Các nhà khoa học vừa chứng minh "thứ gì không giết được bạn sẽ khiến bạn mạnh mẽ hơn nhiều lần"

Lưu An,

Khi người bạn tốt nhất của bạn vừa trải qua một cuộc chia tay đầy đau khổ, và cô ấy nghĩ rằng cô ấy sẽ chết, thì bạn có thể tự tin nhìn vào cô ấy và nói một cách trung thực rằng: “Khi càng trải qua đau khổ mà không giết chết được bạn, nó sẽ làm cho bạn mạnh mẽ hơn.”

Tuy nhiên, khoa học đã làm được điều này!

Một nghiên cứu từ Viện khám phá Y học Sanford Burnham Prebys (SBP), đã phát hiện ra rằng bằng cách chịu đựng căng thẳng hoặc trải qua chấn thương trong một thời gian ngắn, cơ thể bạn sẽ tạo ra các tế bào khỏe mạnh hơn để bạn có sự chuẩn bị tốt hơn cho tương lai hay nhiều vấn đề căng thẳng khác.

Hãy tưởng tượng giống như việc bạn đang nâng tạ. Khi nhấc tạ lên, tức là bạn đang phá vỡ các sợi cơ, gây ra căng thẳng. Khi cơ bắp của bạn lành lại, chúng sẽ tái tạo lại các sợi cơ làm cho bạn mạnh mẽ hơn. Ở đây, các nhà khoa học cũng đang nói về những điều tương tự như vậy, nhưng ở cấp độ phân tử.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Nature Communications, giải thích một quá trình được gọi là “autophagy” - tái chế lại những phần cũ, hỏng của các tế bào để những thành phần của chúng có thể được tái sử dụng, tạo ra những phân tử mới hoặc để đốt cháy năng lượng. Nói cách khác, đó là một thuật ngữ giải thích làm thế nào mà “căng thẳng tạm thời” có thể kéo dài tuổi thọ cho một cá nhân trong một thời gian dài.

Malene Hansen - Phó Giáo sư, Tiến sĩ tại SBP đã tiến hành các nghiên cứu liên quan đến bệnh Huntington – một loại rối loạn di truyền cuối cùng dẫn đến thoái hóa não ở người lớn tuổi.

Hansen và nhóm của bà đã đưa “autophagy” vào thử nghiệm bằng cách quan sát tập quán tồn tại của những con giun tròn nhỏ. Bằng cách lưu trữ những con giun ở nhiệt độ cao hơn bình thường trong vòng một giờ đồng hồ, các nhà nghiên cứu phát hiện khả năng sống sót của chúng tăng lên. Trên thực tế, khi những con giun này được đặt trở lại vào nơi có nhiệt độ cao cùng với những con giun khác chưa được tiếp xúc trước đó, thì chúng có khả năng chịu đựng tốt hơn nhiều.

Vì vậy, nếu lần tới bạn và “một nửa” của bạn rơi vào tình trạng căng thẳng, thì hãy nghĩ tới những con giun nhỏ này. Bạn sẽ trở thành một chiến binh dũng mãnh và không gì có thể quật ngã được bạn.