Cứ 10 mẫu di động bán ra: 8 trong đó là smartphone, 2 còn lại là "cục gạch"

    Yến Thanh,  

    Báo cáo mới nhất từ Ericsson Mobility Report về ngành viễn thông di động trong Q1/2016.

    Mới đây, Ericsson đã công bố báo cáo định kỳ về ngành viễn thông di động trong Q1/2016. Nội dung chính của báo cáo này là cập nhật những biến biến chuyển đáng chú ý về thị trường LTE, smartphone, Internet of Things (IoT) và các ứng dụng trên di động.

    Cụ thể, trong quý 1 năm 2016, lượng smartphone đã chiếm gần 80% lượng điện thoại di động bán ra. Nghĩa là cứ 10 mẫu di động bán ra: 8 trong đó là smartphone, 2 còn lại là "cục gạch". Dự kiến tới năm 2021, smartphone sẽ đóng góp 90% lượng dữ liệu đi động và số thuê bao smartphone sẽ tăng gấp đôi, lên tới 6,3 tỉ thuê bao.

    LTE cũng tăng trưởng nhanh trong quý 1 năm 2016 với khoảng 150 triệu thuê bao mới, nâng tổng số lên 1,2 tỉ thuê bao LTE trên quy mô tòan cầu. Dự kiến tới năm 2021, sẽ có khoảng 4,3 tỉ thuê bao LTE. Hiện tại đã có 128 mạng thương mại LTE-A trên 61 quốc gia.

     Video là ứng dụng được ưa chuộng nhất với mức tăng trưởng hàng năm là 55%

    Video là ứng dụng được ưa chuộng nhất với mức tăng trưởng hàng năm là 55%

    Trong năm 2016, LTE đã có một bước tiến lớn về đó là mạng thương mại đã đạt được tốc độ downlink là 1 Gbps. Các thiết bị hỗ trợ cho tốc độ 1 Gbps dự kiến sẽ có vào nửa sau năm 2016, tại các nước như Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc và Trung Quốc.

    Trong giai đoạn từ 2015 đến 2021, số lượng các thiết bị kết nối IoT dự kiến có mức tăng trưởng hàng năm là 23% trong đó IoT qua mạng di động sẽ có tỉ lệ tăng cao nhất. Trong số 28 tỉ thiết bị kết nối năm 2021 sẽ có 16 tỉ là thiết bị kết nối IoT.

    Xét về ứng dụng hoạt động trên lưu lượng dữ liệu di động, dự kiến tới năm 2021, video sẽ chiếm khoảng 70% lưu lượng, bao gồm cả các video embedded trên mạng xã hội. Trong vòng 5 năm tới, dự kiến lưu lượng video di động sẽ có mức tăng trưởng hàng năm là khoảng 55%, mạng xã hội có mức tăng là 41%.

     Bà Rima Qureshi, Phó chủ tịch cấp cao và Giám đốc chiến lược của tập đoàn Ericsson

    Bà Rima Qureshi, Phó chủ tịch cấp cao và Giám đốc chiến lược của tập đoàn Ericsson

    YouTube vẫn dẫn vị trí đứng đầu về lưu lượng video trên các mạng di động và chiếm khoảng 50 - 70%. Mạng xã hội là đóng góp thứ hai về lưu lượng dịch vụ dữ liệu, với tỉ lệ trung bình là 20%. Tại các quốc gia có Netflix, dịch vụ này chiếm tỉ lệ là 10 - 20%.

    Thói quen của giới trẻ khi xem các chương trình truyền hình và video cũng có một sự thay đổi lớn. Trong vòng 15 tháng (từ 2014 tới cuối 2015), việc xem video trên smartphone tăng 127%. Trong vòng 4 năm kể từ năm 2011, thời gian giới teen dành để xem truyền hình qua vô tuyến đã giảm 50%.

    Bà Rima Qureshi, Phó chủ tịch cấp cao và Giám đốc chiến lược của tập đoàn Ericsson cho biết:

    "IoT đang phát triển rất nhanh chóng bởi chi phí thiết bị ngày càng giảm và ra đời nhiều ứng dụng sáng tạo. Từ năm 2020 trở đi, việc triển khai các mạng 5G thương mại sẽ luôn có tính năng cần thiết như phân tầng mạng lưới và kết nối với rất nhiều thiết bị để đáp ứng sự tăng trưởng của IoT".

    - LTE tăng trưởng nhanh trong quý 1 năm 2016 với khoảng 150 triệu thuê bao mới, nâng tổng số lên 1,2 tỉ thuê bao LTE trên quy mô toàn cầu. Dự kiến tới năm 2021, sẽ có khoảng 4,3 tỉ thuê bao LTE.

    - Trong quý 1 2016, lượng smartphone đã chiếm gần 80% lượng điện thoại di động bán ra. Dự kiến tới năm 2021, smartphone sẽ đóng góp 90% lượng dữ liệu đi động và số thuê bao smartphone sẽ tăng gấp đôi, lên tới 6,3 tỉ thuê bao.

    - Số lượng các thiết bị kết nối IoT dự kiến có mức tăng trưởng hàng năm là 23%

    - Video là ứng dụng được ưa chuộng nhất với mức tăng trưởng hàng năm là 55% và sẽ chiếm khoảng 70% lưu lượng dữ liệu di động năm 2021.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày