Đằng sau thành công của dòng Galaxy A là chiến lược "Đổi mới đảo chiều" của Samsung

    Quang Vũ,  

    Trong khi các hãng khác trên thị trường tập trung đưa công nghệ mới vào sản phẩm flagship thì Samsung lại áp dụng "chiêu thức" ngược và đang gặt hái nhiều thành công từ chiến lược đó.

    Trong vòng 2 năm trở lại đây, chúng ta đã chứng kiến sự xuất hiện của những chiếc flagship có mức giá nghìn đô. Với việc "sân chơi" này ngày càng đắt đỏ, chuyện tiếp cận của dòng sản phẩm này với người tiêu dùng ngày càng khó hơn và đó là lúc sự quan tâm của số đông dồn về phân khúc tầm trung.

    Đằng sau thành công của dòng Galaxy A là chiến lược Đổi mới đảo chiều của Samsung - Ảnh 1.

    Dẫn chứng cho điều này, trong khuôn khổ sự kiện ra mắt Galaxy A51 đầu tiên trên thế giới tại Samsung 68 (TP. HCM), ông Nguyễn Quang Hiền Huy - Giám đốc điều hành ngành hàng thiết bị di động cho biết Samsung đã bán ra 5 triệu chiếc smartphone Galaxy A tại Việt Nam trong năm 2019. "Đây được xem là con số kỉ lục dành cho dòng A-series từ trước đến nay tại thị trường nước ta", ông Huy chia sẻ.

    Xác định nhu cầu thiết thực của người dùng trẻ

    Ông Huy cho biết, qua những nghiên cứu thị trường và báo cáo kinh doanh hàng năm, Samsung nhận thấy phân khúc khách hàng từ độ tuổi 13 đến 18 "nở to" ra rất nhanh trong năm 2019. "Đây là những khách hàng mà chúng ta vẫn hay gọi là Gen Z, bên cạnh Gen Y hay còn gọi là thế hệ millennials".

    Trong bối cảnh các sản phẩm trên thị trường phổ thông đang bắt đầu bão hoà, thế hệ trẻ kỳ vọng một chiếc điện thoại mới khi ra mắt phải có những tính năng thật mới mẻ, đáp ứng được nhu cầu thể hiện cá tính và bản thân họ.

    Giới trẻ là đối tượng người dùng thúc đẩy sự phát triển của những nhà sản xuất công nghệ. Người dùng trẻ không đòi hỏi một chiếc smartphone hoàn hảo, mười phân vẹn mười. Thay vào đó, họ đòi hỏi một chiếc smartphone có một tính năng rất thiết thực, dành riêng cho nhu cầu của họ và họ muốn có ngay, không phải chờ đợi flagship tích hợp xuống. Đó là lý do vì sao những chiếc Galaxy A những năm gần đây đều luôn áp dụng chiến thuật này để thoả mãn những con tim trẻ khát khao đổi mới một cách mãnh liệt.

    Samsung hiểu được tâm lý của giới trẻ, từ đó nhanh chóng áp dụng chiến lược mới và đã hái được quả ngọt cho đến nay. "Sau khi tìm hiểu và đánh giá, chúng tôi nhanh chóng thực hiện một chiến lược nghe tên khá lạ lẫm nhưng cuối cùng lại đạt được thành công vang dội, đó là chiến lược ‘Đổi Mới Đảo Chiều’", ông Huy chia sẻ tại sự kiện.

    "Với chiến lược này, chúng tôi đưa những tiên phong công nghệ, những sáng chế mới nhất của mình vào dòng Galaxy A, sản phẩm mà các bạn trẻ đang mong chờ được trải nghiệm. Chúng tôi nhận thấy trước đây ai cũng nghĩ rằng flagship mới có được công nghệ mới, nhưng thực ra bây giờ điều đó đã không còn phù hợp nữa!"

    Đằng sau thành công của dòng Galaxy A là chiến lược Đổi mới đảo chiều của Samsung - Ảnh 2.

    Cách đây 2 năm, Samsung từng khiến người dùng trên thế giới bất ngờ khi cho ra đời Galaxy A7 có camera góc siêu rộng đầu tiên, trước cả chiếc flagship của hãng. Cùng thời điểm đó, Galaxy A9 xuất hiện với con số 4 camera, điều mà sau này Galaxy S10 với Note10 mới sở hữu được. Hay thậm chí, cả tính năng Art Bokeh mà người dùng ngày nay đang sử dụng rộng rãi, cũng chính là nhờ sự áp dụng tài tình vào chiếc Galaxy A6 của nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc này.

    Lý giải cho sự "Đổi Mới Đảo Chiều" này, ông Huy cho biết Samsung muốn đưa tiên phong công nghệ vào dòng Galaxy A trước, sau đó những tính năng này sẽ được phát triển sâu hơn và áp dụng vào flagship sau.

    Đằng sau thành công của dòng Galaxy A là chiến lược Đổi mới đảo chiều của Samsung - Ảnh 3.

    "Chiến lược này có gì gây khó khăn cho Samsung không?". "Nói thì dễ, làm mới khó. Chiến lược này đòi hỏi nhà sản xuất phải có nền tảng rất vững chắc từ phần cứng cho đến phần mềm. Và chúng tôi, Samsung, tự tin về điều đó khi có đầy đủ cơ sở vật chất để sản xuất, có nền tảng "cây nhà lá vườn" từ công nghệ màn hình, công nghệ cảm biến ảnh và đội ngũ nghiên cứu trải nghiệm người dùng liên tục."

    "Như các bạn đã thấy, Galaxy Fold mới đây cùng thiết kế màn hình gập là một trong những phát minh mang tính sáng tạo nhất của chúng tôi và nó thể hiện được tinh thần ‘làm được những điều không thể’ và tự tin thực thi được chiến lược ‘Đổi Mới Đảo Chiều’".

    "Cách đây 5 năm, chúng từng ngồi xuống, tự hỏi làm thế nào để có thể vượt trội và hơn hết là khác biệt với các sản phẩm khác trên thị trường"

    Ông Lê Khôi Nguyên - Giám đốc chiến lược ngành hàng di động Samsung Vina cho biết, thị trường dành cho người dùng phổ thông được nhiều hãng đánh vào, tuy nhiên sự giống nhau quá mức của các sản phẩm khiến Samsung phải tìm hướng đi mới, mang tính đặc trưng hơn và làm thế nào để đưa đến những thứ thiết thực nhất cho người tiêu dùng.

    Đằng sau thành công của dòng Galaxy A là chiến lược Đổi mới đảo chiều của Samsung - Ảnh 4.

    "Đó là lúc chúng tôi quyết định giới thiệu chương trình Quà Tặng Galaxy, mang đến những món quà thiết thực cho người dùng mà chưa một thương hiệu nào làm được từ trước đến nay. Tiến sâu hơn trong vai trò ưu đãi khách hàng, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và đưa ra nền tảng Samsung Members, là một cộng đồng để mọi người có thể trao đổi, chia sẻ thông tin về sản phẩm mà mình đang sử dụng, từ đó tạo tính kết nối và hiểu về thiết bị của mình nhiều hơn."

    Những bước đi tuy nhỏ ấy nhưng đã tạo nên những thành công ngày càng lớn của Samsung. Từ việc nghiên cứu, hiểu hơn về nhu cầu người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ hiện nay, Samsung quyết định đưa chiến lược "Đổi Mới Đảo Chiều" để củng cố vị trí đầu bảng của mình ở thị phần tầm trung. Nước đi của ông lớn này ngày một khẳng định sự đẳng cấp, am hiểu thị trường và xứng đáng là một nhà tiên phong trong lĩnh vực công nghệ hiện nay.

    Đằng sau thành công của dòng Galaxy A là chiến lược Đổi mới đảo chiều của Samsung - Ảnh 5.

    Với Galaxy A51, Samsung hiểu hơn bao giờ hết đây là lúc đưa vào một hệ thống Camera Macro chụp cận cảnh hoàn toàn mới trước cả flagship, để giới trẻ được thoả thích trải nghiệm, thoả thích sáng tạo và đó cũng là phép thử để nhà sản xuất này có cơ hội phát triển tốt hơn, đào sâu vào tính năng thiết thực nhất nhằm tiếp tục phục vụ người dùng ở mọi phân khúc.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ