Cha đẻ Deus Ex chia sẻ về triết lý của Human Revolution

    PV, Khánh Toàn 

    Deux Ex - dòng game hành động nhập vai huyền thoại được tạo ra bởi Ion Storm Inc sắp sửa có phiên bản thứ 3 của mình, Human Revolution. Và đây chắc chắn sẽ là một sự trở lại ngoạn mục.

    Không chỉ được biết đến là một trong những tựa game nhập vai đầu tiên kết hợp giữa bắn súng góc nhìn thứ nhất với nhập vai, Deus Ex còn rất nổi tiếng bởi bối cảnh khoa học viễn tưởng đặc trưng của mình.
     
     
    Một thế giới tương lai với những chất liệu văn hóa đặc biệt luôn là điều mà các game thủ mong đợi, điều này đã được chứng minh trong những tựa game như Bioshock, và do đó, chúng ta có thể hiểu được giới chuyên môn đang hứng thú với Human Revolution như thế nào.
     
     
    Trở lại sau hơn 7 năm vắng bóng, một lần nữa, Deus Ex hứa hẹn mang lại cho người chơi một tựa game có bối cảnh đen tối, đầy rẫy những âm mưu trên nền tảng một gameplay sáng tạo. Tuy nhiên, tầm nhìn của nhà phát triển không chỉ dừng lại ở đó.
     
     
    Với Human Revolution, nhiệm vụ được giao của các nhà phát triển là tạo ra một thế giới được thể hiện một cách lộng lẫy và nghệ thuật, không những kế thừa được tinh thần của những tựa game tiền nhiệm, mà còn làm cho chúng trở nên thú vị hơn bằng các yếu tố mới.
     
     
    Người được giao trọng trách để tạo ra những thay đổi này là Jonathan Jacques-Belletête, giám đốc nghệ thuật của dự án. Trong bài phát biểu tại hội chợ Game Developers Conference năm nay, ông đã trình bày tầm nhìn và triết lý của mình trong việc thiết kế Human Revolution, và mặc dù nghe rất không chính thống trong những ấn tượng ban đầu, có vẻ như người đàn ông này đã tìm được cho mình công thức để tạo ra sự ám ảnh.
     
     
    Trong giai đoạn nghiên cứu để khởi tạo ý tưởng nền, Jacques-Belletête trở nên bị ám ảnh bởi truyền thuyết về Icarus - bạn đọc chắn đều không còn xa lạ với câu chuyện về cậu bé muốn bay cao hơn mặt trời, nhưng cuối cùng thất bại và phải trả giá bằng tính mạng này. Trong Human Revolution, Icarus được dùng để làm tên cho một dự án khoa học, với mục đích làm cường hóa nền tảng sinh học của con người.
     
     
    Icarus, cùng với cha mình, Daedalus, sử dụng kỹ thuật khéo léo của mình để tạo ra những đôi cánh, và nhờ đó có được khả năng bay lượn - khả năng mà con người luôn mơ ước nhưng chưa bao giờ đạt được. Với Jacques-Belletête, đó là công nghệ tương lai.
     
     
    Tuy nhiên, điều khiến cho Icarus trở nên hấp dẫn là bài học về sự nguy hiểm khi con người cố gắng đẩy bản thân mình ra khỏi giới hạn tự nhiên. Nhóm phát triển cũng đã sử dụng cùng một lý thuyết này để tạo nên tính chất hai lưỡi của công nghệ Icarus: Trong khi cho phép con người hiện đại làm được những điều không tưởng, hiểm họa về khả năng mất kiểm soát luôn luôn rình rập.
     
     
    Nguồn cảm hứng thứ hai của Human Revolution được Jacques-Belletête lấy cảm hứng từ giai đoạn Phục Hưng. Sự ảnh hưởng này không hoàn toàn thể hiện ở cách thức tạo hình nhân vật, kiến trúc hay cách phục sức của nhân vật, mà ở cách thể hiện không gian, bối cảnh và cách thức sắp xếp cao trào của game.
     
     
    Đó là thời đại hoàng kim của công nghệ biến đổi con người, với những định luật của tự nhiên bị bẻ cong, và nhân loại ngày càng tiến xa hơn so với khởi điểm của mình. Tuy nhiên, những dấu hiệu về sự rạn nứt của nền tảng xã hội dần xuất hiện, và với một cảm giác tương tự như "Ngày Tận Thế chưa phải là hôm nay, nhưng từ điểm này, ta có thể nhìn thấy nó đang đến", bạn sẽ phải đắm chìm vào thế giới của Deus Ex và thực hiện chuyến phiêu lưu thứ 3 trong câu chuyện tương lai này.
     
     
    Với sự gia tăng không ngừng của các tựa game thiên hẳn về mặt ý tưởng và nghệ thuật, giai đoạn từ nay đến 2012 là một khoảng thời gian tuyệt vời cho những tựa game như Deus Ex: Human Revolution. Mặc dù mới có rất ít chi tiết về tựa game được tiết lộ, chúng ta đều có thể thấy được những gì đang có trong hành trang của nhóm phát triển tại Ion Storm. Tuy nhiên, điều hợp lý nhất mà chúng ta có thể làm trong thời gian hiện tại là hi vọng cho một quá trình sản xuất trót lọt.