Các nhà khoa học chữa thành công tiểu đường type 2 mà không hiểu vì sao

Mers,

Tiểu đường type 2 có thể sẽ có phương pháp chữa hiệu nghiệm sớm.. Nếu các nhà khoa học tìm ra cách hoạt động của nó.

Chỉ bằng một liều thuốc nhỏ chứa dung dịch protein tăng trưởng tế bào mang tên FGF1, các nhà nghiên cứu đã khởi động một dãy hệ thống nơ-ron bí ấn nào đó có khả năng giảm đường huyết ở cả loài chuột nhắt thí nghiệm và chuột lớn.

Hiện giờ cách thức hoạt động cụ thể của phương thuốc chữa bệnh tiểu đường type 2 này vẫn hoàn toàn nằm ngoài tầm hiểu biết của các nhà nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu cho rằng: “Có thể chính bộ não của chúng ta là chìa khóa giúp chữa khỏi bệnh tiểu đường type 2 một cách tự nhiên”. Nhóm tác giả của báo cáo nghiên cứu rút ra kết luận này từ việc FGF1 không giảm tiểu đường theo các cách thông thường hiện nay như bằng cách giảm khẩu vị của bệnh nhân hay hỗ trợ việc giảm cân.

Trong khi bản thân FGF1 lại có sẵn trong bộ não con người. Cũng vì vậy, các nhà khoa học khẳng định họ có thể bắt đầu tiến hành nghiên cứu trên người. Đặc biệt khi công nghệ kỹ thuật truyền FGF1 vào não người an toàn và dễ thực hiện.

Phương pháp điều tiết lượng đường huyết khá kỳ lạ và hoàn toàn mới của FGF1

Phương pháp thật hữu dụng! Chỉ tiếc là các nhà nghiên cứu bí về cách hoạt động của nó.

Phương pháp thật hữu dụng! Chỉ tiếc là các nhà nghiên cứu "bí" về cách hoạt động của nó.

Việc sử dụng FGF1 bắt nguồn từ các thí nghiệm ban đầu sử dụng các chất cùng họ với nó. Khi sử dụng những chất này các nhà khoa họ phát hiện thấy chỉ số đường huyết của vật thí nghiệm giảm thiểu đáng kể. Và sau một quá trình phân tích họ kết luận rằng nếu sử dụng FGF1 vào các thử nghiệm, kết quả chắc chắn sẽ còn ấn tượng hơn nữa.

Và họ đã đúng, khi mà FGF1 có khả năng kích hoạt tín hiệu từ nhiều dãy nơ-ron hơn.

Quá trình hoạt động của FGF1 cũng khá kỳ bí khi ngay sau khi tiêm, chuột thí nghiệm có dấu hiệu giảm lượng thức ăn tiêu thụ và thậm chí là một ít cân nặng trong khoảng 1 tuần. Ngày sau tuần đầu tiên ấy, tác động của thuốc đến cân nặng và khẩu vị của chuột hoàn toàn biến mất.

Chúng hoàn toàn trở lại chế độ ăn thông thường trong khi cân nặng cũng trở lại như trước. Điều này chứng tỏ tác dụng của thuốc không đến từ việc giảm cân hay thay đổi chế độ ăn. Có nghĩa là có một tác nhân khác mới là nguyên nhân làm tiêu biến đường huyết.

Thắc mắc về lý do FGF1 hoạt động, các nhà nghiên cứu đo lượng insulin trong máu chuột và suy diễn rằng có thể FGF1 đã kích hoạt một lượng insulin để điều tiết lượng đường trong máu. Cách thức này sẽ giống phương pháp tiêm insulin trực tiếp vào cơ thể mà các bệnh nhân tiểu đường type 1 và 2 đều đang áp dụng.

Nhưng không hề có dấu vết gì về sự thay đổi của hormone insulin trong máu.

Sau khi tiếp tục đào sâu, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng gan và nhóm cơ bắp vận động có ý thức hay còn gọi là cơ vân mới chính là tác nhân trực tiếp làm tiêu biến đường huyết trong máu.

Cụ thể gan đã "bật" chức năng tập hợp lại đường trong máu và dự trữ chúng dài hạn, đồng thời gia tăng hiệu năng phân giải đường lên. Trong khi đó, nhóm cơ vân cũng gia tăng hiệu suất chuyển hóa đường trong máu lên.

Ngoài ra không một bộ phận nào khác có vẻ đóng bất cứ vai trò gì trong việc giảm liều lượng đường trong máu của chuột thí nghiệm. Theo các nhà khoa học đây là lần đầu họ quan sát thấy phương pháp lọc máu kỳ lạ như vậy.

Hiệu quả của phương pháp mới và kế hoạch phát triển của nó trong tương lai gần

Các bệnh nhân tiểu đường có thể sẽ chữa được bệnh mà vẫn giữ được vóc dáng bầu bĩnh của mình. Và thậm chí không cần ăn kiêng.

Ban đầu khi mới khám phá ra khả năng kỳ diệu của FGF1 trong việc điều chỉnh đường máu, các nhà khoa học đã sử dụng những liều lượng lớn. Trong những thí nghiệm sau đó các nhà khoa học chỉ tiêm thử một lượng bằng 1/10 lượng ban đầu ấy vào đàn chuột được điều chỉnh gen sao cho chúng đều mắc bệnh tiểu đường type 2 ở mức trung bình.

Chỉ sau 1 tuần tỷ lệ đường huyết đã cải thiện hoàn toàn về mức bình thường và duy trì như vậy cho đến hết quá trình nghiên cứu kéo dài 4 tháng.

Ngoài phương pháp này mới chỉ có phương pháp phẫu thuật thu nhỏ dạ dày là từng đem đến mức hiệu quả như thế này. Thậm chí khi áp dụng phương pháp này lên loài chuột lớn, họ đã gặt hái thành công tương tự

Tuy nhiên ở các bệnh nhân chuột mắc bệnh tiểu đường ở mức trầm trọng hơn, khi mà thậm chí các tín hiệu insulin không còn hoạt động bình thường, FGF1 đã không chữa khỏi bệnh cho chúng. Điều này chứng tỏ tín hiệu insulin và liều FGF1 tiêm vào não có một mối liên hệ nào đó với sự “thanh tẩy” máu bởi bộ cơ vân và gan.

Dù có lẽ là một phương án vượt trội nhằm điều trị bệnh tiểu đường type 2, các nhà khoa học vẫn hoàn toàn không rõ cách thức vận hành của nó. Vì vậy các cuộc nghiên cứu trên động vật khác sẽ còn phải kéo dài nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho những người đầu tiên áp dụng thử phương pháp này.

Điều quan trọng nhất đối với các nhà nghiên cứu là niềm tin mới của họ rằng vào việc tìm ra phương thuốc điều trị tiểu đường có lẽ nằm ở chính “bộ não” chúng ta theo nghĩa đen, thay vì dạ dày hay chính dòng máu trong cơ thể.

Tham khảo ArsTechnica