Xem bản thử nghiệm

CNN: Phép màu nhiệm của iPhone đã hết

Nguyễn Hải , Theo Trí Thức Trẻ

Cho dù vẫn là cỗ máy kiếm tiền chủ chốt của Apple, nhưng đà tăng trưởng màu nhiệm của iPhone đã hết và công ty phải tìm cho mình một phép màu mới trước tương lai đầy khó khăn sắp đến.

Gần 12 năm trước, khi đứng trên sân khấu tại MacWorld và giới thiệu iPhone, Steve Jobs đã gọi nó là một "sản phẩm cách mạng và màu nhiệm." Thành công ngoài sức tưởng tượng của nó đã minh chứng cho nhận định này của ông.

Ngay cả trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, iPhone vẫn sống sót và phát triển giữa một danh sách dài những kẻ sao chép và các smartphone khác rẻ hơn. Cuối cùng iPhone đã thành bệ đỡ để đưa Apple trở thành công ty giá trị nhất trên thế giới.

Nhưng giờ đây phép màu của iPhone dường như đang mất.

CNN: Phép màu nhiệm của iPhone đã hết - Ảnh 1.

Vấn đề không chỉ từ Trung Quốc

Trong một động thái hiếm hoi của mình, vào thứ Tư vừa qua CEO Tim Cook đã gửi thư cảnh báo các nhà đầu tư cho biết, công ty dự kiến doanh thu thấp trong đợt nghỉ lễ vừa qua do doanh số iPhone yếu. Ông Cook cho biết phần lớn sự sụt giảm này đến từ Trung Quốc, khi tình hình kinh tế quốc gia này đang yếu đi và cuộc chiến tranh giữa nước này và Mỹ.

Nhưng các nhà phân tích nhanh chóng nhấn mạnh rằng, vấn đề đối với iPhone của Apple còn lớn hơn nhiều so với chỉ riêng Trung Quốc.

Theo ông Gene Munster, nhà phân tích lâu năm về Apple và là đối tác quản lý tại Loup Ventures, "một phần ba của vấn đề này" đến từ quyết định tăng giá toàn bộ dòng iPhone của Apple, với mức giá của hàng loạt mẫu máy mới đã tăng vượt quá mốc 1.000 USD. Ông cho rằng, động thái này càng "làm nản lòng" những người đang muốn nâng cấp lên iPhone mới.

Trong bức thư của mình, ông Cook không đề cập nhiều đến việc tăng giá, nhưng ông thừa nhận rằng có nhiều yếu tố khác bên ngoài Trung Quốc đã tác động tiêu cực đến doanh số iPhone, bao gồm mức trợ giá của nhà mạng ít hơn và chương trình thay pin giá rẻ của công ty vào năm ngoái.

CNN: Phép màu nhiệm của iPhone đã hết - Ảnh 2.

Một thời kỳ mới cho cả Apple và iPhone 

Nhưng vấn đề không chỉ có vậy, thứ Tư vừa qua, các nhà phân tích tại Goldman Sachs đã gửi ghi chú của mình tới các nhà đầu tư cho biết, Apple đã "nhạy cảm hơn" trước các xu hướng tiêu cực của kinh tế vĩ mô hiện nay so với vài năm trước đây. Lý do là vì họ "đang tiếp cận với việc thâm nhập thị trường tối đa cho iPhone." Các nhà phân tích này dự báo tình hình "tồi tệ hơn nữa" đối với các con số bán hàng của Apple trong năm tài chính sắp tới.

Đối với các nhà đầu tư, những tin tức này như một cơn địa chấn kinh hoàng. Cổ phiếu Apple nhanh chóng sụt giảm 9%, đẩy giá trị thị trường công ty tụt dốc xuống mức thấp hơn Microsoft, Amazon và Alphabet.

"Trong kỷ nguyên hiện đại của iPhone, theo quan điểm của chúng tôi, đêm qua rõ ràng là một ngày đen tối của Apple và nó đại diện cho thời kỳ thách thức ngày càng tăng sắp đến với công ty." Daniel Ives, nhà phân tích tại Wedbush cho biết trong ghi chú gửi tới nhà đầu tư.

Bức thư của ông Cook còn được xem như lời nhắc một cách đau đớn về kỷ nguyên sắp tới của công ty: Nếu bạn vẫn muốn tin vào tương lai của Apple, đừng nhìn vào doanh số iPhone nữa, nhưng cũng đừng bỏ qua nó.

Ngay cả trước khi công ty phát đi thông báo của mình, đã có những dấu hiệu cho thấy vấn đề của Apple. Hàng loạt nhà cung cấp linh kiện iPhone cắt giảm triển vọng doanh thu của mình vào cuối năm ngoái. Trong tháng 11, Apple cũng gây sốc với các nhà đầu tư khi cho biết sẽ dừng tiết lộ số lượng iPhone bán được, sau nhiều quý liên tiếp doanh số chiếc smartphone này không tăng hoặc thậm chí suy giảm.

Sau hàng thập kỷ tăng trưởng nhanh doanh số iPhone, Apple đang chuyển mình theo hướng thuyết phục khách hàng trả nhiều tiền hơn cho mỗi thiết bị họ mua. Bắt đầu từ chiếc iPhone X giá 1.000 USD ra mắt năm 2017, sau đó là bộ đôi iPhone XS/XS Max ra mắt năm 2018 với mức giá có thể lên tới 1.449 USD.

Cùng lúc đó, Apple cũng cho biết về thành công trong các dịch vụ gia tăng đi kèm với iPhone và các thiết bị khác, bao gồm iCloud, Apple Pay, Apple Music và App Store. Doanh thu từ mảng kinh doanh dịch vụ này đã đạt gần 10 tỷ USD trong 3 tháng kết thúc vào tháng 9 vừa qua, một con số đầy ấn tượng và nó cho thấy mức tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, hiện iPhone vẫn là cỗ máy kiếm tiền chính cho Apple, khi chiếm gần 60% tổng doanh thu công ty trong quý tháng Chín vừa qua. Cho đến nay, Apple vẫn chưa tìm ra một thiết bị cách mạng và màu nhiệm nào khác để thay thế vị trí đó.

"iPhone đã trở nên quá lớn để có thể thay thế nếu dòng sản phẩm khác không đủ tốt." Chris Caso, nhà phân tích tại Raymond James, cho biết trong ghi chú của mình vào thứ Năm vừa qua: "Nếu các iPhone hiện tại không bán tốt, mọi người sẽ băn khoăn về điều sẽ xảy ra nếu thế hệ kế tiếp chỉ có một số nâng cấp nhỏ."

Tham khảo CNN

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ