Cùng là smartphone màn hình gập, nhưng Samsung khác hoàn toàn Huawei

    Nguyễn Hải,  

    Đều kỳ vọng vào công nghệ màn hình gập và 5G để tạo điểm nhấn cho smartphone của mình, nhưng cả Samsung và Huawei đang chọn các cách tiếp cận hoàn toàn trái ngược nhau.

    Vào lúc 11h sáng ngày 20 tháng Hai theo giờ San Francisco (2h sáng ngày 21 tháng Hai theo giờ Việt Nam), Samsung sẽ trình làng không chỉ chiếc điện thoại màn hình gập đầu tiên của họ mà còn cả chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới tương thích với công nghệ mạng thế hệ kế tiếp, mạng 5G.

    Buổi ra mắt sản phẩm này được xem như một thời khắc quyết định đối với mảng sản xuất smartphone của Samsung khi họ đang mang đến hàng loạt các sáng tạo công nghệ mới nhất của mình, nhằm hồi sinh lại doanh số mảng smartphone. Nếu không, có thể họ sẽ phải chứng kiến đối thủ từ Trung Quốc, Huawei Technology qua mặt để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới vài năm tới.

    Cùng là smartphone màn hình gập, nhưng Samsung khác hoàn toàn Huawei - Ảnh 1.

    Đáng chú ý, sự kiện của Samsung diễn ra trước chỉ vài ngày so với Hội chợ MWC 2019 tại Barcelona, nơi nhiều khả năng Huawei cũng giới thiệu chiếc điện thoại màn hình gập của riêng họ. Bên cạnh đó, hàng loạt nhà sản xuất điện thoại khác như Xiaomi hay Motorola cũng dự định mang đến đây các smartphone 5G hoặc màn hình gập của họ.

    Dù đều muốn sử dụng các công nghệ 5G và màn hình gập để tạo nên điểm nhấn riêng cho smartphone của mình, nhưng cả Huawei và Samsung đều đang chọn các cách tiếp cận rất trái ngược nhau – nó không chỉ là sự khác biệt về chiến lược, mà còn là về văn hóa của mỗi công ty.

    Cùng là smartphone màn hình gập, nhưng Samsung khác hoàn toàn Huawei - Ảnh 2.

    Thị phần Huawei đang tăng trưởng mạnh mẽ trong nhiều năm gần đây.

    Khác biệt về cách tiếp cận giữa Samsung và Huawei 

    Samsung cho thấy sự thận trọng của mình khi không kết hợp các công nghệ này vào một thiết bị. Trong khi dòng flagship truyền thống Galaxy S sẽ tương thích với kết nối 5G thế hệ mới, dòng smartphone màn hình gập, Galaxy Fold vẫn chỉ tương thích mạng 4G mà thôi.

    Samsung có lý do cho sự thận trọng của mình. Công ty tin rằng, nếu một trong các công nghệ mới này có vấn đề, nó sẽ không ảnh hưởng đến thiết bị còn lại. Ngoài ra, việc phân chia như vậy, cũng sẽ giúp san sẻ tốt hơn doanh số giữa các dòng thiết bị cao cấp với nhau.

    Ngoài ra, theo Kim Dong-won, nhà phân tích tại KB Securities, có lẽ Samsung lo ngại rằng, việc trang bị các chip 5G đắt đỏ cho chiếc smartphone màn hình gập sẽ ăn mòn lợi nhuận của họ.

    Cùng là smartphone màn hình gập, nhưng Samsung khác hoàn toàn Huawei - Ảnh 3.

    Điện thoại 5G của Samsung tại CES 2018.

    Trong khi đó, theo thói quen ra mắt sản phẩm trong những năm gần đây, Huawei thường cố gắng trình diễn nhiều nhất các công nghệ mới trên các smartphone của mình. Đặc biệt là khi công ty đang phải hứng chịu sự tấn công quyết liệt từ phía Mỹ về mảng kinh doanh thiết bị hạ tầng viễn thông 5G.

    Mia Huang, nhà phân tích tại hãng TrendForce, cho biết: "Đây là cách thức mạnh mẽ để trình diễn các tiến bộ công nghệ của công ty Trung Quốc cho thế giới. Chúng tôi tin rằng, đây cũng là cách để tập trung các nguồn lực tiếp thị vào một chiếc smartphone có sự kết hợp cả hai công nghệ đột phá."

    Điểm nhấn với công nghệ màn hình gập của Samsung 

    Tuy nhiên, trong khi cơ sở hạ tầng 5G trên toàn cầu vẫn rất giới hạn, có thể các thiết bị màn hình gập mới là phép thử thực tế cho khả năng của ngành công nghệ trong việc hồi sinh sự quan tâm của người tiêu dùng. Đây cũng là lĩnh vực cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa hai công ty, Samsung và Huawei.

    Samsung đang đánh cược vào các nghiên cứu tiên phong của họ cho màn hình OLED để tạo nên khác biệt trước các đối thủ. Samsung hiện là hãng duy nhất thiết kế màn hình gập vào trong, giống như một quyển sách.

    Cùng là smartphone màn hình gập, nhưng Samsung khác hoàn toàn Huawei - Ảnh 4.

    Samsung là hãng duy nhất ra mắt điện thoại màn hình gập vào trong.

    Trong khi đó, Huawei lại gập màn hình của mình theo hướng ngược lại, với màn hình hướng ra ngoài. Các giám đốc của Samsung có lý do cho thiết kế của mình: "Màn hình hướng ra ngoài có thể bị trầy xước dễ dàng hơn."

    Ngoài ra, theo các nhà quan sát trong ngành công nghiệp, Samsung có lợi thế so với các đối thủ khác, khi họ tự phát triển và sản xuất màn hình OLED trong nhiều thập kỷ nay. Ngược lại, Huawei phụ thuộc vào đối tác sản xuất màn hình Trung Quốc, BOE Technology, để tạo nên màn hình OLED dẻo, mà theo các nhà phân tích, có chất lượng thấp hơn Samsung.

    Hãy còn quá sớm để nhận xét, nhưng theo dự đoán của các nhà quan sát, Samsung đang có lợi thế hơn về trải nghiệm người dùng và nội dung hiển thị. Samsung không chỉ hợp tác với Google để tạo ra phiên bản Android tương thích với màn hình gập mà trong hội nghị nhà phát triển vào tháng 11 năm ngoái, họ còn kêu gọi các nhà phát triển tạo ra ứng dụng và game cho loại màn hình mới này.

    Cùng là smartphone màn hình gập, nhưng Samsung khác hoàn toàn Huawei - Ảnh 5.

    Hình ảnh concept cho smartphone 5G màn hình gập của Huawei.

    Mặc dù vậy, Samsung vẫn rất thận trọng khi dự báo về thành công của các thiết bị mới. CEO Koh Dong-jin, người phụ trách mảng kinh doanh di động, cho biết công ty dự định sản xuất khoảng 1 triệu thiết bị màn hình gập trong giai đoạn đầu để chờ phản ứng của khách hàng. Nếu nó chứng tỏ được sự hấp dẫn đối với người tiêu dùng, Samsung sẽ lên kế hoạch trang bị kết nối 5G cho chiếc smartphone màn hình gập này.

    Trong khi đó Huawei đang dựa vào năng lực 5G của mình để cạnh tranh. Vào cuối tháng Một vừa qua, Huawei đã giới thiệu chip modem 5G Balong 5000 – đây không chỉ là chip modem 5G duy nhất trên thế giới, tích hợp nhiều chế độ trên một chip, mà còn là một chip mạnh nhất trên smartphone.

    Cùng là smartphone màn hình gập, nhưng Samsung khác hoàn toàn Huawei - Ảnh 6.

    Các rào cản để trở thành xu thế công nghệ chủ đạo trong năm nay

    Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng, cả 5G và công nghệ màn hình gập đều khó có thể trở thành tính năng chủ đạo trên smartphone trong năm nay. Hiện tại, cơ sở hạ tầng 5G tại nhiều thị trường vẫn chưa được sử dụng, trong khi màn hình OLED dẻo cho công nghệ màn hình gập vẫn đang chứng kiến sự thống trị của Samsung.

    Ngoài ra, giá cả là một rào cản khác. Jeff Pu, nhà phân tích tại GF Securities cho biết: "Thiết bị màn hình gập của Huawei có thể có giá lên tới 2.300 USD. Tôi không nghĩ Huawei và Xiaomi có thể làm giá rẻ hơn … căn cứ vào chi phí sản xuất và vật liệu hiện tại."

    Cùng là smartphone màn hình gập, nhưng Samsung khác hoàn toàn Huawei - Ảnh 7.

    Smartphone màn hình gập ra mắt đầu tiên, Royole FlexPai.

    Trên thực tế, một startup khác của Trung Quốc, Royole, đã qua mặt cả Samsung và Huawei để ra mắt chiếc điện thoại màn hình gập đầu tiên trên thế giới. Với mức giá chỉ 1.300 USD, chiếc FlexPai của Royole đã trở thành điểm nhấn tại hội chợ CES vào tháng Mười năm ngoái.

    Tuy nhiên, dường như Samsung vẫn rất tự tin vào công nghệ của mình. Một nguồn tin giấu tên từ công ty cho biết: "Tôi nghĩ họ đã vội tung ra điện thoại màn hình gập để giành danh hiệu đầu tiên trên thế giới. Nhưng công nghệ màn hình của họ không quá ấn tượng. Họ sẽ mất thêm thời gian để bắt kịp chúng tôi."

    Với Huawei, Samsung tỏ ra thận trọng hơn: "Huawei đang thu hẹp khoảng cách. Giờ đây họ chỉ đứng sau chúng tôi."

    Tham khảo Nikkei Asia

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ