Các ứng dụng chặn quảng cáo đang giải cứu người dùng Internet hay hủy hoại Internet?

    Nguyễn Hải,  

    Trong khi ngăn người dùng nhìn thấy quảng cáo, các ad-block đang gây thiệt hại hàng tỷ USD cho các nhà xuất bản, vậy Internet có thể tiếp tục miễn phí.

    Các ứng dụng ad-block (chặn quảng cáo) dường như là một câu trả lời thích hợp cho ước nguyện của người dùng internet. Không còn các pop-up gây phiền nhiễu, các quảng cáo chèn trước video và không phải lo về việc đột ngột click vào virus. Nhưng với những website được quảng cáo tài trợ, các ứng dụng này lại trở thành vật hút máu cho nguồn doanh thu của họ.

    Điều này đã gây ra một cuộc tranh luận lớn nhất về internet. Ngày càng nhiều quốc gia hơn đang mạnh tay với các ứng dụng ad-block này – thậm chí trong tuần trước, Ủy ban châu Âu còn đề xuất một điều luật nhằm cho phép các công ty truyền thông chặn người dùng sử dụng ad-block. Vấn đề này càng trở nên quan trọng hơn khi có sự tham gia của những tên tuổi lớn nhất trong làng công nghệ, bao gồm cả Facebook.

    Các quảng cáo hỗ trợ cho sứ mệnh của chúng tôi nhằm trao cho mọi người quyền lực để chia sẻ và làm thế giới trở nên mở và kết nối hơn.” Phó chủ tịch về nền tảng quảng cáo và kinh doanh của Facebook, Andrew Bosworth cho biết trong thông báo của hãng vào tháng Tám năm ngoái.

    Những thiệt hại cho các nhà xuất bản

    Vào năm 2015, theo khảo sát của PageFair, công ty đứng đầu thị trường về giải pháp chặn ad-block (ngăn chặn việc chặn quảng cáo), khoảng 500 triệu thiết bị trên toàn thế giới đã cài đặt một ứng dụng ad-block, trong đó có khoảng 181 triệu người dùng máy tính bàn đang sử dụng một plug-in chặn quảng cáo hoặc một trình duyệt tự động chặn quảng cáo.

    Điều này cũng đồng nghĩa với việc hàng loạt các website và các dịch vụ trực tuyến dựa trên quảng cáo làm nguồn thu chính đã bị mất đi hàng tỷ USD doanh thu. Trong khi đó, hiện giờ gần như mọi ngóc ngách của internet đều phụ thuộc vào việc quảng cáo để tránh buộc người tiêu dùng phải trả phí – mọi thứ từ nghe nhạc trực tuyến cho đến lưu trữ video – tất cả đều miễn phí.

    Vậy các công cụ chống ad-block hoạt động như thế nào? Đầu tiên, các công ty sẽ thực hiện phân tích để giúp các website hiểu ra bao nhiêu doanh thu của họ đang bị mất vào tay các ứng dụng chặn ad-block. Sau đó, các công ty sẽ đưa cho khách hàng của mình những công cụ có thể yêu cầu người dùng chấp nhận các quảng cáo, cho người dùng trực tuyến một lựa chọn về việc quảng cáo nào sẽ bị gỡ bỏ hoặc thử một trải nghiệm không quảng cáo khi họ trả phí – tùy thuộc vào dịch vụ chặn ad-block mà họ sử dụng.

    Theo lời ông Dan Rua, CEO của Admiral, công ty tạo ra phần mềm nhằm loại bỏ các ad-block, cho biết, những dịch vụ chặn ad-block là “một hệ thống kiểm soát truy cập thực sự”. Bằng cách đưa cho người dùng các lựa chọn và giải thích với họ sự cần thiết của quảng cáo, người tiêu dùng sẽ không cảm thấy mình đang bị che giấu khỏi điều gì đó.

    Giải quyết được vấn đề với các ad-block sẽ mở ra một kho tiền mặt, đặc biệt với loại website đang gặp khó khăn như trang web huấn luyện miễn phí (như trang Coursera) và các trang web trò chơi. Theo phân tích của PageFair, quyết định vào năm ngoái của Facebook khi tạo ra một loại quảng cáo không thể bị chặn bởi các ứng dụng ad-block dự kiến sẽ mang lại 720 triệu USD doanh thu cho mạng xã hội khổng lồ này.

    Để thấy được toàn bộ vấn đề, bạn phải nhìn vào việc internet bị các ứng dụng ad-block ảnh hưởng như thế nào. Theo ông Rua, nó là vấn đề về việc liệu internet có thể tiếp tục miễn phí và mở với mọi người nữa hay không. “Có đến hàng tỷ USD bị biến mất khỏi ngành công nghiệp này.” Ông cho biết. “9 trên 10 website mọi người truy cập miễn phí, và điều đó chỉ có được nhờ vào các quảng cáo đang hoạt động.”

    Ngoài ra, có những khu vực của internet bị tác động mạnh hơn so với những lĩnh vực khác – ví dụ, khoảng một nửa băng thông tới các trang web công nghệ và điện tử đến từ những người dùng có cài đặt các công cụ chặn quảng cáo – nhưng theo ông Matthew Courtland, phát ngôn viên của PageFair, bức tranh toàn cảnh mới thực sự đáng giật mình.

    Ad-block đe dọa đến sự bền vững của tính mở trong web và internet, những điều mà chúng ta vốn đã quen thuộc.” Ông cho biết. “Nếu doanh thu không quay ngược trở lại với các nhà xuất bản, hậu quả sẽ là các nội dung chất lượng, đa dạng và thú vị, những thứ từng làm internet trở nên tuyệt vời, cuối cùng sẽ chết, và khi tất cả điều đó mất đi sẽ chỉ còn lại một lượng nhỏ các nhà xuất bản tạo ra những nội dung kích thích mà chẳng ai xem được cả.

    Lập luận của những người chặn quảng cáo

    Cùng lúc đó, những người trong ngành kinh doanh chặn quảng cáo cũng cho rằng, chính họ mới đang bảo vệ tinh thần mở của web bằng cách trao quyền lực vào tay người dùng. Theo lời phát ngôn viên của Adblock Plus, Ben Williams, bằng cách cho phép các công ty bắt người dùng phải xem quảng cáo, các công ty truyền thông đang phá vỡ tinh thần của internet tự do.

    Khi bạn cố gắng giành lấy quyền kiểm soát từ tay người dùng, nó là một điều gì đó chống lại tinh thần của web.” Anh cho biết.

    Theo PageFair, một số người dùng thậm chí chẳng nhận ra rằng, các ứng dụng ad-block đã được cài đặt trên thiết bị của họ bởi các trình duyệt như UC Browser, vốn đã được tích hợp sẵn phần mềm chặn quảng cáo. Còn một số người dùng khác lại cài đặt ad-block như một lớp bảo vệ nhằm chống lại malware.

    Về bản chất, các ứng dụng ad-block đã trở thành một lớp tường lửa hoặc một phần mềm chống virus mới.” Cortland cho biết. “Tạo ra một giải pháp bền vững cho ad-block đồng nghĩa với việc lắng nghe và giải quyết những mối lo ngại rất thực tế và chính đáng về bảo mật.” Anh cho biết thêm rằng PageFair không cho phép các JavaScript không đáng tin chạy qua các dịch vụ của họ, vì chúng thường chứa mang theo virus.

    Mặt khác, William cho rằng việc chặn một phần quảng cáo, mô hình kinh doanh chính của Adblock Plus, chỉ là một cách để các công ty như họ phòng thủ nhiều hơn, khi có được doanh thu mà không phải tước đoạt quyền lực từ tay người dùng internet.

    Tôi nghĩ rằng có những cách tốt hơn để giúp những nhà xuất bản đưa các doanh thu đã mất quay trở lại.” Anh cho biết. “Bạn thực sự có thể hợp tác với các công ty ad-block để hiển thị những quảng cáo mà người dùng chấp nhận, và bạn cũng có thể làm tương tự như vậy trực tiếp với người dùng, vì vậy tôi nghĩ rằng đó là cách tiếp cận bền vững và lành mạnh hơn nhiều.”

    Còn bạn thì sao, bạn có dùng ad-block nào không, và bạn nghĩ gì về điều này?

    Tham khảo Motherboard

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày