Chiếc smartphone hấp dẫn này có giá chỉ 1 triệu đồng, nhưng để sở hữu bạn sẽ phải “hy sinh” một thứ

    TVD,  

    Giống như một "bản hợp đồng đặc biệt", bạn sẽ phải chấp nhận hy sinh một thứ để có thể mua smartphone với giá rất hấp dẫn.

    Trong một buổi sáng rảnh rỗi, tôi lướt qua Amazon để xem có một vài deal giảm giá hấp dẫn nào đó có thể kiếm lời hay không. Và thật bất ngờ khi tôi tìm thấy một chiếc smartphone thương hiệu Mỹ, với cấu hình khá ổn và mức giá chỉ 50 USD.

    Tương đương khoảng 1 triệu đồng cho một chiếc điện thoại thông minh, quá hấp dẫn còn gì nữa. Và bất ngờ hơn khi tôi tìm hiểu và biết rằng giá bán của chiếc smartphone này trên thị trường là 100 USD.

     Lưu ý with Lockcreen Offers & Ads.

    Lưu ý "with Lockcreen Offers & Ads".

    Tuy nhiên để có thể sở hữu chiếc smartphone với mức giá hấp dẫn này, bạn sẽ phải đánh đổi một thứ. Đó chính là việc bạn sẽ bị bắt buộc xem các quảng cáo của Amazon ngay trên màn hình khóa của chiếc điện thoại này.

    Đây là một hình thức kinh doanh khá mới mẻ và tôi thử tìm hiểu xem nó thực chất là gì. Liệu có đáng đánh đổi việc bị làm phiền suốt ngày bởi quảng cáo, để sở hữu chiếc smartphone hấp dẫn với giá chỉ 1 triệu đồng này không?

    Bạn sẽ nhận được gì?

    Đó là câu hỏi đầu tiên tôi đặt trong đầu, chúng ta sẽ nhận được gì với chiếc smartphone này? Tất nhiên chúng ta sẽ không nhận được một chiếc smartphone flagship có thể sánh ngang với Galaxy S7 hay iPhone 6s. Nhưng có thể so sánh Blu R1 HD với những chiếc smartphone như Huawei Honor 5X với giá 200 USD, hay Google Nexus 5X với giá 350 USD.

    Hình như tôi quên giới thiệu tên của chiếc smartphone này ngay từ đầu, đó là chiếc R1 HD của hãng smartphone Mỹ Blu. Chiếc smartphone này có cấu hình như thế nào, chắc hẳn đó là điều các bạn cũng đang thắc mắc.

     Viền kim loại, cấu hình tầm trung.

    Viền kim loại, cấu hình tầm trung.

    R1 HD được trang bị màn hình kích thước 5 inch với độ phân giải 720p và kính cường lực Gorrila Glass 3. Bộ vi xử lý Mediatek MT6735 với lõi tứ Cortex A53 tốc độ 1,3 GHz, bộ nhớ RAM có 2 tùy chọn là 1GB và 2GB.

    Dung lượng lưu trữ cũng có 2 tùy chọn 8GB và 16GB, có thể mở rộng bằng thẻ nhớ microSD 64GB. Camera trước độ phân giải 5MP, camera sau 8MP và có thể quay video 1080p/30fps. Dung lượng pin 2.500 mAh và không thể tháo rời.

     Chạy hẳn Android 6.0.

    Chạy hẳn Android 6.0.

    Để sở hữu phiên bản RAM 2GB và dung lượng 16GB, bạn chỉ cần trả thêm 10USD tức là 60 USD cho một chiếc smartphone. Nó quả thực là cái giá quá hấp dẫn, mặc dù chip xử lý cấp thấp của Mediatek có thể khiến việc chạy các ứng dụng nặng trở nên khó khăn.

    Trên thực tế bạn sẽ không thể chơi được Pokemon Go bằng chiếc smartphone này, mặc dù nó được trang bị sẵn hệ điều hành Android 6.0. Chơi game có thể là một hạn chế, nhưng với 2GB RAM thì việc chạy các ứng dụng cơ bản cũng sẽ khá ổn.

    50 USD cho một chiếc smartphone như vậy, tôi thực sự không tìm được sự lựa chọn nào hấp dẫn hơn. Ngay cả những chiếc smartphone mang thương hiệu “rẻ tiền” của Trung Quốc.

    Đổi lại bạn sẽ phải hy sinh những gì?

    Đây là phần chính mà nếu ai muốn mua chiếc smartphone này nên đọc kỹ, bởi nếu không bạn sẽ phải trả một cái giá “khá đắt”. Đắt ở đây không phải là tiền, mà là sự khó chịu khi sử dụng chiếc smartphone này.

    Vì sao giá bán trên thị trường là 100 USD, nhưng Amazon lại bán Blu R1 HD có 50 USD? Đó là vì Amazon đã tích hợp vào bên trong chiếc smartphone này một dịch vụ đặc biệt, đó là quảng cáo cho các sản phẩm khác được bán trên Amazon.

     Quảng cáo, quảng cáo và quảng cáo.

    Quảng cáo, quảng cáo và quảng cáo.

    Để mua được chiếc Blu R1 HD này với giá 50 USD, bạn sẽ phải là thành viên của dịch vụ Amazon Prime. Và sau đó, Amazon sẽ hiển thị rất rất nhiều các loại quảng cáo ngay trên màn hình khóa của chiếc smartphone này.

    Nó giống như hình trên, bạn sẽ không có cách nào để thoát khỏi các quảng cáo hiển thị trên toàn màn hình khóa này. Thậm chí sẽ có nhiều loại quảng cáo khác “thỉnh thoảng” nhảy ra, hoặc hiển thị theo kiểu thông báo.

    Bạn có thể bỏ qua, nhưng sau đó các quảng cáo khác lại xuất hiện. Và bạn sẽ phải gắn bó với chúng CẢ ĐỜI. Bạn sẽ không thể thay thế ảnh nền của màn hình khóa bằng bức ảnh của cô bạn gái dễ thương hay của chú chó mà bạn đang nuôi.

    Khó chịu hơn, các quảng cáo này còn chả liên quan đến sở thích của bạn chút nào. Thực phẩm chức năng, sách cho trẻ em? Những thứ bạn chẳng quan tâm chút nào suốt ngày sẽ hiện ra trước mặt bạn. Nó thực sự khó chịu hơn những gì bạn tưởng tượng.

    50 USD, đổi lại phải xem những quảng cáo khó chịu cả đời

    Bạn sẽ lựa chọn giữa việc tiết kiệm 50 USD và chấp nhận phải xem quảng cáo cả đời, hay sẽ bỏ ra 50 USD hoặc nhiều hơn để mua một chiếc smartphone thực sự do mình sở hữu? Tôi cũng đã khá phân vân trước lựa chọn này.

    Phải thừa nhận rằng ý tưởng của Amazon rất hay, có thể thu hút được nhiều khách hàng muốn sở hữu một chiếc smartphone tốt với giá rất rẻ. Nhưng nếu như Amazon chịu khó tìm cách hiển thị các quảng cáo một cách tinh tế hơn và bớt gây khó chịu cho người dùng hơn, chắc chắn ý tưởng này sẽ thành công.

     Chiến lược kinh doanh mới của Amazon.

    Chiến lược kinh doanh mới của Amazon.

    Điều quan trọng là Amazon sẽ tiếp tục áp dụng hình thức này cho những chiếc smartphone cao cấp hơn. Ví dụ như giảm giá cho Galaxy S7 với chỉ 650 USD, tiết kiệm 50 USD đổi lại bạn sẽ phải xem quảng cáo trọn đời.

    Có thể tôi sẽ không mua chiếc Blu R1 HD với hình thức “khuyến mại” như trên của Amazon, nhưng với một chiếc smartphone cao cấp như Galaxy S7 thì quả thực quá hấp dẫn. Tiết kiệm tới 50 USD, đổi lại phải xem quảng cáo suốt đời, bạn có dám đổi không?

    Tham khảo: WSJ

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ