Xem bản thử nghiệm

Công nghệ ngày càng hiện đại, nhưng tại sao thời gian bay hiện nay lại dài hơn so với thời kỳ những năm 1970?

Ntt13789 , Theo Thời Đại

Vì sao vận tải hàng không lại là ngành kinh doanh béo bở.

Công nghệ máy bay đã đạt được nhiều tiến bộ vượt bậc trong vài thập kỷ qua. Từ thiết kế khí động học, vật liệu sản xuất và động cơ đều đã trở nên tinh vi hơn nhiều trong thời gian gần đây.

Vậy thì tại sao những chuyến bay ngày nay, trong nhiều trường hợp, lại mất nhiều thời gian hơn so với thời kỳ những năm 1970?

Ví dụ, một chuyến bay thẳng từ NewYork đến Houston, Texas, ngày nay mất khoảng 3 giờ 50 phút. Nhưng theo tờ Business Insider, cùng chuyến bay như thế vào năm 1973 sẽ chỉ mất khoảng 2 giờ 37 phút.

Hiện nay, những chuyến bay từ London dến Edinburgh khéo dài hơn khoảng 10 phút so với những năm 1990, theo tờ Telegraph.

Và tờ báo cũng chỉ ra rằng thời gian bay từ Madrid đến Barcelona hiện nay cũng lâu hơn khoảng 20 phút.

Và theo như Business Insider giải thích, lý do chính của việc thời gian bay tăng lên là do chi phí của nhiên liệu.

==> Các hãng hàng không đã hướng dẫn phi công của mình bay chậm lại để tiết kiệm chi phí.

Business Insider chỉ ra rằng, từ năm 2002 đến 2012, giá của nhiên liệu đã tăng từ 0,7 USD đến hơn 3 USD cho mỗi gallon (1 gallon = 3,78 lít).

Năm 2008, hãng hàng không Northwest Airlines đã nói rằng họ tiết kiệm được 162 gallon nhiên liệu trên một chuyến bay từ Paris đến Minneapolis khi mà phi công đã giảm tốc độ trung bình từ 872 km/h xuống còn 856 km/h.

Việc giảm tốc độ đã tăng thời gian của chuyến bay lên 8 phút nhưng lại tiết kiệm cho hãng hàng không gần 300 euro.

Các ông chủ của Northwest đã tính toán với việc giảm tốc độ như vậy, họ đã tiết kiệm được khoảng 300.000 euro trên tuyến bay giữa Los Angeles và Hawaii trong vòng một năm.

Một hãng hàng không khác của Hoa Kỳ, Southwest Airlines đã ước tính họ tiết kiệm được tới 21 triệu euro bằng việc thêm vào ba phút mỗi chuyến bay.

Hãng hàng không jetBlue nói rằng việc đó sẽ tiết kiệm được gần 8 triệu euro.

Một đội trưởng đội phục vụ bay giấu mặt giải thích rằng, một số máy bay thực sự được thiết kế để bay chậm lại nhằm mục đích để tiết kiệm được nhiều nhiên liệu hơn.

Người đàn ông nói rằng: “Các loại máy bay mới như A330 đã được thiết kế để bay chậm hơn thế hệ 747 cũng vì lý do này, với vận tốc giảm từ 289,2465 m/s còn 279,0378 m/s”.

Chỉ có một ngoại lệ duy nhất là chiếc Dreamliner được tăng tốc độ bay mà tốn thêm rất ít nhiên liệu, nhưng phần lớn các hãng hàng không đã không còn chấp nhận việc phi công tăng tốc để bù đắp những chuyến bay bị delay.

Bên cạnh đó, cũng có những yếu tố khác ảnh hưởng đến thời gian bay như sự tắc nghẽn hoặc thời tiết.

Anh ta nói thêm: “Không phận đông đúc, đặc biệt là ở châu Âu, đồng nghĩa với việc ít có đường tắt và nhiều khả năng bị chậm trễ liên quan đến thời tiết hơn”.

Và sự tắc nghẽn sân bay ở Anh, đặc biệt là Heathrow và Gatwick, đồng nghĩa với việc bạn phải mất nhiều thời gian cho việc trả thuế hoặc đợi để đỗ máy bay sau khi đã hạ cánh”.

Cũng theo một nguồn tin ẩn danh khác làm việc trong lĩnh vực hàng không, đồng ý với lý do tắc nghẽn là nguyên nhân chính.

Ông nói: “Tôi cho rằng nguyên nhân chính là do việc bầu trời hiện nay quá đông đúc. Ví dụ, châu Âu và London đã có mùa hè bận rộn kỷ lục trong năm 2016 và nó sẽ tiếp tục tăng vào năm 2017”.

Một số hãng du lịch đã cáo buộc các hãng hàng không đã thêm vào “lịch đệm”, nghĩa là thời gian đến của máy bay được các hãng này chủ động kéo dài ra. Điều này cho phép các máy bay có cơ hội hạ cánh đúng giờ, mặc dù là nó bị delay.

Tiến sĩ Pere Suaru-Sanchez thuộc Đại học Cranfield, Giảng viên Quản lý Vận tải Hàng không, nói rằng: “Việc thêm vào thời gian đệm trong lịch trình được tiến hành vào giữa ngày để tránh hiệu ứng domino khi các chuyến bay bị trì hoãn. Nó không có nghĩa là các chuyến bay cần có thêm thời gian”.

Trong khi đó, phi công Patrick Smith, tác giả cuốn Cockpit Confidential, lại rất muốn chỉ ra những tiến bộ về thời gian của chuyến bay mà chúng ta đã đạt được.

Ông nói rằng: “Những điều đó có thể đúng với một số tuyến bay, nhưng có những câu chuyện đã bị Business Insider hoàn toàn bỏ qua. Đó là những chuyến bay nhanh hơn, dài hơn bao giờ hết mà chúng ta từng thực hiện.

Trong những năm 1960, để bay từ London đến Bangkok, bạn phải dừng chân ở bốn điểm trung chuyển với chiếc 707. Ngày nay, hầu hết cứ hai thành phố chính trên thế giới đã được kết nối với chỉ nhiều nhất là một điểm dừng chân, phần còn lại hầu hết là bay thẳng.

New York - Thượng hải; London - Bắc Kinh; Sao Paulo - Paris, cũng đều như vậy. Đây là những chuyến bay dài ngày. Và bạn có thể bay đi khắp mọi nơi.

Tham khảo Dailymail

Bình luận