Có một "đại gia" xe điện không phải VinFast hay Dat Bike ở bên kia sông Đuống, tự làm 50.000 pack pin mỗi năm

    Minh Đức, Phụ nữ số 

    Selex Motors sản xuất 50.000 pack pin mỗi năm như thế nào?

    Có một "đại gia" xe điện không phải VinFast hay Dat Bike ở bên kia sông Đuống, tự làm 50.000 pack pin mỗi năm - Ảnh 1.

    Chưa đến 10 phút di chuyển từ Cầu Đuống, nhà máy sản xuất pin và xe máy điện của Selex Motors nằm trong một con ngõ ở đường Yên Thường, Gia Lâm, Hà Nội. Đây là nơi start-up 5 năm tuổi sản xuất pin và xe máy điện.Selex cho rằng họ đã làm chủ toàn bộ thiết kế và công nghệ, từ phần cứng cho tới phần mềm; hầu như toàn bộ thành phần đều sản xuất tại Việt Nam, chỉ trừ các viên pin (battery cells) do LG và Samsung cung cấp. Mỗi năm, nhà máy trong ảnh có năng lực cho ra đời 50.000 pack pin. (Ảnh bên ngoài nhà máy pin: Selex)

    Có một "đại gia" xe điện không phải VinFast hay Dat Bike ở bên kia sông Đuống, tự làm 50.000 pack pin mỗi năm - Ảnh 2.

    Sau khi phân loại, công nhân sẽ xếp các viên pin theo từng khối, phân loại bằng màu gông xám hoặc đen. Các viên pin cần được sắp xếp theo thứ tự để pack pin thành phẩm đạt quy chuẩn.

    Có một "đại gia" xe điện không phải VinFast hay Dat Bike ở bên kia sông Đuống, tự làm 50.000 pack pin mỗi năm - Ảnh 3.

    Các khối pin sau khi đóng gông sẽ đóng vào Jig (thiết bị gá để cố định chi tiết) và đưa vào máy hàn tự động.

    Có một "đại gia" xe điện không phải VinFast hay Dat Bike ở bên kia sông Đuống, tự làm 50.000 pack pin mỗi năm - Ảnh 4.

    Máy hàn tự động sẽ có trách nhiệm đính thanh tab để tạo kết nối giữa các viên pin.

    Có một "đại gia" xe điện không phải VinFast hay Dat Bike ở bên kia sông Đuống, tự làm 50.000 pack pin mỗi năm - Ảnh 5.

    Ở bước tiếp theo, công nhân sẽ kiểm tra mối hàn xem có đồng đều về chất lượng không, sau đó dán giấy cách điện và xếp lại. Có thể hiểu sau là bước này, ta đã có phần lõi của pack pin.

    Có một "đại gia" xe điện không phải VinFast hay Dat Bike ở bên kia sông Đuống, tự làm 50.000 pack pin mỗi năm - Ảnh 6.

    Pack pin của Selex Motors có một điểm khác biệt là phần đế của pack có các tiếp điểm sạc do công ty tự phát triển. Đó là bởi người sử dụng xe điện Selex có thể tháo đổi pin tại các trạm đổi pin. Các tiếp điểm sẽ là điểm giao tiếp, nhận điện từ trạm đổi pin. Theo công ty thì các pack pin của Selex có thể tương thích với khoảng 70% các dòng xe máy điện trên thị trường và người dùng các hãng dùng chung các trạm đổi pin.

    Có một "đại gia" xe điện không phải VinFast hay Dat Bike ở bên kia sông Đuống, tự làm 50.000 pack pin mỗi năm - Ảnh 7.

    Song song với quá trình làm "lõi pack pin", công nhân sẽ bắt dây kết nối vào đế pack.

    Có một "đại gia" xe điện không phải VinFast hay Dat Bike ở bên kia sông Đuống, tự làm 50.000 pack pin mỗi năm - Ảnh 8.

    Với lõi pack, công nhân sẽ gắn cảm biến nhiệt, là cụm dây đen giắc trắng, vào 7 vị trí đã định. Cảm biến nhiệt giúp quản lý nhiệt độ ở cả viên pin lẫn trong mạch, đảm bảo an toàn. Nếu phát hiện điều bất thường thì cả pack pin sẽ ngừng hoạt động.

    Có một "đại gia" xe điện không phải VinFast hay Dat Bike ở bên kia sông Đuống, tự làm 50.000 pack pin mỗi năm - Ảnh 9.

    Sau đó, công nhân sẽ gắn lõi pack với đế và gắn cụm dây đo cảm biến điện áp (màu trắng). Cụm dây này nối với đầu của từng viên pin, giúp kiểm soát điện áp, nhiệt độ, dòng điện...

    Có một "đại gia" xe điện không phải VinFast hay Dat Bike ở bên kia sông Đuống, tự làm 50.000 pack pin mỗi năm - Ảnh 10.

    Dây sẽ đi theo các khe có sẵn trên thân. Trong ảnh là 2 lõi pack trước và sau khi đi dây.

    Có một "đại gia" xe điện không phải VinFast hay Dat Bike ở bên kia sông Đuống, tự làm 50.000 pack pin mỗi năm - Ảnh 11.

    Công nhân sẽ lắp và gắn dây vào bảng mạch hệ thống Battery Management System (BMS). BMS sẽ quản lý và kiểm soát pin về nhiệt độ, tuổi thọ, điện áp, hay dung lượng pin khả dụng; từ đây sẽ xác định xem pin có đủ điều kiện hoạt động hay không.

    Có một "đại gia" xe điện không phải VinFast hay Dat Bike ở bên kia sông Đuống, tự làm 50.000 pack pin mỗi năm - Ảnh 12.

    Quan trọng với hoạt động của pin như vậy nên BMS sẽ được bảo vệ bằng một miếng ốp nhựa cứng, bao phía trên bảng mạch. Trong ảnh, lõi pack bên phải đã có gắn nắp bảo vệ BMS.

    Có một "đại gia" xe điện không phải VinFast hay Dat Bike ở bên kia sông Đuống, tự làm 50.000 pack pin mỗi năm - Ảnh 13.

    Ở công đoạn tiếp theo, công nhân sẽ lắp ráp nắp trên, gồm mạch giao tiếp và các đầu cực.

    Có một "đại gia" xe điện không phải VinFast hay Dat Bike ở bên kia sông Đuống, tự làm 50.000 pack pin mỗi năm - Ảnh 14.

    Ở công đoạn sản xuất cuối cùng, công nhân sẽ bắt mạch trên vào viên pin, đóng vỏ gông cơ khí và phần bảo vệ bên ngoài.

    Có một "đại gia" xe điện không phải VinFast hay Dat Bike ở bên kia sông Đuống, tự làm 50.000 pack pin mỗi năm - Ảnh 15.

    Trước khi được sử dụng thực tế, pack pin sẽ được kiểm tra. Đầu tiên là 14 bài thử trên máy tính do Selex phát triển để đánh giá các vấn đề như quá áp, ngắn mạch hay quá dòng. Tiếp theo là bài kiểm tra dò khí để đảm bảo pack pin đạt tiêu chuẩn IP67. Tại đây, chỉ cần không đạt 1 trong số 14 bài kiểm tra hay không đạt tiêu chuẩn dò khí, pin sẽ được tháo và kiểm tra lần lượt từ cuối quy trình lắp ráp trở lên để tìm lỗi. Nếu không có vấn đề, công nhân sẽ kiểm tra phiên bản phần mềm bằng máy tính. Máy tính cũng sẽ tạo thống kê cuối ngày cho người kiểm tra.

    Có một "đại gia" xe điện không phải VinFast hay Dat Bike ở bên kia sông Đuống, tự làm 50.000 pack pin mỗi năm - Ảnh 16.

    Sau khi hoàn thiện, mỗi pack pin của Selex có trọng lượng khoảng 7,8kg. Theo chia sẻ của Selex, pack pin của Selex có khối lượng nhẹ nhất so với các đơn vị áp dụng công nghệ đổi pin từ Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc). Selex cũng cho biết rằng nhà máy của họ là cơ sở đầu tiên của Việt Nam được LG Chem đánh giá và xác nhận đạt tiêu chuẩn. Pack pin của Selex đạt quy chuẩn quốc gia QCVN 91:2019 và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế UN38.3 và ISO 16750.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày