Xem bản thử nghiệm

Cắt giảm chất béo là sai lầm, có những loại chất béo còn giúp bạn không tăng cân

Dink , Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đã sai nặng khi nghĩ rằng cắt bỏ toàn bộ lượng chất béo có trong bữa ăn hàng ngày sẽ khiến bạn giảm cân. Hãy ăn đủ chất để có một trái tim và sức khỏe đủ tốt!

Đã có quá nhiều cảnh báo của các nhà khoa học về việc ăn quá nhiều chất béo sẽ làm quá tải lượng calorie trong cơ thể bạn, có thể dẫn tới thừa cân và béo phì. Nhưng không phải là mọi loại mỡ đều như nhau. Những nghiên cứu mới nhất cho thấy, có rất nhiều loại mỡ dù có nhiều calorie đến mấy, cũng không khiến bạn tăng cân quá nhiều.

Các nhà nghiên cứu tại Tây Ban Nha đã có nghiên cứu về những người theo các chế độ ăn kiêng khác nhau. Họ so sánh những người ăn kiêng theo Phương pháp ăn kiêng Địa Trung Hải (Mediterranean diet - chú trọng vào các loại hải sản, rau quả và chất béo có lợi từ dầu olive) và những người ăn theo Phương pháp ít béo, trong cùng một khoảng thời gian như nhau.

Nhóm người gồm 7.447 đàn ông và phụ nữ trung niên, có tỉ lệ mắc bệnh tim cao bởi họ đều bị tiểu đường type 2 hoặc nhiều vấn đề tim mạch khác. Đa số họ bị thừa cân hoặc béo phì. Số người đó được chia ra làm hai nhóm: một bên ăn kiêng theo chế độ Địa Trung Hải, bữa ăn gồm nhiều rau quả tươi hơn và những protein không mỡ (loại protein có nhiều trong cá), bên cạnh đó bữa ăn còn có thêm dầu olive, lượng calorie nạp vào người mỗi ngày là không giới hạn; số còn lại ăn theo chế độ ít béo, và họ cũng không bị giới hạn lượng calorie nạp vào cơ thể.


Béo phì là một vấn nạn, nhưng đừng vì thế mà loại bỏ hoàn toàn chất béo khỏi bữa ăn hàng ngày.

Béo phì là một vấn nạn, nhưng đừng vì thế mà loại bỏ hoàn toàn chất béo khỏi bữa ăn hàng ngày.

Kết quả tìm được sẽ nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của chất béo trong việc duy trì sức khỏe con người. Những lời khuyên được đưa ra rằng nếu giới hạn hoặc loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi thực đơn hàng ngày, nó sẽ gây hại rất lớn tới sức khỏe bản thân. Lời khuyên được đưa ra khi mà hàng ngày càng có nhiều người lọc bỏ chất béo ra khỏi thịt trong bữa ăn, thay thế chúng bằng đường và tinh bột.

Một nghiên cứu cho thấy chỉ 3,6% những ca tử vong vì bệnh tim là do lượng chất béo bão hòa có trong thịt đỏ và những sản phẩm từ sữa, trong khi hơn 10% số ca tử vong là do thiếu hụt những loại chất béo thực vật, những loại thực phẩm chiếm phần lớn bữa ăn trong chế độ Địa Trung Hải. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng những người uống sữa đầy đủ chất béo có tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường nhỏ hơn 46% so với những người chọn sữa gầy (sữa tách bỏ hoàn toàn chất béo).


Sữa gầy không hẳn là tốt khi đã loại bỏ chất béo.

Sữa gầy không hẳn là tốt khi đã loại bỏ chất béo.

Những nhà nghiên cứu từ Tây Ban Nha chỉ ra rằng những người theo chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải ăn nhiều rau xanh, trái cây, cá và ăn ít thịt và sản phẩm từ sữa hơn những người theo chế độ ăn kiêng ít béo. Điều đó có thể lý giải tại sao mà với lượng calorie nạp vào người là không giới hạn mỗi ngày, những người theo chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải lại giảm được nhiều cân hơn so với những người theo chế độ ít béo.

Tổng kết lại, những kết quả này chỉ ra cho chúng ta thấy rằng: cắt giảm toàn bộ chất béo khỏi bữa ăn hàng ngày là một quan niệm sai lầm. Những chất béo tốt cho sức khỏe như chất béo từ thực vật như dầu olive và quả hạch không chỉ tốt cho trái tim chúng ta, mà còn không làm ta tăng cân quá mức. Và giữ một cân nặng vừa phải là một cách khác để phòng tránh bệnh tật nói chung và bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch nói riêng.

Theo Yahoo News

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ