Trong những ngày vừa qua, Microsoft đã ra mắt Logo mới của mình sau hơn 25 năm im ắng. Có thể có nhiều ý kiến trái chiều khen chê về Logo mới của hãng. Tuy nhiên hãy nhớ kỹ một điều rằng, không có một thứ gì là hoàn hảo và Logo của các công ty cũng vậy.
Về cơ bản, Logo là một phần quan trong không thể thiếu được của doanh nghiệp. Nó cũng quan trọng không kém gì như tên gọi của công ty vậy. Logo là một hình tượng đại diện cho tính cách và đặc điểm của một doanh nghiệp. Đây là hình ảnh đầu tiên hiện ra trong đầu người tiêu dùng khi họ nghĩ về một doanh nghiệp nào đó.
Nếu xây dựng tốt, khả năng nhận diện thương hiệu sẽ cao. Trái lại, nếu một logo thiết kế không tốt hoặc không hợp với đặc thù kinh doanh của doanh nghiệp. Nó có thể gây ấn tượng không đối với các đối tác và khách hàng, từ đó tạo sự khó khăn sau này trong việc tiếp cận và thuyết phục.
Không phải tất cả các công ty đều thành công trong quá trình chuyển đổi logo của công ty mình. Tuy nhiên trong một vài trường hợp, chính sự thay đổi này lại trở thành một bước đệm liên quan mật thiết đến sự thành công của doanh nghiệp sau này. Sau đây là một vài ví dụ điển hình.
Apple
Logo nguyên bản của Apple được thiết kế bởi người đồng sáng lập Ronald Wayne, và như mọi người đều thấy nó cực kỳ xấu xí và thô kệch. Logo nguyên bản của hãng hoàn toàn trái ngược với những giá trị mang đến thành công của Apple trong thời điểm hiện tại. Về cơ bản, Logo cũ bê nguyên cả hình của nhà vật lý học nổi tiếng Issac Newton đang ngồi dưới cây táo vào trong logo mà không hề có sự chỉnh sửa nào.
Về ý niệm thì Slogan "Think Different" đã được thể hiện, tuy nhiên khi nhìn vào một Logo quá rối rắm như vậy, thật ít ai có thể "cảm nhận" thấy điều đó.
Logo cũ quá rườm rà, so với logo mới đơn giản và rất hiện đại.
Trong những năm tháng khởi nghiệp đầu tiên của mình, Steve Jobs đã nhiều lần muốn thiết kế lại hoàn toàn logo cho "đứa con cưng" của mình. Ông cũng cảm thấy rằng Logo đầu tiên của công ty mình "khá ngớ ngẩn" và "quá xấu" để xuất hiện trên các sản phẩm của hãng. Hãy thử tưởng tượng xem nếu các sản phẩm thời trang như iPhone hoặc Macbook mà vẫn sử dụng logo cũ. Ai sẽ mua những sản phẩm có logo quá xấu xí như vậy?
Liệu đây là hình mẫu cho sự sành điệu?
Starbucks
Logo hiện tại của Starsbucks đã quá nổi tiếng vì có một màu xanh dễ chịu khiến nhiều người liên tưởng đến màu của tự nhiên và “tiền đô”. Tuy nhiên nếu so sánh với thời điểm trước đó, Logo của hãng đã không thể được "tươi đẹp" như hiện tại.
Logo mới được thay đổi đơn giản hơn, màu sắc đẹp và hợp lý hơn.
Khởi điểm từ năm 1970, Logo của hãng là biểu tượng của nàng tiền tiên được khắc gỗ trong thần thoại Hi Lạp. Khi mới ra đời, hình mẫu khỏa thân của nàng tiên cá được đón nhận "nồng nhiệt" ở khu vực tây bắc nước Mỹ. Tuy nhiên, đối với phần còn lại của quốc gia này thì nó lại là một điều lố lăng không thể chấp nhận được.
Logo hiện tại của hãng được sử dụng từ năm 1992 trở lại đây. Các màu chính là xanh lá cây, trắng và đen, cộng với sự cải thiện trong chi tiết “che đúng chỗ” đã tạo được một sự cảm quan tốt, qua đó tạo sự nhận diện thương hiệu rất cao cho người tiêu dùng. Đến thời điểm hiện tại, thật khó để nhầm lẫn Starbucks với các thương hiệu đồ uống khác trên thị trường hiện nay.
Google
Nếu cách đây khoảng một thập kỷ, thật ít ai có thể ngờ rằng một công ty internet với một công cụ tìm kiếm lại có thể trở thành một thương hiệu có giá trị vượt xa tất cả các tên tuổi lớn có truyền thống như Disney, McDonald và Coca-Cola.
Logo mới có màu sâu và mang nhiều vẻ hiện đại hơn so với Logo nguyên bản.
Logo truyền thống Google sử dụng những màu đơn sắc, tuy không phải là rườm rà, nhưng một số người có thể cảm thấy "đau mắt" vì có khá nhiều màu sắc sáng đặt cạnh nhau, đặc biệt là nếu để trên nền trắng. Logo mới của Google cũng đại diện phần nào cho sự phát triển của internet. Màu sắc trong Logo mới có màu sẫm nhưng có chiều sâu hơn. Logo mới tạo được một vẻ hiện đại, chất lượng cao và đặc biệt là hiển thị rất hoàn hảo trên màn hình máy chính của mỗi người dùng.
Nokia
Nokia được thành lập năm 1865, khởi điểm là một nhà máy bột giấy ở đông nam Phần Lan. Sau đó, công ty này mở một nhà máy thứ 2 gần con sông Nokianvirta - tên của hãng bây giờ. Sau một vài năm, nhà máy này trở thành một công ty cổ phần và cuối cùng phát triển thành công ty viễn thông lớn nhất thế giới.
Logo hiện tại của Nokia ăn nhập hoàn hảo với Slogan của mình.
Chính vì sự khởi điểm liên quan đến sông nước của mình. Không có gì là ngạc nhiên khi những người điều hành của Nokia quyết định đưa hình ảnh con cá vào logo của mình. Tuy nhiên, sau một thời gian "suy nghĩ thông suốt", các nhà quản trị của công ty đã quyết định thay đổi logo, bởi nó tạo ra nhiều sự nhầm lẫn cho khách hàng.
Bên cạnh đó, một hình mẫu chuẩn mực là điều cần thiết cho một công ty đa quốc gia như Nokia. Kết quả của việc này là một logo đơn giản, có tính nhận diện cao và đặc biệt là kết hợp vô cùng hài hòa với slogan đã quá nổi tiếng của hãng "Connecting People".
Tham khảo: Entrepreneur