Chơi game sẽ là nghề cực hot trong 20 năm tới vì một lẽ đơn giản: robot không thể cướp việc của game thủ

    Le Min Kop,  

    Thế giới lo sợ trước viễn cảnh robot cướp việc của con người, nhưng game thủ lại cảm thấy vui bởi đó sẽ là nghề hot trong 20 năm tới.

    Nền kinh tế hiện tại và xu hướng phát triển trong tương lai cho thấy, nhóm người có nền tảng vượt trội (cả về tiền bạc lẫn tri thức) ngày càng có điều kiện làm dày thêm túi tiền của mình. Tự động hóa đang cướp đi nhiều công ăn việc làm của người dân. Những năm tới, chúng ta cần thêm công việc mới để bù lấp vào số bị lấy đi.

    Hãy thử tiên đoán điều này: Liệu sẽ có lối thoát nào cho tầng lớp lao động trong tương lai để kiếm tiền nuôi sống bản thân và gia đình? Tất nhiên là có, nghề chơi game.

     Thị trường game sẽ có những biến chuyển lớn trước tình hình kinh tế mới.

    Thị trường game sẽ có những biến chuyển lớn trước tình hình kinh tế mới.

    Đó là dự đoán táo bạo của Edward Castronova, giảng viên Đại học Indiana chuyên nghiên cứu kinh tế học trò chơi trực tuyến. Hồi cuối năm ngoái, ông lập luận rằng trong vòng 20 năm tới, “kiếm tiền từ trò chơi trực tuyến sẽ được nhìn nhận như một lựa chọn nghề nghiệp chính thống dành cho những người không đủ kỹ năng đáp ứng thị trường lao động thực tế”.

    Đây không phải câu nói vui, Castronova đã chỉ ra các xu hướng chứng minh cho luận điểm của mình. Đầu tiên, hãy thử xem trò chơi trực tuyến sẽ phát triển thế nào. 15 năm trước, mọi người thường phải trả khoảng 15 USD mỗi tháng cho trò tiêu khiển này.

    Nhưng trong một thập kỷ qua, các công ty đã cho ra nhiều mô hình miễn phí. Nghĩa là game thủ được chơi thoải mái, chỉ phải trả tiền cho các món đồ đặc biệt. Loại hình kinh doanh như vậy hiện đang rất hiệu quả, như Clash Royale mang về 2,1 triệu USD mỗi ngày từ việc bán vật phẩm.

     Pewdiepie, game thủ kiếm hàng triệu USD mỗi năm.

    Pewdiepie, game thủ kiếm hàng triệu USD mỗi năm.

    Dù vậy, vẫn phải nhìn nhận mọi thứ cụ thể hơn. Giống như các sòng bạc, hầu hết doanh thu công ty game đến từ “những game thủ cuồng nhiệt”, chiếm tỷ lệ phần trăm nhỏ trong tổng số người chơi.

    Một nghiên cứu công bố vào mùa xuân năm ngoái bởi Swrve (đơn vị giúp các công ty game bán vật phẩm trong game) cho biết, chỉ 0,2% người chơi mang về tới 48% tổng danh thu. Như vậy, trên thực tế, chính số ít này nuôi sống cho toàn bộ số khác để được chơi game.

    Castronova dự đoán, xu hướng kinh tế sẽ buộc các công ty phụ thuộc vào hầu bao của giới game thủ “nhà giàu”. Tự động hóa sẽ đẩy nhiều công nhân lâm vào cảnh thất nghiệp. Vì thế, số người giàu sẽ ngày càng ít đi, nhưng họ lại giàu thêm. Thị trường game cần một chiến lược thúc đẩy mới, giống như chính sách kinh tế mới (New Deal) từng giúp Hoa Kỳ thoát khỏi cuộc đại suy thoái kinh tế 1929 - 1933.

     Chơi game sẽ trở thành nghề hot trong tương lai.

    Chơi game sẽ trở thành nghề hot trong tương lai.

    Họ phải thu hút nhóm “thiếu gia” dành nhiều thời gian và tiền bạc trong game hơn bằng cách tạo nên hệ sinh thái sống động. Bởi game thủ “nhà giàu” không muốn chơi với bot mà thích cảm giác được vùng vẫy với một cộng đồng người chơi thực, rồi mãn nguyện khi người khác ngưỡng mộ trước độ chịu chơi và sự giàu có của mình.

    Bởi vậy, công ty game cần lôi kéo, thậm chí “bảo trợ” cho số đông người chơi ít tiền. 10 năm tới, họ có thể phát hành thẻ tiền thưởng, thậm chí tiêu được trong thế giới thực. Xa hơn nữa, các công ty còn phải trả tiền để giữ người chơi bình dân ở lại nhằm tạo tính tương tác thực.

    Đó sẽ là công việc thú vị trong tình cảnh thị trường việc làm gặp nhiều khó khăn. Như theo nhà kinh tế học Erik Hurst từng nói, nhóm lao động “chân tay” khi bị loại ra khỏi thị trường việc làm, họ có xu hướng thích lao đầu vào các trò game để tiêu khiển và quên đi thực tại u ám.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày