Cha đẻ phẫn nộ khi Bayonetta bị đưa vào truyện tranh "cấp 3"

    PV, Kiên Định 

    Mặc dù vậy, giống như rất nhiều vụ việc tương tự, các cuộc tranh luận về đề tài này thường chẳng đi đến đâu.

    Sự việc các nhân vật nữ trong game bị các họa sĩ “ngầm” của Nhật đưa vào những bộ truyện tranh, hoạt hình, game “người lớn” không phải là chưa từng có tiền lệ. Thậm chí, từ rất rất nhiều năm trước đây, hình thức này đã rất phổ biến trong văn hóa của Nhật. Gần đây, Hideki Kamiya - cha đẻ của một loạt những tác phẩm nổi tiếng (bao gồm cả Bayonetta) đã phẫn nộ lên tiếng trên mạng xã hội Twitter khi đứa con tinh thần của mình bị bôi nhọ.


    Là một người Nhật, game designer này chắc chắn không hề lạ gì với những tác phẩm “chế” dạng này. Tuy nhiên, điều đó cũng không thể làm nguôi cơn giận của anh bởi lẽ những người vẽ ra các bộ truyện tranh khiêu dâm về Bayonetta chắc chắn chẳng có chút tôn trọng nào đối với hình tượng nữ nhân vật này. Trong khi đó, chính Hideki Kamiya lại đầu tư rất nhiều tâm huyết để tạo ra một hình tượng gợi cảm nhưng không hề lộ liễu của Bayonetta.

    Được biết, doujin - các tác phẩm thường được vẽ bởi những họa sĩ không chuyên, sử dụng hệ thống nhân vật của một tác phẩm nổi tiếng để kể lại câu chuyện về họ dưới sự tưởng tượng của người vẽ - đã xuất hiện từ rất rất nhiều năm trước đây như một phần không thể tách rời trong văn hóa truyện tranh của Nhật Bản. Việc các fan hâm mộ cuồng nhiệt muốn câu chuyện về những nhân vật ưa thích của mình được kể lại bởi một góc nhìn khác thực tế không phải là một việc làm xấu.


    Tuy nhiên, khi các doujinshi (họa sĩ doujin) sử dụng hình tượng của các nhân vật nổi tiếng để đưa vào các tác phẩm khiêu dâm thì hành động này lại tạo ra nhiều hệ quả khác. Khi đó, phản ứng của cộng đồng trước sự việc này sẽ được chia thành 2 phe rõ rệt: những người hâm mộ đích thực và các tín đồ “cấp 3”.

    Những người thực sự dành nhiều tình cảm cho các nhân vật và cốt truyện của tác giả thì thẳng thừng từ chối lời mời chào của những tác phẩm dạng này bởi với họ, đó thật sự là một hành động thiếu tôn trọng. Trong khi đó, đối tượng còn lại thì lại dửng dưng và đặc biệt hứng thú khi những nhân vật nữ xinh đẹp nổi tiếng trong game, truyện tranh, hoạt hình... xuất hiện trong thể loại “ưa thích” của mình.


    Các Doujinshi thường không bỏ sót bất kì “con mồi” tiềm năng nào trong các trò chơi điện tử. Từ các mỹ nhân của series Final Fantasy, Dead or Alive cho đến những đóa hồng nóng bỏng trong các tựa game đối kháng như Street Fighter, King of Fighter, Tekken, Soul Calibur... Tất cả đều là những nhân vật lý tưởng để đưa vào trong những bộ doujin “người lớn”.

    Việc “sống bám” vào những nhân vật nổi tiếng vốn là một trong những đặc điểm cốt yếu của doujin. Bên cạnh đó, đối với những “tín đồ cấp 3” thì việc các nhân vật nổi tiếng xuất hiện trong những bộ truyện tranh khiêu dâm càng kích thích sự tò mò của họ hơn. Đặc biệt là giới otaku thì lại thường “thèm nhỏ dãi” nhưng không được “gặm” khi nhìn thấy những nhân vật nữ gợi cảm trong game.


    Mặc dù vậy, những bộ doujin “người lớn” vốn chỉ được lưu truyền nội bộ trong thế giới ngầm và giá trị của chúng cũng gần như là vô hại. Chúng không phải là những bộ truyện tranh người lớn duy nhất và cũng chẳng hề tồn tại quá lâu. Chỉ một ít những bộ doujin là nổi tiếng và sống lâu đến 10 năm hoặc hơn. Phần lớn đều xuất hiện ồ ạt trong khoảng 1 2 năm sau ngày ra mắt của tác phẩm gốc rồi tịt ngóm.

    Những vụ tranh luận xoay quanh chủ đề này thường không đi đến đâu và các bậc “cha mẹ” như Hideki Kamiya cũng chỉ có thể kêu trời trong việc này bởi tác giả của những bộ doujin vẫn luôn ẩn danh. Hành động của họ cũng chẳng hề làm giảm doanh thu của tác phẩm gốc hoặc thậm chí còn góp phần giới thiệu chúng đến với bộ phận game thủ của “thế giới ngầm”.