Chiến lược giá của Apple: số máy bán ra không tăng nhưng lãi vẫn cứ ngày một nhiều hơn

    Nguyễn Hải,  

    Trong khi khó có thể thuyết phục thêm những lượng người mua mới, Apple đã liên tục tăng giá iPhone để có được mức giá bán trung bình trên mỗi sản phẩm cao hơn.

    Rạng sáng ngày thứ Năm vừa qua, Apple đã ra mắt dòng sản phẩm iPhone mới hàng năm của họ, và như thường lệ, với các màn hình sắc nét hơn, chip nhanh hơn, và thời lượng pin dài hơn. Nhưng các thiết bị này đều đi kèm với một sáng tạo mới đây của người khổng lồ công nghệ này: mức giá cao hơn.

    Với những chiếc điện thoại mới, Apple đang thực hiện lại sách lược từng mang lại thành công cho họ vào năm ngoái. Họ đánh cược vào việc khách hàng sẽ bỏ thêm tiền vào iPhone, cho dù chúng đã khá đắt đỏ so với hầu hết các smartphone đối thủ.

    Chiến lược giá của Apple: số máy bán ra không tăng nhưng lãi vẫn cứ ngày một nhiều hơn - Ảnh 1.

    Cuối cùng, những người mua sắm sẽ vui vẻ trả số tiền đó.

    Chiếc iPhone mới rẻ nhất được giới thiệu tại sự kiện năm nay là chiếc iPhone XR. Nó được trang bị màn hình LCD 6,1 inch và một camera đơn ở mặt sau, rất giống với phiên bản rẻ nhất của năm ngoái, chiếc iPhone 8 (cho dù nó có màn hình nhỏ hơn). Chiếc iPhone XR có giá 749 USD, đắt hơn 50 USD hay 7% so với chiếc iPhone 8 của năm ngoái.

    Màn trình diễn của Apple cho thấy rằng, màn hình của XR lớn hơn của iPhone 8 và thậm chí cả iPhone 8 Plus, thiết bị có giá 799 USD vào năm ngoái.

    Cũng trong sự kiện này, Apple giới thiệu chiếc điện thoại đầu bảng của mình – chiếc iPhone XS Max mới, với màn hình 6,5 inch, và có mức giá khởi điểm là 1.099 USD. Mức giá này cao hơn 100 USD, hay 10% so với mức giá khởi điểm của iPhone X vào năm ngoái. Cho dù iPhone X không có màn hình lớn như vậy, nhưng nó từng là chiếc điện thoại đắt nhất trong dòng thiết bị này của Apple.

    Chiến lược giá của Apple: số máy bán ra không tăng nhưng lãi vẫn cứ ngày một nhiều hơn - Ảnh 2.

    Cho dù vậy, những chiếc iPhone mới đắt đỏ này có thể sẽ giúp Apple lặp lại một mưu mẹo từng làm yên lòng các nhà đầu tư Phố Wall vào năm ngoái. Năm 2017, mặc dù Apple không bán được nhiều iPhone hơn một năm trước đó, nhưng mức giá bán trung bình cao hơn đã giúp doanh thu nhảy vọt 14%.

    Một phần vì thành công và mức giá có thể còn tăng hơn nữa trong tương lai, giá cổ phiếu Apple đã tăng 40% so với năm trước đó. Chỉ mới vài tuần trước, công ty đã trở thành công ty Mỹ đầu tiên đạt tới mốc 1.000 tỷ USD giá trị vốn hóa trên thị trường.

    Các đối thủ cạnh tranh dùng hệ điều hành của Google, như Samsung, LG và Motorola không thể tạo ra được mức giá cao như vậy.  Vì lý do gì đi nữa, hầu hết các công ty không sẵn sàng hoặc không thể bước ra khỏi vùng giá chung cho các thiết bị đó.

    Không chỉ iPhone, buổi ra mắt của Apple còn chứng kiến những chiếc smartwatch mới với mức giá cao hơn. Chiếc Apple Watch Series 4 sẽ có giá khởi điểm 399 USD, tăng đến 70 USD so với mức giá 329 USD của chiếc Series 3 ra mắt năm ngoái. Một phiên bản với kết nối mạng di động sẽ có mức giá khởi điểm là 499 USD, tăng hơn so với mức giá 399 USD.

    Tham khảo Fortune


    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ