Chuyên gia cho rằng các nhà đầu tư đang kỳ vọng hơi quá về chiếc iPhone X

    Tuấn Hưng,  

    "Để Apple lập lại được kỳ tích hồi 2015, họ cần phải bán được tổng 290 triệu chiếc iPhone. Điều này là rất rất khó xảy ra."

    Trong bài phỏng vấn với kênh CNBC vào thứ 2 vừa qua, nhà phân tích thị trường của Ngân hàng Deutsche Bank khét tiếng, bà Sherri Scribner nhận định rằng, dựa trên giá cổ phiếu của Apple vào thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư đang tỏ ra quá lạc quan về “những thầy phù thủy công nghệ xứ Cupertino”. Trích lời của bà Sherri: “Apple đang được mọi người đặt quá nhiều vào kỳ vọng và họ khó có thể gánh vác được trọng trách này.”

    Các chuyên ra cho rằng những nhà đầu tư đang mong ngóng Táo khuyết có thể lặp lại kỳ tích của hồi năm 2015 – lúc mà cơn sốt mang tên iPhone 6 và iPhone 6 Plus đổ bộ. Cặp đôi “song sát” này, gồm 1 phiên bản màn hình 4,7 inch và chiếc phablet 5,5 inch đã mang về cho ông lớn vùng California doanh thu khổng lồ, hơn con số dự tính tới 31 tỷ USD.

    Thế nhưng vấn đề nằm ở chỗ, bà Scribner nói tiếp, để bỏ túi hơn 30 tỷ USD trong năm 2018, công ty này sẽ phải bán được tới 290 triệu chiếc iPhone trong năm tài chính mới, bắt đầu tính từ tháng này. 2015 cũng chính là năm mà Apple “rủng rỉnh” nhất, đó là khi chu kỳ nâng cấp lên iPhone 6 bắt đầu, và đã có tận 231 triệu thiết bị tìm được chủ nhân mới. Hiện tại, Phố Wall đang ước tính Quả táo cắn dở sẽ đập vỡ kỷ lục của mình với 245 triệu iPhone bán ra trong năm 2018. Nếu thành công, họ sẽ lập ra một thành tích vô tiền khoáng hậu, tuy nhiên vậy vẫn là chưa đủ để đáp ứng những mong đợi của các nhà đầu tư.

    Cặp “dế” iPhone 8/8 Plus dù rất hấp dẫn, nhưng không có quá nhiều sự khác biệt so với người tiền nhiệm của mình để thu hút người dùng nâng cấp lên đời mới, vì vậy chúng khó có cơ hội giúp đứa con tinh thần của Steve Jobs bứt phá. Nếu như có sản phẩm đủ khả năng làm điều này, thì nó chỉ có thể là iPhone X. Đây là chiếc smartphone đầu tiên của Apple sử dụng công nghệ tấm nền OLED, và nhờ việc tối ưu hóa phần diện tích mặt trước của máy bằng cách giảm thiểu các phần cạnh viền, nó sở hữu màn hình kích thước 5.8 inch nhưng vẫn vô cùng nhỏ gọn.

    iPhone X cũng được trang bị hàng loạt các công nghệ mới như chế độ Portrait Lighting “chụp ảnh thờ” rất độc đáo, hệ thống camera TrueDepth tích hợp trình nhận diện khuôn mặt Face ID, chưa kể tới các ứng dụng thực tế ảo tăng cường AR rất thú vị trên iOS 11 nữa. Dẫu vậy, chính sự đột phá, cách mạng này đã là con dao 2 lưỡi, đã đẩy Táo Mỹ vào thế khó. Số lượng tấm nền OLED đạt chuẩn cực kỳ thấp, camera TrueDepth thậm chí còn chưa đạt 10% yêu cầu của nhà sản xuất này. Chính vì vậy mà số iPhone X được lên kệ vào ngày 3/11 tới đây sẽ bị giới hạn. Không chừng Appel phải đẩy thời điểm bày bán nó xuống tận tháng 12 cũng nên.

    Đối với năm tài chính 2019, Scribner dự đoán sẽ tương tự như 2016, khi mà dòng iPhone 6s đã đánh dấu một năm buồn cho công ty trụ sở Cupertino khi giảm doanh số.

    “Để vượt dự tính một mức tương đương với năm 2015 (30 tỷ USD), Apple sẽ phải bán được nhiều hơn 45 triệu máy trong năm 2018, tương đương với tổng số 290 triệu chiếc. Chúng tôi đánh giá điều này là rất khó xảy ra. “


    Theo PhoneArena

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày