Đây là cách người ta đã biến một con đường thành công viên xanh mát ở Miami

    Lưu An,  

    Ở trung tâm con đường 8 làn đông đúc thuộc khu buôn bán ở Miami, một công viên mới được xây dựng đã trở thành trung tâm tập thể dục, nơi dắt chó đi dạo, trường đua xe đạp và cả màn hình chiếu phim kèm bánh ngọt miễn phí.

    Mặc dù dự án này mới chỉ là tạm thời, nhưng nó đã cho thấy rằng không gian mà các con đường chiếm có thể được sử dụng tốt hơn cho những thứ ngoài ô tô đi lại.

    Mục đích của cuộc thử nghiệm 3 tuần này là minh chứng cho các cư dân trong thành phố đông đúc xe cộ của Miami thấy ý nghĩa của việc tái thiết kế lâu dài Biscayne Boulevard (đại lộ Biscayne) trở nên thân thiện với người đi bộ hơn.

    “Tôi nghĩ đó là sự thay đổi rất cần thiết mà hầu như tất cả mọi người không nhận ra” – Ken Russell, Chủ tịch Ủy ban phát triển khu thương mại Miami cho biết. “Điều này đi ngược lại với tư duy thụ động truyền thống rằng đường chỉ dành cho phương tiện giao thông di chuyển. Chúng tôi đang cố gắng để thay đổi lối tư duy này.”

    Trong 3 tuần thử nghiệm, 2 làn đường sẽ biến thành công viên và 1 làn dành cho xe bus.
    Trong 3 tuần thử nghiệm, 2 làn đường sẽ biến thành công viên và 1 làn dành cho xe bus.

    Trong 15 năm qua, dân số ở khu thương mại này đã tăng gần 150%. Rất nhiều cư dân mới là những người coi trọng không gian công cộng nhưng lại có rất ít không gian công cộng tồn tại.

    Tuy nhiên, vẫn có chút không gian đường phố và nơi dành cho đỗ xe. Sự can thiệp tạm thời này sẽ thay thế 3 luồng đỗ xe ở trung tâm đường phố, bao gồm các điểm đỗ xe với lớp phủ, sơn, và lát bằng để mọi người có thể đi dạo quanh. Trong suốt cuộc thử nghiệm ba tuần, hai làn xe lưu thông theo hướng Nam sẽ tạm thời thay thế một số nơi đỗ xe và được phục vụ như một làn xe buýt chuyên dụng.

    Thành phố cũng muốn lập nên quỹ hỗ trợ cho một dự án lớn hơn nhiều là Biscayne Green, sẽ chuyển đổi hai làn xe lưu thông mỗi chiều vào làn đường xe đạp và những làn đường chỉ dành đi qua đường. Những điểm đỗ xe ở trung tâm sẽ được cải tạo lâu dài thành không gian công cộng, trong khi đó nơi đỗ xe mới ở hai bên đường phố sẽ giúp ngăn cách vỉa hè khỏi các phương tiện giao thông đi lại. Với một con đường hẹp hơn, đường phố cũng sẽ trở nên ngắn hơn để mọi người có thể đi qua.

     Nhiều cư dân mới là những người trẻ đánh giá cao công viên công cộng này.

    Nhiều cư dân mới là những người trẻ đánh giá cao công viên công cộng này.

    Để tạo ra ý chí chính trị cho một sự thay đổi lớn như vậy, Ủy ban phát triển Khu thương mại nghĩ rằng có khả năng dự án sẽ bắt đầu bởi một cuộc biểu tình.

    “Một trong những động lực lớn nhất để thực hiện dự án là ý kiến của người dân. Những ý kiến này sẽ tạo ra khách biệt” – Russell cho biết. “Đây là một thử nghiệm hoàn hảo sẽ giúp kích thích ham muốn của cộng đồng về những điều có thể làm được và nên làm.”

     Chính quyền thành phố sẽ hỗ trợ dự án mang tên Biscayne Green.

    Chính quyền thành phố sẽ hỗ trợ dự án mang tên Biscayne Green.

    Giao thông trên con đường hiện nay rất đông đúc, nhưng vì có thiết kế độc đáo của các làn đường nên việc lấn chiếm sẽ không có khả năng làm giao thông trở nên tồi tệ. Ở các thành phố khác như New York cũng đã rút ngắn lại những con đường chính, tái thiết kế broadway để thêm không gian cho người đi bộ, hay ở Paris thì lưu lượng giao thông thực sự đã được cải thiện.

    Trong bước kế tiếp, Ủy ban phát triển sẽ sử dụng một khoản trợ cấp từ Sở giao thông vận tải Florida để nghiên cứu tác động vủa việc dỡ bỏ các làn đường. Nhưng việc xây dựng hỗ trợ công cộng hiện nay có thể là giải pháp quan trọng nhất để dự án tiếp tục được thực hiện.

    “Tôi đã đi du lịch và thấy ngay ở các nước thế giới thứ ba cũng đã đặt ưu tiên hàng đầu về không gian xanh và người đi bộ, hoạt động tuần hoàn. Nhưng trừ khi chúng ta khởi động không gian công cộng, nếu không thì chúng ta không biết rằng nó có thể hoạt động", Russell nói.

    Một buổi hòa nhạc khai mạc vào ngày 6/1 đã thu hút 3.000 người đến tham dự tại công viên “tạm thời” này, và 2.500 người khác đã đến chương trình mang tên "puppy brunch” diễn ra 2 ngày sau đó. Một loạt các sự kiện được lên kế hoạch mỗi tuần cho đến khi cuộc thử nghiệm kết thúc vào ngày 26/1.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày