EA, trong nỗ lực giành lại ngôi vương FPS từ
Call of Duty, bắt đầu một cuộc chiến truyền thông với Activision, theo như dự đoán, chiến dịch này sẽ "ngốn" của cả hai công ty xấp xỉ 200 triệu USD (Khoảng 4000 tỷ VNĐ) trong năm nay. Đây là điều mà chủ tịch của EA - John Riccitiello phát biểu tại hội thảo "Ad Age Conference" tại New York vừa qua.
Theo như ông này, vào tháng 11 năm nay, EA sẽ phát hành
Battlefield 3. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nó, dĩ nhiên, không có ai khác ngoài
Call of Duty - một tựa game đạt mức doanh thu 400 triệu USD trong ngày đầu tiên bán ra. Trong khi đó doanh số của
Battlefield: Bad Company 2 rơi vào khoảng 5 triệu bản, tương đồng với xấp xỉ 300 triệu USD, mặc dù rất đáng hài lòng nhưng không tương xứng với tầm cớ của một đại gia như EA, và dĩ nhiên họ không thể không "để bụng" bàn thua này.
"Đó là một tựa game được thiết kế để đánh bại Call of Duty. 'Cuộc chiến giữa các vị thần' là từ các bạn đang tìm kiếm cho loạt game của mùa nghỉ lễ năm nay", "Cả hai bên có lẽ sẽ bỏ ra hàng trăm triệu USD để quảng bá cho sản phẩm của mình, và chắc chắn chúng sẽ đối đầu nhau theo những phương pháp sát phạt nhất có thể!" - Riccitiello đã tuyên bố chắc nịch như vậy. Đây có thể vừa là bước đầu của chuỗi hoạt động quảng bá, vừa là lời tuyên chiến cho cuộc đối đầu "sinh tử" giữa hai gương mặt lớn nhất trong làng phát hành game diễn ra vào Quý 4 năm nay.
Battlefield 3 được phát triển trên engine Frostbite 2, vũ khí công nghệ mới nhất của DICE. Trò chơi lấy bối cảnh năm 2014 với bộ nhân vật khác biệt hoàn toàn với Bad Company 2. Trong những nhiệm vụ demo đã từng xuất hiện, bạn sẽ là một thành viên trong một nhóm lính thủy đánh bộ của Hoa Kì, làm nhiệm vụ tại một vùng chiến sự ở Iraqi Kurdistan.
Với những tính năng như phần Campaign có thể chơi Co-op, phần chơi mạng có tính năng rộng hơn Bad Compny 2, bốn lớp nhân vật, các bản đồ đủ rộng để người chơi có thể sử dụng chiến đấu cơ... có lẽ sự tự tin của EA là có cơ sở.
Trong khi đó, Activision vẫn tiếp tục vướng sâu hơn vào cuộc chiến
kiện tụng với hai nhà thiết kế của
Modern Warfare, và không hiểu liệu họ có đủ sức để vừa tiến hành hai cuộc chiến, vừa tạo ra một tựa game chất lượng cho game thủ vào dịp nghỉ lễ năm nay hay không? Chỉ có thời gian mới thực sự trả lời được câu hỏi đó.
Tuy nhiên, việc Activision tập trung nguồn lực từ 3 studio của mình để phát triển phiên bản Call of Duty năm nay đang nói lên một điều gì đó về sự liều lĩnh của ông lớn này. Không những thế, tiếng tăm của họ trong nhiều năm vừa rồi cũng đủ để nhiều đối thủ cảm thấy phải run sợ. Nhiều chuyên gia phân tích còn nhận định rằng Battlefield 3 sẽ bán chạy hơn các bản trước nhưng như thế vẫn chưa đủ để hất cẳng Call of Duty khỏi ngôi vương của làng FPS.
Bên cạnh đó, cũng có nhiều người cho rằng xu hướng casual hóa của ngành công nghiệp game sẽ khiến các game FPS kiểu "mỳ ăn liền" như Call of Duty được trọng vọng hơn. Sự chân thực trong gameplay của Battlefield 3 có thể sẽ là một trở ngại đối với những game thủ trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế về chiến trường.