Xem bản thử nghiệm

CEO John Chen: "Priv quá đắt, BlackBerry quay lại phân khúc tầm trung"

Nguyễn Hải , Theo Trí Thức Trẻ

Có vẻ bước chân đầu tiên của BlackBerry vào sân chơi Android không suôn sẽ như kỳ vọng, và họ hy vọng vẫn còn cơ hội thay đổi trước khi quá muộn.

BlackBerry đã đặt trọng tâm trở lại vào thị trường smartphone tầm trung sau khi thừa nhận rằng thiết bị Android cao cấp gần đây của họ, BlackBerry Priv, được đặt giá quá cao cho các khách hàng doanh nghiệp.

CEO của công ty, ông John Chen, nói với tờ The National rằng BlackBerry dự định ra mắt hai dòng thiết bị Android tầm trung trong năm nay, một với bàn phím cứng và một với màn hình cảm ứng hoàn toàn. Nhưng ông từ chối cho biết khi nào các thiết bị mới này bắt đầu được bán ra.

BlackBerry tuần trước thông báo, tính đến cuối tháng Ba, họ chỉ bán được 600.000 thiết bị trong suốt 3 tháng qua, thấp hơn nhiều so với mức dự báo của các nhà phân tích là 850.000 thiết bị. Ông Chen cũng không cho biết bao nhiêu chiếc Priv đã được bán trong suốt thời gian đó.


BlackBerry Priv, một thiết bị quá đắt so với những gì nó mang lại.

BlackBerry Priv, một thiết bị quá đắt so với những gì nó mang lại.

Nhưng ông Chen cũng thừa nhận rằng chiếc Priv “có giá quá cao cho một sản phẩm”, khi gắn mức giá 700 USD cho thiết bị của mình với thị trường mục tiêu nhắm đến khách hàng doanh nghiệp.

Thực tế việc chúng tôi đưa ra một chiếc điện thoại cao cấp (thiết bị Android đầu tiên của chúng tôi) có thể không thông minh như đáng ra nó phải thế.” Ông Chen cho biết trong chuyến thăm đến Abu Dhabi. “Nhiều khách hàng doanh nghiệp nói với chúng tôi, “Tôi muốn mua điện thoại của các ông nhưng giá 700 USD là quá cao đối với tôi. Tôi sẽ quan tâm hơn với một thiết bị 400 USD”.”

Ông Chen nhấn mạnh rằng việc mang tính năng bảo mật của BlackBerry lên các thiết bị Android là điều làm nên sự khác biệt của hãng với các khách hàng doanh nghiệp. “Chúng tôi là người duy nhất thực sự bảo mật Android, đưa những tính năng bảo mật của BlackBerry làm mọi người biết đến chúng tôi và làm nó dễ tiếp cận hơn với thị trường.”

Nhưng doanh số đáng thất vọng được công bố vào cuối tuần trước, một lần nữa làm sống lại dự đoán rằng BlackBerry cuối cùng sẽ phải quyết định khai tử cho bộ phận phần cứng của hãng và hoàn toàn tập trung vào bộ phận dịch vụ phần mềm đang sinh lợi nhuận, được kỳ vọng tăng trưởng đến 30% trong 12 tháng tới.

Thêm một đòn khác giáng vào công ty, khi trong tháng Ba, cả Facebook và WhatsApp thông báo rằng họ sẽ dừng hỗ trợ các ứng dụng của họ trên hệ điều hành BlackBerry BB10, đang được cài đặt trên các thiết bị Passport, Classic và Leap.


Facebook và WhatsApp đã rời bỏ BB10.

Facebook và WhatsApp đã rời bỏ BB10.

Ông Chen cũng cho biết rằng dù BlackBerry sẽ vẫn tiếp tục phát hành các bản cập nhật cho BB10, nhưng họ chưa có kế hoạch ra mắt các thiết bị mới chạy trên hệ điều hành này.

BlackBerry đã đánh mất thị trường thiết bị tiêu dùng trong một thời gian trước đây, và giờ hầu như chỉ là người chơi trên thị trường doanh nghiệp.” Ông Roberta Cozza, giám đốc nghiên cứu tại công ty phân tích Gartner. “Họ thực sự cần cân nhắc xem phân khúc như vậy sẽ mang lại lợi nhuận như thế nào. Có thể sẽ vẫn khả thi khi họ tiếp tục tiến vào một phân khúc thị trường, giờ đã trở nên vô cùng nhỏ như vậy, nhưng họ phải tự hỏi bản thân rằng “Đó có phải là những gì công ty vẫn nên tập trung vào?”.”

Ông Chen cho biết, bộ phận thiết bị của BlackBerry đã cho thấy một vài dấu hiệu cải thiện trong suốt quý cuối cùng. Các khoản lỗ của họ đã giảm một nửa so với kết quả của quý trước, nhưng ông vẫn cho rằng công ty sẽ thoát khỏi bộ phận này nếu nó không thể thu được lợi nhuận.

Kể từ khi tôi bắt đầu lãnh đạo công ty (vào tháng Mười Một năm 2013), tôi đã nói rằng, tôi sẽ làm mảng kinh doanh thiết bị mang lại lợi nhuận. Nếu tôi không thể làm bộ phận đó sinh lợi bởi vì thị trường không còn ủng hộ tôi, tôi sẽ thoát khỏi bộ phận kinh doanh thiết bị.” Ông cho biết.Tôi yêu bộ phận kinh doanh thiết bị của công ty, nhưng chúng tôi cần làm ra tiền.”

Tham khảo The National

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ