Thị trường tản nhiệt nước sắp qua "cơn bĩ cực"

    PV, Hoàng Béo 

    Với nhiều thương hiệu mới xuất hiện cùng sức mua đang tăng từ phía người tiêu dùng, thị trường tản nhiệt nước bỗng trở nên sôi động sau nhiều năm im ắng.

    2006 - 2007 được ví như thời điểm cực thịnh của tản nhiệt bằng chất lỏng (tản nhiệt nước) tại thị trường máy tính Việt Nam. Các sản phẩm được người mua chọn tương đối nhiều dù mới xuất hiện và có giá cao hơn các thiết bị tản nhiệt khí. Bên cạnh đó, phong trào tự chế tản nhiệt nước cũng phát triển và được cộng đồng người chơi máy tính hưởng ứng nhiệt tình.
     
     
    Sau năm 2007, tản nhiệt nước bỗng ít được nhắc đến và dần biến mất trên bảng báo giá tại các cửa hàng linh kiện. Sự biến chuyển quá nhanh của thị trường khiến nhiều người phải đặt câu hỏi.
     
    Vắng bóng vì đâu?
     
    Có nhiều lý do xung quanh việc tản nhiệt nước không còn được ưa chuộng. Nhiều người cho biết họ chán tản nhiệt nước bởi có dùng mới biết đây là không phải giải pháp hoàn hảo như trong tưởng tượng.
     
     
    Hệ thống tản nhiệt nước cấu thành từ nhiều bộ phận: đế tản nhiệt, bơm, ống nước, dàn thoát nhiệt, chất lỏng tản nhiệt… Chính vì vậy, vấn đề bảo trì sau thời gian dài tác nghiệp luôn khó khăn và mất thời gian. Chưa kể, quá trình sử dụng và lắp đặt tản nhiệt nước tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là với hệ thống chưa thật cao cấp. Cộng thêm mức giá khá đắt khiến cho nhiều người muốn chia tay giải pháp này ngay sau một thời gian làm quen. Tất nhiên, hiệu ứng dùng vì tò mò hoặc chạy theo số đông thường có kết thúc như vậy.
     
     
    Một lý do khác là sự rút lui bất ngờ của nhiều thương hiệu giá rẻ. Quang Huy SWC, cái tên từng nổi tiếng trên thị trường máy tính một thời với các sản phẩm tản nhiệt nước giá rẻ, chính hiệu made in Việt Nam, được người dùng nước nhà đón nhận. Vào thời điểm ấy, chỉ cần móc ví trên dưới 1 triệu đồng là bạn đã có thể sở hữu bộ sản phẩm tản nhiệt nước hoàn chỉnh, hiệu năng vào loại khá – quá ổn cho những ai muốn dùng thử cho biết hoặc đổi khẩu vị xài tản nhiệt.
     
     
    Nhưng vì nhiều lý do mà Quang Huy cũng như nhiều thương hiệu "bình dân" khác lại đột ngột rút lui khỏi thị trường Việt. Xuất hiện khoảng hẫng, người dùng muốn chơi tản nhiệt nước phải đặt mua từ nước ngoài với giá cao.
     
    Trở ngại này khiến nhiều khách hàng bỏ hẳn ý định tìm đến tản nhiệt nước. Đại diện của EK – công ty chuyên cung cấp các giải pháp tản nhiệt chất lỏng khá tên tuổi từng cho biết: Cả năm 2008, website hãng chỉ nhận trực tiếp đúng 1 đơn đặt hàng của người dùng Việt Nam (tại Hà Nội).
     
     
    Lý do cuối cùng chính là sự cạnh tranh quyết liệt từ thị trường tản nhiệt khí. Sau nhiều năm phát triển, các sản phẩm tản nhiệt khí có vẻ đã đạt đến độ tối ưu trong thiết kế, thể hiện hiệu năng làm mát ấn tượng. Bởi thế, người ta đổ xô đi mua tản nhiệt khí, giá phải chăng, hiệu năng tốt mà lại tiện cả trăm bề.
     
    Dấu hiệu trở lại
     
    Khó khăn chồng chất khó khăn nhưng thị trường tản nhiệt nước Việt Nam chưa phải sẽ chết hẳn như nhiều người phỏng đoán. Một số tín hiệu khả quan trong nửa đầu năm 2010 cho thấy phong trào sử dụng sản phẩm này có nhiều chuyển biến khởi sắc.
     
     
    Mở đầu là sự xuất hiện chính thức của tên tuổi hàng đầu EKWB tại thị trường trong nước. Được biết, quyết định phân phối sản phẩm tại Việt Nam hoàn toàn do phía EKWB chủ động sau khi tìm hiểu thị trường.
     
    Sau động thái của “anh lớn” EKWB, lần lượt nhiều thương hiệu, cả trong sản xuất phụ kiện tản nhiệt nước cũng quyết định đặt chân vào Việt Nam, tiêu biểu như: XSPC, Feser, Koolance, CoolIT...
     
     
    Sự xuất hiện của nhiều hãng lớn góp phần đa dạng hóa thị trường, mà bản thân các nhà sản xuất cũng lên sẵn kế hoạch riêng hướng đến người dùng Việt với nhiều gói sản phẩm giá phải chăng hay những chương trình khuyến mãi đặc biệt như XSPC từng làm.
     
     
    Đại diện phân phối XSPC cho biết: “Doanh số tháng đầu của hãng tại Việt Nam là cao nhưng không hề nằm ngoài dự đoán. Người dùng tìm đến các sản phẩm trong tầm giá 160 - 200USD khá nhiều”.
     
    Lý giải cho tín hiệu đáng mừng này, XSPC và nhiều hãng khác đều cho rằng người dùng Việt Nam cũng như thế giới sau giai đoạn suy thoái đã ổn định hơn về kinh tế, sẵn sàng chi tiêu thoáng tay hơn những năm trước đây.
     
    Ngoài ra còn phải kể đến tâm lý “thích thay đổi” để tìm đến dòng sản phẩm mới, trình độ người dùng nước nhà cũng được đánh giá là cao hơn do được tiếp cận với các thông tin công nghệ ngày càng dễ dàng.
     
     
    Trao đổi với GameK, anh Quang Anh, giám đốc Công ty Khởi Điểm (chuyên về các thiết bị tản nhiệt máy tính) cũng cùng chung nhận định: “Rõ ràng thị trường tản nhiệt nước đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại, tất nhiên là không có chuyện soán ngôi của tản nhiệt khí nhưng sẽ có chỗ đứng. Đặc biệt là trong thời gian tới, có thể nhiều hãng mới sẽ còn xuất hiện”.
     
     
    Rõ ràng, việc các hãng lớn có mặt ở Việt Nam trong năm 2010 cùng sức mua đang tăng là dấu hiệu khả quan cho sự trở lại của thị trường tản nhiệt chất lỏng. Nhưng hơn hết, nó còn cho thấy Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn trong mắt nhiều nhà sản xuất, người dùng Việt sẽ có cơ hội tiếp xúc các sản phẩm chính hãng với giá cả tốt và chế độ hậu mãi chu đáo.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ