CEO Xiaomi Lei Jun: Chúng tôi bán sản phẩm cùng tính năng nhưng giá chỉ bằng một nửa đối thủ, kỳ vọng trở thành số 1 tại Việt Nam

    Thế Trần, Theo Trí Thức Trẻ 

    Trong buổi ra mắt sản phẩm mới của Xiaomi tại Việt Nam, ông Lei Jun, CEO Xiaomi, đã có cuộc trò chuyện với chúng tôi về chiến lược phát triển tại thị trường Việt Nam.

    Ông Lei Jun từng được nhiều người ví von gọi là Steve Job hay Bill Gates của Trung Quốc. Nhưng trong cuộc gặp với chúng tôi, ông khẳng định không muốn được “ví von” bằng tên của những doanh nhân khác.

    * Chào ông, ông đánh giá thế nào về thị trường Việt Nam? Ngoài việc kinh doanh, Xiaomi có đóng góp gì tại Việt Nam?

    Tại Trung Quốc, thị trường về thiết bị di động đang bão hòa. Việt Nam giống Ấn Độ ở chỗ, tại các nước đang phát triển thì việc thâm nhập như thế nào là rất quan trọng.

    Chúng tôi mang đến Việt Nam lần này những sản phẩm tốt nhất, giá chỉ bằng nửa các sản phẩm của thương hiệu khác cùng phân khúc. So với các sản phẩm đang bán chạy tại Việt Nam, Redmi 5A có ưu điểm ở các tính năng và giá cả cạnh tranh.

    Xiaomi mang sản phẩm đến Việt Nam để khuấy động thị trường. Ngoài ra chúng tôi cũng mong muốn người tiêu dùng có thể tiếp cận được điện thoại thông minh một cách dễ dàng hơn.

    * Chiến lược mở rộng của Xiaomi tại Việt Nam là gì, vì sao Xiaomi lại chọn Digiworld làm đối tác?

    - Reami 5A có chiến lược là lấy giá thành để áp đảo đối thủ. Với một sản phẩm giá thành tốt thì mức độ tiêu thụ sẽ rất mạnh.

    Digiworld có thể xem như đại diện của Xiaomi ở Việt Nam. Hợp tác giữa chúng tôi trong năm qua rất thành công. Cụ thể, Digiworld có thể cung cấp cho chúng tôi dịch vụ, giải pháp các khâu từ đầu đến nhà bán lẻ một cách chuyên nghiệp nên chúng tôi chọn Digiworld.

    CEO Xiaomi Lei Jun: Chúng tôi bán sản phẩm cùng tính năng nhưng giá chỉ bằng một nửa đối thủ, kỳ vọng trở thành số 1 tại Việt Nam - Ảnh 1.

    Ông Lei Jun tại TP HCM cuối tuần qua.

    * Kế hoạch mở rộng Mi Store của ông tại Việt Nam như thế nào?

    Mi Store là nơi để khách hàng có thể tiếp cận với các sản phẩm đa dạng trong hệ sinh thái của Xiaomi. Còn tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh, chúng tôi sẽ có kế hoạch mở rộng cụ thể.

    Hiện tại Xiaomi đã đưa vào Việt Nam khoảng 10 dòng sản phẩm.

    CHIẾN LƯỢC CỦA XIAOMI: BÁN SẢN PHẨM CÙNG TÍNH NĂNG NHƯNG GIÁ CHỈ BẰNG MỘT NỬA ĐỐI THỦ

    * Về sản phẩm của Xiaomi, ông nói trong cùng phân khúc nhưng sản phẩm của Xiaomi chỉ bằng 1/2 giá của các đối thủ và đảm bảo chất lượng tốt?

    - Triết lý hạt nhân của Xiaomi là làm ra sản phẩm tốt nhất, tính năng tốt nhất. Vì triết lý đó nên mô hình Xiaomi là cung cấp sản phẩm tốt nhất so với hiệu năng.

    Do đó, cùng một tính năng nhưng giá của Xiaomi luôn tốt hơn so với đối thủ.

    * Với mức giá rẻ như vậy, Xiaomi thu lợi nhuận thế nào?

    Cách đây 7 năm, bán sản phẩm giá tốt và chất lượng tốt cũng là kỳ vọng, ước mơ của chúng tôi. Chúng tôi kỳ vọng làm thế nào để biến người tiêu dùng thành bạn. Vì vậy, chúng tôi tận dụng Internet để đưa đến sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng.

    Nhờ vào sự truyền miệng nên chi phí marketing thấp hơn hẳn các nhãn hiệu khác. Bên cạnh đó, Xiaomi bán hàng dựa vào mô hình online. Số lượng bán ra nhiều nên có thể bù đắp được các chi phí.

    Đó là lý do vì sao sản phẩm của Xiaomi thành công khắp thế giới.

    CEO Xiaomi Lei Jun: Chúng tôi bán sản phẩm cùng tính năng nhưng giá chỉ bằng một nửa đối thủ, kỳ vọng trở thành số 1 tại Việt Nam - Ảnh 2.

    KỲ VỌNG TRỞ THÀNH THƯƠNG HIỆU ĐIỆN THOẠI BÁN CHẠY NHẤT TẠI VIỆT NAM

    * Vì sao Mi Store bây giờ mới vào Việt Nam, chứ không phải 1 năm trước?

    Trong 1 năm qua, tiêu thụ Xiaomi toàn cầu tăng trưởng là 200%. Chúng tôi không có đủ thời gian để lo hết mọi chuyện. 3 tháng trước tại Việt Nam, Xiaomi chỉ có 2 nhân viên chính, giờ con số đã tăng lên 4.

    Xiaomi trong vòng 7 năm, từ 7 người con số này đã tăng lên tới 18.000 nhân viên.

    * Kế hoạch phát triển của Xiaomi tại Việt Nam như thế nào?

    Hiện tại ở Việt Nam, Xiaomi đã đưa vào 10 sản phẩm như pin dự phòng, Mi Band và sẽ đưa nhiều sản phẩm khác vào Việt Nam.

    Tuỳ thuộc vào chiến lược kinh doanh, chúng tôi sẽ có kế hoạch mở rộng cụ thể sau. Nhưng Xiaomi xác định Việt Nam là thị trường chiến lược và lâu dài.

    * Ông kỳ vọng Xiaomi ở Việt Nam sẽ là top mấy?

    - Đương nhiên chúng tôi kỳ vọng là top 1.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày