Xem bản thử nghiệm

Đây là 8 phản ứng của cơ thể giúp bạn phòng thủ với cái lạnh

zknight , Theo Trí Thức Trẻ

Máu đến các chi ít hơn, nhưng bạn sẽ đi tiểu nhiều hơn.

Tháng 11 bắt đầu với bầu trời ngày một âm u và lạnh dần. Bạn sẽ thấy mọi thứ bên ngoài đều trở nên uể oải và buồn bã hơn vào chớm đông. Thế nhưng, bạn có biết một sự trái ngược hoàn toàn lại đang xảy ra phía bên trong cơ thể mình. 

Nó đang tổ chức cả một cuộc "tổng động viên" hết sức sôi động.

Để chuẩn bị cho mùa đông với nhiệt độ hạ thấp, cơ thể bạn phải thiết lập một số cơ chế phòng thủ. Chẳng hạn như tim sẽ làm việc chăm chỉ hơn, huyết áp bạn sẽ tăng cao hơn còn hệ bài tiết thì luôn bận rộn. 

Bạn sẽ trải nghiệm những cái rùng mình, run rẩy, một vài khó chịu ở đường hô hấp. Hãy xem đâu là những thay đổi xảy ra bên trong cơ thể bạn khi mùa đông đang đến:

1. Cơ bắp và các khớp của bạn cứng lại

Đây là 8 phản ứng của cơ thể giúp bạn phòng thủ với cái lạnh - Ảnh 1.

Bước xuống giường vào mùa đông, bạn có thể cảm thấy cơ bắp mình bị căng cứng. Mọi thứ đều sẽ khó khăn hơn so với một ngày 23oC ấm cúng, cho dù đó là những việc đơn giản như lật chăn dậy, bước những bước đầu tiên vào nhà tắm, đánh răng và rửa mặt... 

Nhiệt độ thấp khiến các khớp kém đàn hồi là nguyên nhân của hiện tượng này, kết hợp với việc chúng ta thường lười vận động hơn trong mùa đông. 

Để khắc phục vấn đề, tiến sĩ Stacy Sims, một nhà sinh lý học thực hành cho biết bạn nên tập một vài động tác thể dục để làm ấm người khi thức dậy. Một vài cái chống đẩy ngay trên giường hoặc tập aerobic sẽ giúp bạn làm giãn cơ bắp và đối mặt với cái lạnh tốt hơn.

Sau đó, hãy tự cho phép mình thêm một khoảng thời gian dài hơn để chuẩn bị trước khi ra khỏi nhà”, tiến sĩ Sims nói. Hãy tận dụng triệt để thời gian, dậy sớm và làm ấm cơ thể.

2. Máu đến các chi ít hơn, da dẻ sẽ tái nhợt

Đây là 8 phản ứng của cơ thể giúp bạn phòng thủ với cái lạnh - Ảnh 2.

Cơ thể bạn luôn có cơ chế bảo vệ những cơ quan trọng yếu nhất”, tiến sĩ Sims nói. Điều này dẫn đến chuyện máu của bạn không phân bổ đều trên khắp cơ thể. Càng xa trung tâm tới các chi, thậm chí là cả khuôn mặt bạn, máu sẽ càng được tiết kiệm. 

Kết quả là vào mùa đông, mặt, chân và bàn tay bạn sẽ luôn tái nhợt và là những khu vực khó giữ ấm nhất. Một cách hiển nhiên, chúng ta đều biết đối phó với điều này tương đối đơn giản. Trang phục, chẳng hạn như một chiếc mũ len, một đôi găng sẽ giúp bạn giữ ấm. 

Nhưng có một nguyên tắc nữa mà bạn nên biết: Luôn giữ ấm phần thân cơ thể một cách tốt nhất. Mặc dù máu ở những vùng xa trung tâm cơ thể sẽ ít hơn, nhưng chúng vẫn luôn luôn được luân chuyển đều đặn và phải có máu ấm mới giúp bạn thực sự ấm từ bên trong.

Bởi vậy, muốn giữ ấm bàn tay, hóa ra bạn vẫn phải giữ ấm người mình trước.

3. Nhịp tim bạn tăng lên kéo theo cả huyết áp

Đây là 8 phản ứng của cơ thể giúp bạn phòng thủ với cái lạnh - Ảnh 3.

Thông thường trong đêm trời lạnh, tim của bạn sẽ giảm cường độ làm việc để thư giãn. Đó cũng là lí do mà máu được bơm tới các chi ít hơn. 

Nhưng khi bạn thức dậy vào một ngày đông, ngay việc di chuyển cũng đã khiến trái tim phải làm việc chăm chỉ hơn rất nhiều để giữ ấm cho bạn và lưu chuyển máu vào khắp các cơ bắp. Sự thật là nhịp tim của bạn trong mùa đông cao hơn so với những mùa khác trong năm.

Bạn cũng nên nhớ rằng nhịp tim tăng cũng khiến huyết áp bạn tăng lên. Bởi vậy, lời khuyên là trước khi tập luyện hay làm bất cứ điều gì, bạn cũng nên khởi động và làm ấm người một cách kỹ lưỡng. Đừng nóng lòng thiết lập một kỷ lục chạy bộ mới vào một buổi sáng trời lạnh.

4. Bạn gặp vấn đề với đường hô hấp

Đây là 8 phản ứng của cơ thể giúp bạn phòng thủ với cái lạnh - Ảnh 4.

Không khí khô và lạnh trong những ngày mùa đông ảnh hưởng đến đường hô hấp nói chung và phổi của bạn nói riêng. Một số người nhạy cảm có thể phải đối mặt với những cơn hen hoặc cảm thấy khó thở. 

Một lần nữa, việc khởi động và làm ấm cơ thể sẽ phát huy tác dụng. Nó sẽ khiến bạn không phải thở hổn hển ngay khi bước ra khỏi cửa nhà. Ngoài ra, một chiếc khăn cũng là giải pháp tốt. Sử dụng loại khăn quàng cổ mà bạn có thể kéo lên che tới mũi. Nó sẽ giúp làm ấm phần nào không khí, trước khi đi vào đường hô hấp của bạn và tới phổi.

5. Nước mũi chảy ròng ròng

Đây là 8 phản ứng của cơ thể giúp bạn phòng thủ với cái lạnh - Ảnh 5.

Đừng trách cơ thể, đó là một nhiệm vụ của mũi bạn: làm ẩm và ấm không khí trước khi bạn hít chúng vào phổi. Khi bạn hít thở khó khăn hơn với không khí khô lạnh trong mùa đông, mũi của bạn sẽ tăng sản xuất chất lỏng và khiến bạn sụt sịt. 

Không có lí do chính đáng và cũng chẳng có cách nào giúp bạn ngăn chặn phản ứng này. Tuy nhiên, giấy và khăn mềm sẽ là thứ giúp bạn khắc phục hậu quả và sự khó chịu mà nó gây ra.

6. Bạn đi tiểu nhiều hơn

Đây là 8 phản ứng của cơ thể giúp bạn phòng thủ với cái lạnh - Ảnh 6.

Cũng là một phản ứng rất tinh tế của cơ thể, khi mà máu của bạn tập trung nhiều hơn về phía trung tâm cơ thể, não bộ sẽ nhận được tín hiệu đó. Nó gửi những tín hiệu nhằm mục đích giảm khối lượng chất lỏng tổng thể, do đó, bạn sẽ đi tiểu nhiều hơn.

Bởi vậy, ban cũng nên chú ý đến vấn đề bù nước cho cơ thể. Mặc dù sẽ không khát cháy cổ như một ngày hè nóng nực, bạn vẫn có thể mất nước trong mùa đông.

7. Nếu tập luyện thể dục, bạn sẽ thấy hạnh phúc

Đây là 8 phản ứng của cơ thể giúp bạn phòng thủ với cái lạnh - Ảnh 7.

Đừng lười biếng, mùa đông có thể là cơ hội tuyệt vời cho việc tập luyện thể dục. Nó không chỉ giúp bạn khỏe mạnh hơn mà còn tiếp thêm rất nhiều sinh lực, cho bạn tận hưởng những cảm giác hạnh phúc. Nguyên nhân vì mùa đông, cơ thể sản xuất nhiều endorphin hơn. Chất dẫn truyền thần kinh này sẽ giúp bạn tạo cảm xúc tích cực và cải thiện tâm trạng.

8. Nổi da gà và run rẩy

Đây là 8 phản ứng của cơ thể giúp bạn phòng thủ với cái lạnh - Ảnh 8.

Nguyên tắc ở đây là sự cân bằng giữa lượng nhiệt bạn đang mất vào không khí và lượng nhiệt cơ thể bạn sản sinh ra. Nếu bạn đang mất nhiều nhiệt hơn lượng mà cơ thể tạo ra, bạn sẽ cảm thấy lạnh. Bạn nổi da gà, đó là khi cơ thể nỗ lực để đóng các lỗ chân lông lại.

Bước tiếp theo là bạn sẽ run rẩy. Não bộ chỉ đạo các cơ co duỗi liên tục để tạo nhiệt giúp bạn ấm lên. Thông thường việc này khá hiệu quả và bạn sẽ hết run sau một thời gian. Nhiều khi chỉ là một cái rùng mình giây lát cũng đã khiến cơ thể ấm lên rồi. 

Nhưng nếu bạn tiếp tục còn run trong một thời gian dài, hãy biết rằng cơ thể bạn đã bất lực để chống lại cái lạnh. Bạn sẽ cần một môi trường ấm áp hơn ngay lập tức, nếu không muốn bị hạ thân nhiệt cho đến lúc nguy hiểm đến tính mạng.

Tham khảo Prevention

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ