Thực tế công nghệ "đưa người thực vào game" hiếm hoi tại Việt Nam

    PV, Nghi Lâm 

    Chúng tôi có dịp trải nghiệm công nghệ mô phỏng motion-capture (MOCAP) hiện đang được Emobi Games áp dụng cho dự án game Điện Biên Phủ.

    Như đã biết, hiện tại 7554 đang là dự án FPS offline duy nhất tại Việt Nam. Trò chơi được Emobi Games sản xuất lấy đề tài cuộc chiến chống Pháp hào hùng của dân tộc giai đoạn 1946 ~ 1954. Với nền tảng đồ họa bóng bẩy (vào loại nhất trong số các game "made in VN" hiện tại) cùng với khả năng tái hiện lịch sử chân thực khiến nó chiếm cảm tình lớn từ phía giới trẻ nước nhà.
     

    Dự án 7554 của Emobi Games được ứng dụng Motion-capture.
     
    Và để tìm hiểu kỹ hơn về nền tảng công nghệ tiên tiến mà Emobi Games gửi gắm trong sản phẩm đầu tay của mình, chúng tôi đã có buổi thực tế hệ thống motion-capture (MOCAP - mô phỏng cử động thực) được hãng xây dựng công phu dành riêng cho 7554. Có thể nói MOCAP không quá xa lạ với thế giới, nhưng tại Việt Nam việc ứng dụng nó vào sản xuất game gần như chưa từng có.
     
    Nói một cách dễ hiểu, để tạo nên chuyển động thực sự nhịp nhàng cho nhân vật in-game, các hãng game lớn thường rất hạn chế việc dựng animation bằng tay mà luôn áp dụng MOCAP. Hiệu quả của công nghệ này đem lại là rất cao, vừa tiết kiệm công sức của người thiết kế vừa thỏa mãn được người chơi.
     

    MOCAP khiến cử động nhân vật ảo uyển chuyển hơn nhiều.

    Lấy đơn cử như SQUAD - MMOFPS do VTC Studio sản xuất thời gian qua thường bị chê là cử động nhân vật chưa thực sự uyển chuyển, điều này một phần do không ứng dụng MOCAP. Phải biết rằng công nghệ này khá tốn kém và cũng đòi hỏi khả năng ứng dụng thành thạo, tinh xảo.
     
    Quay trở lại với Emobi Games, hãng đã dành ra cả 1 phòng lớn với diện tích vào khoảng 60m2 để dành cho lắp đặt máy móc phục vụ tiến trình MOCAP. Tại đây có tổng cộng 16 camera hiện đại đặt khắp các vị trí cố định để ghi lại từng cử động nhỏ nhất của người biểu diễn, đại diện NSX cho hay đã tiêu tốn khoảng 20.000 USD (~420 triệu VNĐ) để mua trang thiết bị phục vụ riêng công đoạn này.
     





    16 camera và các thiết bị chuyên dụng được lắp đặt trong phòng MOCAP của Emobi.
     
    Theo lý thuyết, kỹ thuật motion capture dùng các đèn LED gắn vào các khớp chuyển động của nhân vật và dùng camera để ghi nhận sự thay đổi về vị trí để lấy thông tin chuyển động. Hạn chế của kỹ thuật này là phải có các camera tĩnh nên không ghi nhân được các chuyển đông như trượt tuyết, cưỡi ngựa và các hoạt động xảy ra trong không gian lớn.
     
    Ban đầu, người biểu diễn sẽ mặc bộ quần áo đặc biệt với các khớp trên người được gắn bộ phận đặc biệt hình tròn. Sau đó mọi hoạt động của anh trong bán kính khoảng 2m sẽ được 16 camera ghi lại rồi chuyển lên màn hình máy tính để một kỹ thuật viên xử lý. Nhận xét cảm quan tại Emobi Games thì việc ghi chuyển động cực kỳ nhạy bén.
     





    Bộ quần áo đặc biệt của diễn viên với đèn LED gắn trên các khớp.
     
    Nói một cách đơn giản, sau khi đã có được tập tin chứa đựng nội dung MOCAP, nhân viên thiết kế 3D sẽ có nhiệm vụ áp dụng nó vào khung xương của nhân vật 3D và biến nhân vật ảo vô tri bỗng có những cử động uyển chuyển tuyệt vời. Dĩ nhiên đó chỉ là bề nổi, vì thực tế người thiết kế còn phải "tút" lại animation khá nhiều.
     

    Kỹ thuật viên sẽ kiểm soát hoạt động của phần mềm ghi lại chuyển động.
     
    Tại phòng MOCAP của Emobi, chúng tôi được xem người biểu diễn động tác cận chiến và nấp-bắn-ném lựu đạn. Tuy không phải là diễn viên chuyên nghiệp nhưng mọi việc diễn ra trơn tru, khẩu súng "nhựa" AR-15 (ngoài ra còn một khẩu lục bắn đạn "bi") được sử dụng làm vũ khí thực hành.
     



    Diễn viên của Emobi đang thực hiện động tác cận chiến và "cover".
    (Màn hình bên phải đang ghi lại chuyển động).
     
    Được biết, trong 7554 thì các chuyển động thuộc về góc nhìn thứ nhất (tức của người chơi) vẫn dựng animation bằng tay thông thường, thế nhưng chuyển động thuộc về góc nhìn thứ 3 (của đồng đội hoặc quân địch trước mắt) thì sẽ áp dụng MOCAP tới 99%. Các chuyển động của máy móc, thiết giáp... lại được khâu vật lý xử lý.
     
    "Chúng tôi muốn áp dụng những công nghệ chuyên nghiệp thực sự mang tầm vóc quốc tế cho 7554, điều này nhằm đảm bảo phục vụ khách hàng tốt nhất", anh Nguyễn Tuấn Huy, người đứng đầu Emobi Games tâm sự. Có lẽ đây cũng là một phần lý do khiến giá thành game khá cao so với mặt bằng thị trường trong nước.
     
    Clip ghi lại tổng quan quá trình MOCAP.
     

    Đầu tiên diễn viên sẽ ghi lại cử động trong phòng MOCAP.




    Sau đó chuyển động được máy tính ghi lại dưới dạng khung xương.
     
     

    Cuối cùng, kỹ thuật viên "tút" lại và áp vào nhân vật 3D.
     
    Trở lại với 7554, hiện tại game vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện để ra mắt trong tháng 11 năm nay. Hai khía cạnh được tập trung nâng cao là trí thông minh nhân tạo (AI) và vật lý, tuy nhiên đại diện NSX nhất quyết giữ kín phiên bản mới được "build". Dự kiến từ nay tới khi 7554 lên kệ đĩa, sẽ còn nhiều đoạn trailer ra đời.
     
    Hy vọng với những công nghệ tiên tiến như MOCAP và phong cách làm việc nghiêm túc, dự án FPS offline đầu tiên của Việt Nam sẽ nhận được sự ủng hộ lớn cả về vật chất lẫn tinh thần từ phía game thủ nội địa.
     

    7554 chắc chắn sẽ ra mắt vào tháng 11 năm nay.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ