Công nghệ mới của Audi sẽ xóa bỏ sự tồn tại của đèn giao thông

    NPQM,  

    Không chỉ các thiết bị di động mà ngay cả lĩnh vực giao thông cũng đang chứng kiến nhiều sự thay đổi tích cực trong nền tảng công nghệ.

    Aidi mới đây đã công bố rằng công ty đang gấp rút cho ra mắt một tính năng mới sẽ được tích hợp trên phương tiện của mình, có khả năng tương tác với đèn tín hiệu giao thông. Nghe tưởng chừng có vẻ khó hiểu nhưng thực ra lại vô cùng đơn giản và hữu ích đối với người tham gia lưu thông trên đường: Họ có thể theo dõi đồng hồ đếm ngược để chuyển từ đèn đỏ thành xanh, hoặc hệ thống sẽ báo hiệu cho lái xe khi đến gần một đèn tín hiệu chuẩn bị đổi màu để có thể xử lý kịp thời.

    Đây không chỉ đơn thuần là một thay đổi khác biệt của Audi. Những bất cập trong mạng lưới đèn tín hiệu giao thông giờ đã không còn xa lạ, và nước đi của Audi tỏ ra là một bước tiến vô cùng đúng đắn, càng cho thấy thời kỳ suy tàn của đèn giao thông cổ điển.

    Đèn tín hiệu giao thông, suy cho cùng, vẫn chỉ là một giải pháp tạm thời cho một thời kỳ phát triển chưa dứt khoát, triệt để. Về cơ bản, chúng ta sẽ phải kiên nhẫn ngồi chờ trong khi làn bên kia được thoải mái lưu thông, rồi cứ tiếp tục xoay vòng ngược lại như vậy. Việc dừng chờ như vậy chưa bao giờ được coi là hoàn toàn tốt cả, nhất là nó đi liền với nhiều tác hại tiêu cực đến môi trường thông qua hệ thống xả khí của phương tiện, và trong thời đại mà smartphone chiếm quá nhiều sự chú ý của mỗi người thì cũng không có gì đảm bảo rằng người đỗ trước mặt bạn sẽ ngay lập tức chuyển bánh khi đèn xanh xuất hiện, lại khiến cho mất thêm thời gian chờ đợi.

    Suốt những năm nghiên cứu vừa qua, cuối cùng một nhóm các nhà khoa học tại MIT và ETH Zurich đã đưa ra một giải pháp thay thế hệ thống đèn giao thông bằng một nền tảng tự động hóa, tương tự như cách mà các máy bay được điều phối và vận hành.

    Cụ thể, một bảng mạch hệ thống được lắp đặt trên ô-tô sẽ làm nhiệm vụ kết nối với lịch trình có sẵn của từng nút giao trên lộ trình mà xe sắp đi qua. Từ đó, máy móc sẽ thể hiện vai trò của nó, tính toán thời gian chính xác để bạn có thể đi qua nút giao trong thời điểm có thể, hoặc tùy theo mức độ mà tăng/giảm tốc độ. Nếu biện pháp trên được áp dụng, các chuyên gia tin rằng hiệu suất giao thông của các phương tiện ở các nút giao sẽ được tăng lên đáng kể, với thời gian chờ đợi lãng phí được hạn chế hơn so với ban đầu.

    Dự án từ MIT

    Viễn cảnh trên cũng giống với một ý tưởng từng được đề xuất vào năm 2009, khi các kỹ sư ô-tô tại Đại học Texas cho ra mắt một cơ chế "đặt lịch", khi mỗi ô-tô có thể chọn cho mình một thời gian cụ thể để được phép vượt qua các ngã tư, nút giao nhau.

    Dù bằng cách nào đi chăng nữa thì đó cũng là những trải nghiệm và phát kiến khá mới lạ, độc đáo. Dù hiện nay các mẫu xe tự vận hành đã xuất hiện phổ biến hơn trên thế giới, nhưng để đạt đến được mức độ tự động hóa hoàn toàn như hệ thống trên thì vẫn còn cả một chặng đường dài phía trước.

    Tất nhiên, nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Texas đã tính toán trước cho việc này. Năm ngoái, họ đã cho ra mắt một mẫu cải tiến cho hệ thống "đặt lịch" của mình, dành cho mọi thể loại phương tiện, từ ô-tô vận hành bằng tay, bán tự động cho tới tự động hoàn toàn. Chỉ cần một nút bấm, yêu cầu của bạn sẽ được gửi đến một làn đường tại nút giao gần đó. Hơn nữa, nếu tình cờ có cùng lộ trình với những xe khác cũng đang tìm kiếm tương tự, tất cả sẽ cùng được chốt thời điểm đối với nút giao đặt sẵn từ trước, trừ khi lúc đó đã có xe khác chọn lọ trình nhanh hơn và bạn bắt buộc phải tuân theo tín hiệu giao thông.

    Tất nhiên, nền tảng của Audi không được cao cấp đến như vậy, nhưng chắc chắn nó là đại diện cho một hình thức tương tác đột phá mới giữa người tham gia giao thông và cơ sở điều phối lộ trình. Được biết, Q7 SUV và A4 là hai mẫu đầu tiên dự kiến sẽ được phát triển công nghệ này, tất nhiên là đi kèm với những công trình đèn báo hiệu tương thích với hệ thống được xây dựng ở 5-7 thành phố tại Mỹ.

    Đây đã và đang trở thành một tiền đề thúc đẩy sự tăng trưởng thần kỳ của xe tự vận hành trong tương lai. Dù sao thì vẫn còn khá nhiều khía cạnh phải thống nhất và dứt điểm trước khi toàn bộ hện thống này có thể được đưa vào hoạt động một cách trơn tru, tối ưu nhất.

    Tham khảo: technologyreview

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ