Với
Dragon Age 2, BioWare có vẻ như đã làm tất cả những gì họ có thể để tạo ra một trải nghiệm game mới: Hệ thống chiến đấu sinh động, hệ thống chế tạo vật phẩm dễ chịu, nhiệm vụ khá hay và nhìn chung, cởi mở đối với hầu hết mọi tầng lớp người chơi. Tuy nhiên, vì rất nhiều lý do,
Dragon Age 2 lại bị "ném đá" từ rất nhiều phía, kể từ dân nghiền RPG cổ điển (vốn có truyền thống chê bai không khoan nhượng với bất kì thứ gì được làm sau 2004) và cả fan hâm mộ của BioWare.
Quy mô nhỏ?
Bạn không thích vì Dragon Age 2 có quy mô quá nhỏ so với phần 1? Bực mình vì Hawke giống như cậu bé chạy việc nhiều hơn là người bảo vệ của Kirkwall? Tám năm trước, BioWare cũng chỉ cho phép bạn chạy loanh quanh những bức tường của thành Neverwinter với một chút "dã ngoại" ra ngoài, nhưng cho đến giờ vẫn có người ca tụng Neverwinter Nights là một trong những RPG hay nhất. Tại sao vậy? Bởi vì lúc đó người chơi đang rất tôn sùng BioWare.
Cảm thấy không thuyết phục? Hãy nhìn tới ngay người anh em Neverwinter Nights 2 của siêu phẩm 2003. Tựa game này đưa bạn vào một cuộc phiêu lưu cực kì hào hùng qua hầu như tất cả các thế giới của Forgotten Realms, chiến đấu với những lực lượng hùng mạnh nhất và làm thay đổi bộ mặt của nó vĩnh viễn. Có bao nhiêu người thực sự trân trọng Neverwinter Nights 2 hơn phần 1, chỉ vì nó được làm bởi Obsidian và phát hành bởi Atari?
Các mối quan hệ lỏng lẻo?
Nhiều người cho rằng BioWare đã rất thất bại trong việc xây dựng hệ thống quan hệ giữa Hawke và các nhân vật phụ của trò chơi, một số thậm chí còn đi xa đến mức lên thằng
diễn đàn của công ty và "to tiếng". Đã đành rằng chúng không được xây dựng quá hay, nhưng thật buồn cười là phần lớn những người chê bai lại đưa ra
Dragon Age Origin để làm dẫn chứng so sánh. So với những gì mà Crhis Avellon đã viết ra, cần phải nhấn mạnh rằng ngay cả hệ thống quan hệ trong
DAO cũng rất vụng về và cục mịch.
Năm 2006, Obsidian và BioWare cùng hợp tác làm ra Star Wars: Knight of the Republic 2 (BioWare cung cấp engine và trợ giúp kĩ thuật). Trong tựa game này, mỗi đoạn lời thoại đều có thời gian giới hạn và bạn phải lựa chọn hướng thoại của mình thật nhanh - y như các cuộc đối thoại thật.
Các mối quan hệ trong game cũng cực kì phức tạp, và bạn không thể làm cho nhân vật này thích mình mà không làm cho vài người khác nóng mắt, và đôi khi sự yêu/ghét này dẫn đến thay đổi hoàn toàn trong hướng phát triển của trò chơi. Một người chơi KOTOR có kinh nghiệm có lẽ phải giữ cho mình từ cả nghìn file save để tiện cho việc... thử lại.
Cốt truyện nhạt nhòa?
Dragon Age 2 bắt đầu từ khi đợt Blight thứ 5 bắt đầu, quê hương Lothering của Hawke bị tàn phá, và anh/cô ta phải cùng với gia đình chạy trốn khỏi Ferelden để đến thành phố cảng Kirkwall. Trong thời gian này tại Kirkwall, sự xung đột giữa các pháp sư và lực lượng hiệp sĩ Thánh điện dâng cao, lực lượng chính quyền thì không thể khống chế được lượng pháp sư "đi hoang" và sự lạm dụng phép thuật cấm của họ.
Thêm vào tất cả những bất ổn đó, một lực lượng người Qunari đóng tại Kirkwall vì một mục đích mà không ai rõ liên tục cho thấy những hiểm họa tiềm tàng. Cả thành phố lúc nào cũng như nằm trên vạc dầu sôi.
Những mối mâu thuẫn này lên tới cao trào ở phần hai của trò chơi, với cuộc tấn công của người Qun vào thành phố và hạ sát người lãnh đạo. Hawke đã giải quyết sự việc này, giải thoát cho Kirkwall và trở thành một trong những nhân vật chính trị quan trọng nhất ở đây. Tuy nhiên, với sự ra đi của viscount Dumar, lực lượng hiệp sĩ Thánh điện được lãnh đạo bởi Meredith ngày càng lộng quyền, và các sự kiện của trò chơi kết thúc bằng một cuộc đàn áp pháp sư đẫm máu.
Những người sống sót chạy thoát khỏi Kirkwall, lan truyền thông tin này tới tất cả các Hội pháp sư khác và một cuộc nội chiến có nguy cơ bùng nổ. Không còn cách nào khác, giáo hội buộc phải lập ra một nhóm tìm kiếm Hawke (đã biến mất sau vụ đàn áp) và tìm hiểu vai trò của anh/cô ta trong tất cả những sự kiện này.
Đó là một cốt truyện xuất sắc về mặt đại cảnh. Nó có thể phục vụ với tư cách phần mở đầu cho một Dragon Age mới đậm chất sử thi có quy mô rộng lớn và toàn diện. Từ kết thúc của DA2, người ta có thể khai thác đủ mọi vấn đề: chiến tranh, hệ thống nô dịch, quan hệ con người trong thời loạn... Nếu như BioWare có thể đặt bút kí một hợp đồng với Obsidian để làm phần tiếp theo của câu chuyện này, có lẽ chúng ta sẽ được đón chào một trong những RPG vĩ đại nhất của thế hệ gaming hiện đại.
Vì đâu nên nỗi?
Có thể nói Dragon Age 2 là một tựa game "ngon lành" theo rất nhiều khía cạnh. Nếu tinh ý, bạn sẽ thấy Dragon Age 2 thực ra chính là những gì mà nhà triển muốn làm từ Origin. Tuy nhiên, có lẽ do việc quản lý hầu bao quá chặt (từ cả phía EA lẫn nội bộ công ty), trò chơi mang một vẻ rẻ tiền không thể bào chữa, gây cảm giác thất vọng từ cái nhìn đầu tiên cho người chơi.
Đúng là trong thời điểm hiện nay, người ta thích những tựa game "nhìn được" và chạy mượt hơn là game có đồ họa sát phần cứng, nhưng thiếu "cái để nhìn" là một điểm trừ cực kì lớn đối với game ở tầng lớp A .
Thêm vào đó, cộng đồng người hâm mộ của BioWare hiện tại có số nhiều đến từ ... kĩ thuật truyền thông cao siêu của EA. Họ đơn giản là những người cần giải trí, quen đòi hỏi và thường không chịu được việc không nhận được những gì mình muốn. Với Dragon Age 2, phần lớn cộng đồng mong muốn có được một bản mở rộng/hoàn thiện của Origin.
Nếu như BioWare đặt tên trò chơi là Dragon Age: Kirkwall và từ từ chỉnh hướng cộng đồng trong những thời gian tiếp theo, có lẽ họ sẽ không phải gánh chịu những chỉ trích nặng nề và vô lý như thế này.