Sờ tận tay World of Tanks tại trụ sở VTC Game

    Nghi Lâm,  

    Chúng tôi có vinh dự được trải nghiệm phiên bản còn đang thử nghiệm nội bộ tại trụ sở NPH.

    Như đã biết, World of Tanks hiện đang là con át chủ bài năm 2012 của VTC Game, đồng thời cũng là một trong những dự án đáng chú ý nhất làng MMO Việt Nam giai đoạn đầu năm. Mặc dù hứa hẹn sẽ ra mắt trò chơi này vào khoảng tháng 03 nhưng cho đến hiện tại, việc này vẫn chưa được NPH miền Bắc biến thành sự thực.
     
    Và với mong muốn truyền tải những cảm nhận rõ nét nhất về World of Tanks bản Việt, chúng tôi đã có mặt tại trụ sở VTC Game để trải nghiệm phiên bản thử nghiệm nội bộ. Hy vọng những chia sẻ dưới đây sẽ giúp ích cho game thủ nội địa có những cái nhìn đầu tiên về MMO này.
     

    Màn hình loading của WOT.
     
    Cốt truyện, thể loại
     
    Với những ai đã gắn bó với WOT từ phiên bản ngoại thì không còn lạ gì, trò chơi này thuộc thể loại thuần bắn tăng (tức là hoàn toàn không xuất hiện con người hay các phương tiện chiến tranh khác góp mặt). Sự góp mặt của Pháo chống tăng và Pháo tự hành chỉ với mục đích làm game phong phú hơn và gamer có thêm lựa chọn.
     
    Mặc dù lấy bối cảnh Đệ nhị thế chiến, nhưng khi tham gia chơi game thủ không bị bó buộc theo các phe này khi giao chiến. Nói cách khác, một phòng chơi 2 phe thì mỗi phe có thể có cả tăng của Đức, Anh, Pháp, Mỹ... cùng phối hợp. Việc tách biệt quốc gia chỉ có ý nghĩa giúp gamer thấy rõ hơn lịch sử các loại xe tăng mà thôi.
     

    Chủng loại tăng hết sức phong phú, lên đến hàng trăm.
     
    Phía NPH cho hay hiện tại game có tới hàng vài trăm loại tăng khác nhau, mỗi loại đều được thiết kế dựa hoàn toàn theo lịch sử. Ngay cả các phụ kiện đi kèm cũng hết sức chính xác với xe tăng ngoài đời. Xe tăng được chia ra nhiều loại: nhẹ, trung, nặng; mỗi loại đảm nhiệm một nhiệm vụ cũng như điểm mạnh yếu khác nhau.
     
    Cụ thể, tăng hạng nhẹ giúp di chuyển nhanh, thám thính tốt. Tăng hạng trung và nặng di chuyển chậm nhưng pháo bắn xa hơn và mạnh hơn. Riêng Pháo chống tăng và Pháo tự hành dù có sức công phá mạnh nhất nhưng sẽ không thể quay được nòng.
     
    Đồ họa
     
    Có một điều cần khẳng định ngay là WOT nếu được đẩy hết các thiết lập đồ họa lên mức cao nhất thì đồ họa không hề thua kém các game offline cùng thể loại trước nay. Từ hiệu ứng ánh sáng, độ chi tiết của mô hình tới địa hình núi non đều hết sức ấn tượng, đặc biệt là môi trường nước được thiết kế hết sức ấn tượng (khi tăng đi xuống sẽ thấy rõ vệt nước cũng như khi bắn xuống nước sẽ thấy nước bắn lên).
     


     

    Đồ họa ở thiết lập cao nhất rất đẹp.
     
    Khi chúng tôi thử hạ mức thiết lập xuống nhỏ nhất, mức độ chi tiết trong màn chơi giảm xuống đáng kể. Dù sao thì đây cũng là chuyện hết sức bình thường, rất may là dù ở cấu hình min, WOT nhìn cũng không đến nỗi nào. Điểm này sẽ giúp trò chơi có lợi thế đáng kể tại thị trường Việt Nam vốn không ưa game đồ họa nặng.
     
    Theo đại diện VTC Game, WOT "ăn RAM" khá cao, nếu để ở mức thiết lập cao nhất thì game ngốn tới 4 GB RAM (tức là phải dùng Windows 64bit), còn nếu để ở mức thấp nhất cũng cần 2GB RAM. Card màn hình dĩ nhiên yêu cầu loại rời nếu muốn bật một số hiệu ứng như làm mờ (blur) hay tăng độ chi tiết cây cỏ.
     

    Còn ở mức thiết lập thấp nhất cũng không đến nỗi nào.
     
    Gameplay
     
    Ở đây chỉ đề cập đến một số yếu tố khác biệt của WOT so với các MMO dạng giao đấu qua "room" khác, còn lại những vấn đề như cách điều khiển, di chuyển... thì không có gì quá đáng chú ý. Nói chung việc điều khiển in-game khá dễ dàng và chỉ cần vài chục phút làm quen là thành thạo.
     

    Clip gameplay quay tại trụ sở VTC Game.
     
    Điểm khác biệt đầu tiên là trong WOT, gamer không thể tạo phòng chơi và sắp xếp các phe như họ muốn. Hệ thống tự động sẽ xếp các thành viên thích hợp vào các room khác nhau sao cho cân bằng nhất, cách làm này nghe qua có vẻ hơi bất tiện nhưng trên thực tế lại khá hợp lý. Ví dụ như người chơi không thể "cài" gián điệp sang đội bạn hoặc sắp xếp các người chơi với tăng mạnh sang bên mình.
     
    Điểm khác biệt thứ hai là không giống như lối suy nghĩ thông thường là càng bắn được nhiều xe tăng địch cháy thì người chơi càng được thưởng nhiều điểm và tiền. Trong WOT mỗi loại tăng có một công dụng khác nhau nên hệ thống tính điểm cũng khác theo, thí dụ như nếu dùng tăng hạng nhẹ để trinh thám thì càng phát hiện được nhiều tăng địch càng được nhiều điểm.
     

    Việc sắp xếp người chơi vào phòng hoàn toàn tự động, đảm bảo cân bằng 2 phe.
     
    Hoặc có thể bạn bắn cháy được nhiều tăng nhưng trên thực tế các xe đó đã gần cạn máu từ trước thì phần thưởng cuối trận cũng không cao. Nói cách khác, gamer cần biết "cống hiến" cho chiến thuật của toàn đội để đi đến chiến thắng, chứ không phải chỉ chăm chăm thu lợi cho mình. Đây là cách làm hết sức mới lạ và đáng hoan nghênh.
     

    Không phải cứ bắn cháy nhiều tăng là được thưởng cao.
     
    Điểm khác biệt thứ ba là không phải cứ có nhiều tiền là gamer muốn mua tăng nào cũng được. Họ cần tự nâng cấp kỹ thuật cho xe tăng hiện tại của mình, đạt đến cấp độ nhất định mới có thể mua tiếp loại tăng tiếp theo. Khoản phí để làm được điều này là lượng EXP thu được sau mỗi trận đấu, thế nên dù nhiều tiền mà chơi kém, gamer cũng không thể mua được tăng "xịn".
     

    Cần nâng cấp kỹ thuật cần thiết bằng EXP trước khi dùng tiền mua được tăng cao cấp.
     
    Âm thanh
     
    Không có nhiều điều để nói về âm thanh trong WOT, các tiếng động đều khá thật và chấp nhận được.
     
    Tóm lại, với một game F2P thì WOT là sự lựa chọn hết sức hợp lý ở thời điểm hiện tại. Game sở hữu đồ họa tốt, gameplay cân bằng và đề cao tính chiến thuật cũng như đầu óc (điều còn khá thiếu thốn trong thị trường MMO Việt). Dự kiến WOT sẽ tiến hành thử nghiệm trong tuần sau.
     
     
    Một số hình ảnh khác: