Các nhà khoa học tìm ra cách khôi phục lại tác dụng của kháng sinh mất hiệu lực

zknight,

Một phân tử có khả năng đảo ngược khả năng kháng kháng sinh của vi khuẩn.

Một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Bang Oregon, Hoa Kỳ đã đạt được bước đột phá quan trọng, trong cuộc chiến với siêu vi khuẩn kháng kháng sinh. Họ tuyên bố đã phát triển thành công một phân tử có khả năng vô hiệu quá, và thậm chí đảo ngược khả năng kháng kháng sinh của nhiều chủng vi khuẩn cùng lúc.

Điều đó có nghĩ là chúng ta có thể không cần phát triển thêm các loại thuốc mới để điều trị vi khuẩn kháng kháng sinh hiện tại. Chỉ cần thêm một phân tử vào loại thuốc cũ đã vô hiệu, nó sẽ bắt đầu giết chết các vi khuẩn trở lại.

Kháng sinh mất liệu lực có thể giết chết vi khuẩn trở lại

Trong nhiều năm trở lại đây, chúng ta biết rằng nhiễm trùng từ một tình trạng có thể điều trị dễ dàng với kháng sinh đã trở nên phức tạp. Các vi khuẩn liên tục tiến hóa để phát triển khả năng kháng thuốc, khiến nhiều ca bệnh trở nên khó điều trị.

Nhưng bây giờ, các nhà khoa học đã tìm ra một giải pháp. Họ tạo ra một phân tử có khả năng tấn công một loại enzyme của vi khuẩn, thứ mà đã mang lại cho chúng khả năng kháng kháng sinh. Các phân tử vô hiệu hóa enzyme này cho phép chúng ta sử dụng trở lại nhiều loại thuốc kháng sinh mà hiện nay đã mất tác dụng.

Chúng ta đã mất khả năng sử dụng nhiều loại thuốc kháng sinh quan trọng”, nhà nghiên cứu Bruce Geller đến từ Đại học Oregon nói. “Mọi vi khuẩn đều trở nên kháng thuốc ngay vào lúc này. Nó khiến cho chúng ta lao vào công cuộc phát triển và tìm kiếm loại thuốc mới nhằm chống lại siêu vị khuẩn. Nhưng trớ trêu thay chúng ta càng tìm kiếm, lại chẳng thấy bất cứ thành tựu nào nữa”.

Những gì chúng ta làm chỉ là tinh chỉnh lại các loại thuốc kháng sinh hiện có. Ngay sau khi bạn thực hiện một thay đổi hóa học, các vi khuẩn lại ngay lập tức biến đổi và chúng lại kháng được loại thuốc mới”, Geller giải thích thêm.

Bởi vậy, những gì mà ông và nhóm nghiên cứu của mình muốn làm là hãy đi theo một con đường khác. Họ tạo ra một loại phân tử PPMO (phosphorodiamidate morpholino oligomer) để vô hiệu hóa chính khả năng kháng thuốc của vi khuẩn.

Trong thử nghiệm, các nhà khoa học đã sử dụng phân tử PPMO cùng với một loại kháng sinh thuộc dòng mạnh nhất, nhưng đã từng được biết bị kháng bởi vi khuẩn. Lần này, kháng sinh đã nhanh chóng khôi phục được công hiệu của nó.

Điều này sẽ mở ra một tương lai mới, khi phân tử PPMO có thể được sử dụng kèm với kháng sinh cũ để điều trị bệnh. Nếu phương pháp này được phê duyệt, Geller nói chúng ta có thể “quay trở lại sử dụng các loại kháng sinh tưởng chừng như đã vô dụng”.

Chúng ta có thể sớm sử dụng lại các loại kháng sinh đã bị vô hiệu

Nghiên cứu mới được công bố, chỉ sau hơn 1 tuần nước Mỹ dậy sóng vì báo cáo tử vong của một người phụ nữ Nevada bị nhiễm loại siêu vi khuẩn kháng tất cả 26 loại kháng sinh tại bệnh viện.

Mặc dù vậy, cho tới thời điểm hiện tại, phân tử PPMO của Geller mới được thử nghiệm trên chuột. Chúng ta sẽ phải tiếp tục chờ đợi xem những thí nghiệm của ông có hiệu quả trên người hay không. Nếu thành công và được cấp phép, nó có thể sẽ cứu được 300 triệu sinh mạng đang bị đe dọa vì vi khuẩn kháng kháng sinh cho tới năm 2050, theo báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc về “đại dịch” nguy hiểm này.

Tham khảo ScienceAlert, Independent