Chuyện không của riêng ai: Thương gia trên Amazon khốn khổ vì hàng nhái, hàng giả xuất xứ Trung Quốc

    Neo,  

    Amazon đang rất vất vả chuẩn bị cho đợt mua sắm Prime Day sắp diễn ra và hơn 100.000 giao dịch đã sẵn sàng cho các thuê bao Prime của hãng. Đây dự kiến sẽ là một bữa tiệc lớn cho người tiêu dùng.

    Tuy nhiên, những thương gia bán hàng qua Amazon lâu năm như Jamie Whaley thì lại chẳng còn tâm trạng nào để ăn mừng.

    Whaley, một y tá, khai trương một cửa hàng kinh doanh chăn ga gối đệm trên Amazon và đạt doanh thu tới 700.000 USD doanh thu hàng năm trong ba năm liên tiếp. Cô đăng ký các sản phẩm của mình gồm bộ dây giằng, kẹp và khóa được thiết kế để giữ khăn trải giường không bị xô lệch dưới thương hiệu BedBand.

    Whaley cùng chồng cô có rất nhiều khách hàng thân thiết và số sản phẩm bán ra hàng ngày với giá 13,99 USD lên tới hơn 200 chiếc. BedBand leo lên danh sách tốp 200 sản phẩm gia đình và bếp núc bán chạy nhất trong năm 2013.

    Đến giữa năm 2015, tình hình buôn bán của BedBand rơi vào tình trạng ảm đạm. Doanh thu giảm một nửa khiến Whaley buộc phải sa thải 8 nhân viên. Các thiết bị mang thương hiệu BedBand của cô bị rất nhiều hãng mà chủ yếu tới từ Trung Quốc nhái một cách trắng trợn.

    Chúng cạnh tranh ngược với BadBand bằng cách giảm giá và nhảy vào danh sách những người bán hàng uy tín bằng cách thu thập điểm review. Đây là hành vi mà các trang web giám sát như Fakespot.com cho là giả dối và gây hại cho người tiêu dùng thực thụ.

    "Chúng tôi sẵn sàng cạnh tranh với bất cứ ai một cách đường đường chính chính", Whaley chia sẻ. Gần đây gia đình cô đã phải chuyển tới ở trong một nhà kho chất đầy dây giằng, kẹp và dây nối ở vùng núi Texas. "Nhưng mọi chuyện sẽ hoàn toàn khác khi họ đạo, nhái sản phẩm của chúng tôi".

    90% doanh thu của Whaley vẫn tới từ Amazon nhưng cô đang chủ động hướng khách hàng truy cập vào trang web của riêng cô và hợp tác cùng các nhà bán lẻ khác. Cô đã không còn tin vào Amazon.

    Sau khi khảo sát những thương gia khác trên Amazon, CNBC xác nhận những gì Whaley nói là đúng. Nhằm phục vụ mục tiêu trở thành nhà cung cấp giá rẻ của mọi thứ trên hành tinh, Amazon đã trở thành một cái chợ trời lớn nhất thế giới, một cái chợ hỗn loạn, vô luật lệ, không hạn chế hàng tồn kho.

    Hàng giả luôn là vấn đề và bùng nổ mạnh mẽ trong năm nay, những thương gia trên Amazon chia sẻ. Tuy vậy việc Amazon kết thân với các nhà sản xuất Trung Quốc nhằm mở rộng thị trường khiến các thương gia không thể xác định nổi ai hoặc cái gì đã khiến doanh số của họ bị sụt giảm. Các thương gia đã phải bỏ ra rất nhiều thời gian để truy lùng những kẻ giả mạo.

    Rất nhiều nhóm Facebook và WhatApp đã được tạo ra để các thương nhân gửi đơn khiếu nại và bàn luận các chiến thuật khắc phục vấn đề.

    Hồi tháng Năm, một nhóm Facebook đã được thành lập, hiện tại có hơn 600 thành viên, quy tụ các thành viên phát hiện ra phiên bản áo phông, cốc cà phê và case iPhone nhái của họ được liệt kê trên Amazon với mức giá rẻ hơn nhiều o với bản gốc. Các thương nhân này mô tả cuộc chiến với hàng giả tương tự như chơi game búa đập thỏ, lượng hàng giả xuất hiện còn nhanh và nhiều hơn cả số bị gỡ bỏ.

     Hàng giả tràn lan trên Amazon với giá rẻ hơn nhiều so với hàng thật

    Hàng giả tràn lan trên Amazon với giá rẻ hơn nhiều so với hàng thật

    Hàng giả, hàng nhái không phải là chủ đề mà bạn thường nghe CEO Jeff Bezos nhắc tới. Đặc biệt là trước thềm sự kiện Prime Day hàng năm lần thứ hai khi các thuê bao Amazon Prime có quyền truy cập vào các giao dịch mới 5 phút một lần. Trong sự kiện năm ngoái, người tiêu dùng đã mua 398 mặt hàng mỗi giây.

    Dù Amazon luôn tập trung vào người tiêu dùng nhưng công ty này cũng nhận thức rõ ràng về các mối lo mà những thương nhân mới nổi mang lại.

    Vào đầu tháng Sáu, trong một sự kiện chỉ dành cho khách mời là khoảng 300 thương nhân hàng đầu của Amazon, Sebastian Gunningham - phó chủ tịch cao cấp phụ trách các dịch vụ dành cho thương nhân - đã phải gánh chịu rất nhiều chất vấn từ phía các thương nhân. Các thương nhân tỏ ra rất thất vọng với cách hành xử của của Amazon.

    Phát ngôn viên của Amazon từ chối bình luận về vấn đề này.

    Các thương nhân bên ngoài là một phần lớn và ngày càng phát triển mạnh của Amazon.

    Hiện hơn 40% doanh số của Amazon tới từ các cửa hàng của bên thứ ba. Sự tăng trưởng bùng nổ này bắt đầu từ khi Amazon mở cửa cho các hãng sản xuất Trung Quốc. Trước đó các hãng sản xuất Trung Quốc thường phải dựa vào những người trung gian, các thương hiệu và nhãn hiệu riêng để có thể tiếp cận tới người tiêu dùng toàn cầu.

    Doanh thu từ các thương nhân Trung Quốc trên thị trường của Amazon tăng gấp đôi trong năm 2015 và tổng danh thu của hãng này tăng 20%. Thậm chí gần đây Amazon còn xin phép vận chuyển đường biển tại Ủy ban Hàng hải Liên bang nhằm đơn giản hóa quá trình vận chuyển hàng từ các công ty Trung Quốc tới kho phân phối hàng của Amazon giúp cắt giảm chi phí và tăng tính hiệu quả.

    Đây là lý do khiến khách hàng tại Mỹ có thể nhận được đồ nhà bếp từ những thương nhân Trung Quốc trong vòng hai ngày. Những món đồ này được chuyển tới khách hàng từ một nhà kho của Amazon ở Kentucky, Mỹ chứ không phải từ Trung Quốc.

    Các thương nhân chỉ trích Amazon vì không có những biện pháp kiểm tra cần thiết để quản lý dòng chảy của các mặt hàng giả.

    Để người tiêu dùng không nghi ngờ, các mặt hàng giả có thể xuất hiện một cách hợp pháp bằng cách tham gia chương trình Fulfillment by Amazon. Chương trình này cho phép các nhà sản xuất gửi hàng hóa tới các kho hàng của Amazon và cung cấp cho Amazon một khoản hoa hồng lớn hơn, nhận về một con dấu chứng nhận cùng vói một thẻ FBA.

    Hơn nữa, tính năng gộp hàng tồn kho từ những doanh nhân khác nhau của Amazon khiến một chiếc áo giả được gửi tới kho hàng của Amazon bởi một thương nhân có thể được bán bởi một thương nhân khác.

    "Amazon đang nhận rất nhiều tiền từ các hãng sản xuất hàng giả nên họ xử lý vấn đề hàng giả càng ít càng tốt và càng lâu càng tốt", ông Chris Johnson, một luật sư của hãng luận John& Pham LLP tập trung về các vấn đề sở hữu trí tuệ và bảo vệ thương hiệu chia sẻ.

    Không chỉ những thương hiệu nhỏ như BedBand bị tổn thương.

    Brikenstock đã phát hiện ra hàng chục thương nhân cùng lúc chào bán mặt hàng Arizona Sandal của họ với giá 79,99 USD, rẻ hơn 20 USD so với giá mà Brikenstock bán. Tên của những cửa hàng này thay đổi liên tục từ Silver Peak Wine Cellar tới Ryan Hollifield, Keila*Knightley và Bking.

    Các duy nhất để liên hệ với những người bán hàng là truy cập vào cửa hàng của họ và nhấp vào nút "Gửi câu hỏi". CNBC đã hỏi bảy trong số những cửa hàng bán Arizona Sandal rằng tại sao họ có thể bán sản phẩm với mức giá rẻ như vậy. Các câu trả lời giống hệt nhau: "Đó là một bí mật".

    Hàng giả ở khắp mọi nơi. Rất nhiều cửa hàng bán túi xách mang tính biểu tượng của thương hiệu Michael Kors với giá chỉ 101 USD, rẻ hơn nhiều so với mức giá 198 USD của hàng chính hãng. Mẫu áo Expedition cực nổi tiếng giá 1.000 USD của Canada Goose được bán trên Amazon với giá chỉ 650 USD.

    "Khách hàng sẽ hài lòng nếu sản phẩm có đóng logo chuẩn", một người bán áo của Canada Goose chia sẻ. Thương gia này đề nghị giấu tên để tránh phiền phức.

    Đại diện của Brikenstock, Michael Kors và Canada Goose từ chối bình luận.

    Chuyện hàng giả, hàng nhái được bán tràn lan trên internet không có gì mới. Alibaba, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc, đã phải đối mặt với nó kể từ khi ra mắt vào năm 1999 tới nay.

    Các từ liên quan tới hàng giả, hàng nhái xuất hiện 30 lần trong báo cáo thường niên mới nhất của Alibaba và gần đây người sáng lập Alibaba ông Jack Ma còn mạnh miệng tuyên bố rằng hàng giả còn có chất lượng và mức giá tốt hơn so với hàng thật, chính hãng.

    Ngược lại, Amazon luôn cố gắng duy trì hình ảnh của mình như là một thị trường sạch, đáng tin cậy để mua hàng trực tuyến. Không có bất cứ từ nào liên quan tới hàng giả xuất hiện trong báo cáo thường niên 2015 của Amazon. Hãng này chỉ nhắc đến các yếu tố nguy hiểm tiềm tàng liên quan tới các hoạt động gian lận hoặc trái pháp luật của những thương gia.

    Sự phát triển bùng nổ của Amazon

    Các nhà đầu tư dường như chẳng hề quan tâm tới vấn đề này, giá cổ phiểu của Amazon đã tăng tới 69% trong năm vừa qua. Giá trị thị trường của hãng này đạt tới con số 348 tỷ USD và trở thành công ty có giá thị lớn thứ sáu tại Mỹ.

    Amazon luôn hướng tới việc cung cấp cho khách hàng những gì họ muốn với tốc độ và dịch vụ xuất sắc. Walter Price, một quản lý danh mục đầu tư tại Allianz Global Investors, cho rằng Amazon không hề nhân nhượng với hàng giả.

    "Nếu khách hàng có thể chứng minh được rằng họ mua phải hàng giả Amazon sẽ buộc thương gia phải hoàn tiền hoặc sẽ cấm cửa thương gia đó", Price, người cũng sở hữu cổ phần trong Alibaba, chia sẻ. "Amazon không bỏ mặc người tiêu dùng. Họ ưu tiên hàng đầu cho người tiêu dùng chứ không phải các thương gia".

     Dẫu vậy cổ phiếu của Amazon vẫn tiếp tục tăng giá

    Dẫu vậy cổ phiếu của Amazon vẫn tiếp tục tăng giá

    Có rất nhiều công cụ xử lý những thương gia muốn gian lận. Vấn đề khiến các thương gia nổi giận là sự gia tăng của các thương gia bán hàng giả và số lượng hàng bị nhái, giả. Ai mà bình tĩnh cho nổi khi bất ngờ nhìn thấy các thương gia khác nhảy vào trang sản phẩm của mình và tiếp thị cho các sản phẩm tương tự với mức giá rẻ hơn.

    Judah Bergman đã bán hàng trên Amazon trong hai năm rưỡi và các sản phẩm của anh bao gồm một dòng trang sức mang thương hiệu Steeltime. Sản phẩm giả của các thương gia khác thường xuyên xuất hiện trong danh sách bông tai ngọc trai của ông với mức giá chỉ dưới 10 USD so với mức 17,99 USD mà anh niêm yết.

    Mặc dù có thể khiến những thương gia giả mạo này bị loại bỏ bằng cách thông báo cho Amazone nhưng doanh thu của Bergman sẽ bị sụt giảm bởi khách hàng sẽ lựa chọn những sản phẩm có giá thấp hơn.

    Vấn đề trở nên tệ hơn khi người mua sẽ để lại những đánh giá không tốt khi họ không hài lòng với các sản phẩm giá thấp bởi đánh giá được gộp chung cho một sản phẩm.

    "Bạn sẽ mất cả doanh số lẫn uy tín", Bergman nói. "Bạn sẽ chẳng còn thời gian làm bất cứ việc gì khác nếu tập trung vào việc chống lại họ".

    Đội chống hàng giả

    Amazon có chính sách chống hàng giả và thường xuyên kiểm tra, đáp ứng lại những báo cáo hàng giả, điều tra và đá khỏi hệ thống những thương nhân phá vỡ quy tắc. Nhưng những thương gia xấu tính này cũng rất tích cực, họ thay đổi tên cửa hàng liên tục và trở lại nhanh hơn cả tốc độ xóa của Amazon.

    Là một thị trường, Amazon không phải chịu trách nhiệm gạt hàng giả ra khỏi hệ thống và chỉ làm việc này khi nhận được khiếu nại và điều tra xác minh sự thật.

    Chris McCabe đã từng giữ vị trí nghiên cứu tài khoản thương nhân tại Amazon trong vòng năm năm. Năm 2014, ông đã tách ra hoạt động độc lập, hỗ trợ thương nhân hiểu các quy tắc và các quy trình để luôn tuân thủ theo những gì Amazon đặt ra. Ông thường được các thương nhân bị đình chỉ thuê để giúp họ khôi phục lại cửa hàng.

    McCabe cho biết số tiền Amazon đầu tư cho việc ngăn chặn lạm dụng thị trường, một nhiệm vụ được giao cho nhóm quản lý rủi ro giao dịch, chẳng là gì so với các khoản đầu tư cho AWS và các dự án khác như Kindle và Amazon Studios.

    "Họ phản ứng một cách thụ động chứ không hề chủ động", McCabe nói. "Amazon không thể giám sát tất cả các thương nhân mọi thời điểm".

    Thao túng hệ thống đánh giá sản phẩm

    Ngoài việc đạo, nhái sản phẩm các thương gia xấu tính còn sử dụng nhiều cách khác như thao túng hệ thống đánh giá để cạnh tranh.

    BedBand, hiện đang được bán với giá 12,99 USD, có hơn 3.750 lượt đánh giá và xếp hạng 4,5 sao. Trong năm 2014, những đánh giá tích cực này giúp Whaley lên tốp đầu trong danh mục các sản phẩm tương tự.

    Hiện tại, sau năm năm và chi 60.000 USD cho bằng sáng chế, BedBand chỉ xếp thứ hai trong danh mục sau một thương hiệu có tên Nyche Designs với sản phẩm bán chạy nhất có giá 8,99 USD. Nyche có trụ sở tại Trung Quốc và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại Mỹ trong tháng Hai.

    Whaley có lý do để thất vọng khi nhìn vào chất lượng đánh giá. Fakespot, một trang web độc lập chuyên xét giá trị của các đánh giá, cho Nyche điểm F vì nó phát hiện ra hãng này gian lận đánh giá, trả tiền để mua những đánh giá tích cực. Trong khi đó BedBand của Whaley được điểm A.

     Xếp hạng F về độ trung thực của các đánh giá nhưng vẫn đứng đầu trong danh mục sản phẩm trên Amazon

    Xếp hạng F về độ trung thực của các đánh giá nhưng vẫn đứng đầu trong danh mục sản phẩm trên Amazon

    "Chúng tôi không bao giờ mua những đánh giá tích cực và chúng tôi không bao giờ đi theo con đường tặng sản phẩm để nhận về đánh giá tốt", Whaley nói.

    Amazon đã từng kiện nhiều trang web bán đánh giá tốt nhưng trong phần đánh giá của Nyche vẫn có những đánh giá như thế này: "Tôi được mua sản phẩm này với giá tốt để đổi lấy một đánh giá trung thực và khách quan".

    Nyche không phản hồi lại những câu hỏi được gửi tới địa chỉ email được ghi trên trang web của họ.

    Amazon đang ngày càng phát triển mạnh, các xe tải chở hàng đang ngày càng bận rộn hơn, nhiều sản phẩm được liệt kê hơn với tốc độ giao hàng nhanh hơn. Rất nhiều lợi nhuận được đặt ra trước mặt các nhà đầu tư nhờ sự phát triển mạnh mẽ của AWS.

    Dẫu vậy, các thương gia chân chính trên Amazon đang ngày càng mất niềm tin. Họ sợ rằng một ngày nào đó những khiếu nại của họ sẽ bị Amazon bỏ ngoài tai.

    "Amazon đang thiết lập một môi trường mà trong đó họ đi tắt và gian lận", Whaley chia sẻ. "Toàn bộ hệ thống đã bị thao túng nhưng mọi người không hề biết".

    Tham khảo CNBC

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ