Amazon: Sách vật lý và điện tử không hề giết nhau

    PV, miusatthu 

    Thị trường người đọc sách đang được mở rộng.

    Amazon Kindle đang giúp tăng trưởng thị trường đọc sách nói chung.
     
    Trước đây, nhiều người cho rằng sự phát triển của các thiết bị di động, ebook reader đồng thời là sự sụt giảm trong nhu cầu sử dụng sách vật lý. Có thể bạn nên cân nhắc lại điều này.
     
    amazon-sach-vat-ly-va-dien-tu-khong-he-giet-nhau
    Sách điện tử và sách vật lý đang song hành tiến bước.

    Trong buổi giới thiệu sản phẩm mới gần đây của Amazon, CEO Jeff Bezor đã chứng minh luận điểm nói trên là hết sức sai lầm. Hơn thế nữa, trái với việc sụt giảm trong lượng bán, sách vật lý còn đang tăng trưởng một cách vô cùng ổn định.

    Tất nhiên, nếu so về lượng bán, sách điện tử đang cho sách vật lý "hít khói". Lượng bán các tác phẩm sách phiên bản số đã vượt thị trường sách vật lý cách đây một năm trước tại thị trường Mỹ. Xu thế này cũng đã được kiếm chứng với điều tương tự đã xảy ra ở một số thị trường lớn khác, tiêu biểu như Anh. Tuy nhiên, chiến lược phân phối sản phẩm hiện tại của Amazon theo một cách nào đó đã ngăn chặn việc "ăn thịt lẫn nhau" của 2 thực thể sách ảo và sách vật lý.
     
    amazon-sach-vat-ly-va-dien-tu-khong-he-giet-nhau
    Thị trường đọc sách đang mở rộng, nhờ vào sự ra đời của các sản phẩm Kindle.

    Amazon đã rất nổi tiếng bởi sự tiện dụng trong các dịch vụ của mình. Sự tiện dụng này trong việc cung cấp nội dung số đã vô hình chung tạo ra sự tăng trưởng trong thị trường người đọc sách. Trên thực tế, thị trường này đang mở rộng, có nhiều người đọc sách hơn so với trước khi các sản phẩm Kindle ra mắt. Người đọc sách có thể vừa đọc sách trên Kindle, vừa sử dụng sách vật lý. Họ thực sự không quan tâm quá nhiều đến việc chỉ sử dụng một phương thức nào đó, miễn là sử dụng được các nội dung mình ưa thích.

    Chính vì thế, thị trường sách vật lý và sách điện tử đều đang được mở rộng, chứ không phải là cạnh tranh trực tiếp với nhau. Tuy nhiên trong tương lai, chuyện này có thể sẽ thay đổi. Khi thị trường đạt được một ngưỡng trưởng thành nhất định. Cả 2 thị trường riêng biệt có thể sẽ không thể đạt được mức độ phát triển nhanh chóng như hiện nay. Đến lúc đó, chúng ta mới có thể thấy được một sự canh tranh thực sự giữa 2 thế lực này.
     
    Amazon sẽ tự đứng ra sản xuất và phát hành các nội dung của riêng mình.

    Bên cạnh việc thúc đẩy xu hướng sách điện tử, Amazon còn đang thử nghiệm mô hình “phát hành sách trực tiếp”( Kindle Direct Publishing - DSP). Mô hình này sẽ cho phép các tác giả có thể trực tiếp phát hành các sản phẩm của mình trên Kindle Store mà không phải qua một nhà phát hành thứ 3 nào cả.
     
    amazon-sach-vat-ly-va-dien-tu-khong-he-giet-nhau
    Mô hình mới này của Amazon sẽ mang lại "quyền hành" cao hơn cho các tác giả.

    Các tác giả có thể phát hành các sản phẩm của mình chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ. Với lợi thế mạng lưới phân phối nội dung khổng lồ của mình, các tác phẩm của mỗi tác giả độc lập hoàn toàn có thể vượt qua biên giới nước Mỹ và vươn tới thị trường quốc tế rộng lớn hơn. Amazon đã thấy được thực tại rằng: khi bất kỳ tác giả nào đó muốn phát hành một sản phẩm ra thị trường, nội dung của họ đều phải thông qua nhà xuất bản. Chính các nhà xuất bản mới là người ra quyết định liệu tác phẩm đó có nội dung phù hợp để triển khai thương mại hóa. Có quá nhiều bước trung gian để một sản phẩm có thể phát hành ra thị trường.

    Hiện chương trình này đang trong giai đoạn thử nghiệm. Tuy nhiên, theo Amazon, trong 100 đầu sách bán chạy nhất hiện này, đã có đến 27 tác phẩm phát hành sử dụng hình thức DSP. DSP có thể sẽ là hình thức phát hành đột phá và trở thành một xu thế tất yếu của thị trường trong thời đại CNTT như hiện nay. Amazon có thể một lần nữa thay đổi thị trường sách, bằng việc thay đổi hoàn toàn các quy trình phát hành sách truyền thống; cũng như đã thay đổi xu hướng đọc sách với các sản phẩm Kindle của mình.
     
    amazon-sach-vat-ly-va-dien-tu-khong-he-giet-nhau
    Mô hình tương tự sẽ được áp dụng với các nội dung số khác như phim, âm nhạc...

    Mô hình mới này một lần nữa tạo sự dễ dàng cho người đọc và nguồn nội dung. Tuy nhiên, hãng sẽ không dừng lại ở đó, Amazon còn định áp dụng mô hình này cho các nội dung phim ảnh, âm nhạc…. Một hệ sinh thái toàn diện là điều mà hãng đang nhắm đến, để có thể trở thành một hệ sinh thái toàn diện hơn. Từ đó, Amazon có thể đủ sức "hạ gục" đối thủ lớn nhất của mình - Apple trong khả năng cung cấp nội dung số. 
     
    Tổng hợp
    Tags:
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ