Chuyến tàu Mauritania huyền thoại: Hành trình vượt 4000km qua sa mạc trên những toa xe trần đầy quặng sắt và cừu

    Long.J,  

    Cùng anh chàng mê du lịch Myko Dele vượt sa mạc Sahara để trải nghiệm chuyến xe lửa chở quặng sắt Mauritania huyền thoại. Với tổng chiều dài 2,5km, đây được cho một trong những đoàn tàu dài nhất thế giới.

    Cuộc sống không có lựa chọn của những người chăn cừu ở Mauritania: Myko Dele và chuyến tàu "miễn phí" vượt 4000km trên toa xe trần, mang theo quặng sắt và những con cừu

    Những con người ở thế giới hiện đại như chúng ta sẽ tự hỏi, làm thế nào để hoàn thành chuyến đi dài 4000km, vượt qua sa mạc Sahara "tử thần" trên toa xe trần chở quặng, làn da cháy sém do mặt trời thiêu đốt, những con cừu vô tư "đi nặng" ngay bên cạnh... Đơn giản vì đó là cuộc sống không có lựa chọn của những người chăn cừu ở Mauritania (quốc gia nằm ở tây bắc châu Phi, ven biển Đại Tây Dương).

    Vào mùa xuân năm 2016, anh chàng mê du lịch Myko Dele đã vượt sa mạc Sahara để trải nghiệm chuyến xe lửa chở quặng sắt Mauritania huyền thoại. Với tổng chiều dài 2,5km, đây được cho một trong những đoàn tàu dài nhất thế giới.

    Tuyến đường sắt này là huyết mạch kinh tế của Mauritania, được thực dân Pháp xây dựng vào những năm 60 của thế kỷ trước, sau đó được Hiệp hội Công nghiệp và khoáng sản quốc gia (SNIM - National mining and industrial company) quản lý. Đoàn tàu này đã hoạt động không ngừng nghỉ trong gần 50 năm, chủ yếu để vận chuyển quặng sắt từ mỏ Zouerat đến cảng Nouadhibou.

    Vì không có tuyến đường bộ chính thức nào nối giữa hai thành phố, nên người dân, hàng hóa và gia súc của họ được tự do đi lại miễn phí trên những toa xe trần chở quặng. Với những người Mauritani, vận chuyển thực phẩm và cừu là công việc toàn thời gian của họ. Phải di chuyển giữa các hầm mỏ và cảng biển vài lần một tuần, xuyên qua bão cát và nhiều vùng đất có khí hậu khắc nghiệt bậc nhất trên thế giới.

    Những hành khách đi trên chuyến tàu rời Nouadhebou thường cảm thấy dễ chịu hơn chuyến từ Zouerate, vì các toa tàu rỗng không, ngoại trừ một lớp bụi quặng, xe cộ hoặc lạc đà và đủ thứ hàng hóa chất lên từ bến cảng.

    Các toa tàu chở quặng sắt giống như cái lò vào ban ngày và như là tủ đá vào ban đêm. Sự riêng tư không tồn tại. Lúc đoàn tàu đi chậm lại khi nó đi ngang qua các thị trấn, một số người sẽ nhảy xuống tàu, tranh thủ đi vệ sinh, sau đó vội vàng chạy theo tàu trước khi nó tăng tốc trở lại.

    Theo Bored Panda

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày