2010 mất thế, VTC và VNG dễ lại "đè" nhau năm 2011

    PV, HÀ 

    Tuy không cùng lĩnh vực sở trường nhưng hai NPH luôn có những cuộc cạnh tranh lớn và chính các "điểm nhấn" của hai NPH này đã mang lại những nét đột phá mới mẻ cho thị trường...

    Là hai NPH lớn nhất trong làng GO Việt, VNG và VTC một người mạnh ở mảng nhập vai, một người làm "trùm" ở mảng casual đã thay nhau "thống trị" làng GO Việt suốt vài năm trở lại đây. Không phải vô cớ mà doanh thu của 2 NPH chiếm khoảng 80% doanh thu toàn thị trường Việt trong suốt vài năm trở lại đây.
     

    Quang cảnh tại VNG...
     

    ... Và VTC Game.
     
    Tuy không cùng lĩnh vực sở trường nhưng hai NPH luôn có những cuộc cạnh tranh lớn và chính các "điểm nhấn" của hai NPH này đã mang lại những nét đột phá mới mẻ cho thị trường GO Việt.
     
    Dường như không ai chịu ai nhưng thật kỳ lạ suốt vài năm vừa qua, các "hot game" của hai hãng dường như luôn "né" nhau trong thời điểm ra mắt khiến cho mỗi sản phẩm đinh cho... mỗi năm.
     
    2005: Võ Lâm Truyền Kỳ - VNG
     
    Ra đời sau khá lâu so với các server MU Việt và chịu sự cạnh tranh từ các sản phẩm như PTV (FPT) hay Gunbound (AsiaSoft) nhưng VLTK nhanh chóng chứng tỏ được sức hút vô địch của mình để trở thành GO thành công và có ảnh hưởng lớn nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm này.,
     
     
    Điều này là không phải bàn cãi với chính VLTK đã xây dựng nên đế chế VNG, định hướng làng GO Việt, giới thiệu về GO với phần đông xã hội. Thậm chí, với những người không có nhiều hiểu biết về GO thì VLTK chính là GO Việt.
     
    2006: Audition - VTC Game
     
    Ra mắt sau VLTK tới gần một năm, Audition lập tức nhận được sự chú ý từ cộng đồng bởi sự ra mắt không mấy thành công của Phi Đội thời gian trước. Đặc biệt, sự ra đời của Audition được kỳ vọng sẽ thay thế được Gunbound (giai đoạn này đang khiến game thủ đau đầu với nạn hack tràn lan).
     


    Đương nhiên, Audition đã làm được nhiều hơn thế. Ngay khi ra đời, nó trở thành game casual số một trên thị trường, thu hút hàng trăm ngàn game thủ chỉ trong một thời gian ngắn. Trong thời gian này, Audition cùng với VLTK trở thành 2 GO thống lĩnh hoàn toàn thị trường. Thậm chí, cho đến ngay khi đã gần 5 tuổi, ngôi "nữ hoàng" vẫn không có đối thủ nào đáng quan tâm.
     
    2007: Võ Lâm Truyền Kỳ 2 - VNG
     
    Sau một thời gian dài "hưởng thụ" thành quả từ tựa game đầu tay VLTK, VNG mới rục rịch phát hành sản phẩm thứ hai của mình. Trong khoảng thời gian ngày cũng đã có khá nhiều game nhập vai ra mắt nhưng dường như nó vẫn không có đối thủ xứng tầm.
     

    Ra mắt sản phẩm thứ hai vẫn là... Võ Lâm Truyền Kỳ, VNG lại một lần nữa làm hài lòng game thủ MMORPG với "món" Kiếm hiệp 2D đã thành "đặc điểm nhận dạng" của hãng. Dù được phát hành vào dịp cuối năm nhưng với danh tiếng của dòng game VLTK cộng thêm "nội lực" của mình, VLTK 2 đã trở thành "game mới của năm".
     
    2008: Fifa Online - Cross Fire - VTC Game
     
    Sau năm 2007 chịu lép vế trước đối thủ, năm 2008 thực sự đáng được gọi là "năm của VTC" khi hãng game này tung ra liên tiếp 2 game xứng đáng dành ngôi vị "game mới của năm". Cả hai game đã nhanh chóng dành được sự yêu mến và hưởng ứng của người chơi dù ở hai thể loại và hoàn cảnh hoàn toàn khác nhau.
     


    Không phải là game đầu tiên, cũng không phải là game có gameplay hay nhất nhưng CF đã nhanh chóng đánh bại hai đối thủ đến từ FPT và VNG để trở thành MMOFPS số một Việt Nam. Điểm mạnh nhất của CF là sự dễ chơi, phù hợp với thị hiếu của phần đông game thủ Việt.
     
    Nếu như CF phải cạnh tranh với hai đối thủ để dành ngôi vương ở thể loại của mình thì con đường của Fifa Online 2 lại thênh thang hơn rất nhiều. Cho đến bây giờ đây vẫn là game thể thao trực tuyến duy nhất trên thị trường Việt Nam. Sở hữu số lượng người chơi khổng lồ, một cộng đồng đông đảo và đang là một game chủ lực của VTC Game.
     
    2009: Kiếm Thế - VNG
     
    Không thành công trong giai đoạn 2008 - 2009 với nhiều thất bại như Hotstep chẳng hạn, tưởng như VNG đã chịu khép lại năm 2009 không mấy thàng công. Tuy nhiên, ở giai đoạn cuối năm, VNG bất ngờ tung ra át chủ bài Kiếm Thế - một đại diện tiếp theo trong "gia đình 2D Kiếm hiệp" đã trở thành bản sắc của hãng.
     
     
    Được coi là phiên bản hoàn hảo nhất của dòng Jx Online cộng thêm với thời điểm ra mắt quá thuận lợi và đặc biệt là kinh nghiệm của VNG trong việc phát hành game nhập vai đã tạo nên thành công to lớn cho Kiếm Thế. Ngay khi ra mắt, nó đã đón nhận lượng người chơi khổng lồ và nhanh chóng trở thành "mỏ vàng" của VNG từ đó đến nay.
     
    Ngay cả trong thời điểm mà thị trường GO ảm đạm như hiện nay Kiếm Thế vẫn duy trì được sức nóng của mình với hàng loạt sự kiện lớn.
     
    2010: Năm ảm đạm nhất của GO Việt
     
    Có lẽ từ khi ra đời GO Việt chưa bao giờ trải qua một năm thất bại như năm 2010. Có tới 20 tựa game đóng cửa, một số game vẫn tiếp tục tình trạng ế ẩm. Hàng loạt game mới ra đời nhưng không một game nào đạt được thành công như kỳ vọng của nhiều người.
     

    VLTK 3, ách chủ bài của VNG...
     
    Kiếm Tiên sản phẩm được kỳ vọng nhất của VNG trở thành nỗi thất vọng của hãng nói riêng và thị trường game 3D nói chung trong năm vừa qua khi không được sử ủng hộ nhiều từ người chơi. Về phía VTC Game, TLHK gặp hàng loạt vận đen từ khi chưa ra mắt, cho dù cuối cùng game cũng đến tay game thủ vào dịp cuối năm nhưng nó không hề tạo được hiệu ứng tích cực nào từ phía cộng đồng.
     

    ... hay CACK sẽ thắng năm 2011?
     
    Năm 2010 đã kết thúc với sự thất bại của cả 2 NPH. Năm cũ đã qua, năm mới đến, chúng ta nên hi vọng vào năm 2011 khởi sắc của hai đại gia nói riêng và làng GO Việt nói chung. Năm 2011 sẽ là năm của VLTK 3 hay CACK? Hay là năm của một tựa game chưa lộ diện? Câu trả lời sẽ đến với các bạn vào... giờ này năm sau.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ