Đây là cuộc thi kỳ dị dành cho các nhà phát triển: đua nhau tạo ra các game có dung lượng dưới 13kb

Nguyễn Hải , Theo Trí Thức Trẻ
Bình luận 0

Thay vì tạo ra các game bom tấn như thông thường, các nhà phát triển tham gia Js13kGames không chỉ có trí tưởng tượng phong phú mà còn khắt khe trong từng chi tiết sản phẩm.

Phát triển trò chơi là một công việc cực kỳ khó khăn. Thế nhưng trong cuộc thi Js13kGames của năm nay, khó khăn đó còn được gia tăng hơn nữa khi những người tham gia phải tạo ra một trò chơi bằng JavaScript nhưng dung lượng của nó chỉ ở trong giới hạn 13kb.

Điều này có nghĩa là để giành được chiến thắng, các nhà phát triển không chỉ cần đến sự sáng tạo xuất sắc của mình, mà còn phải vô cùng khắt khe trong từng chi tiết của sản phẩm.

Phần lớn các thư viện game thông dụng đều bị loại bỏ, đơn giản vì chúng có dung lượng quá lớn. Ví dụ, thư viện game nổi tiếng, Phaser, khi được nén cao nhất cũng đã có dung lượng đến 815kb.


Tựa game Glitch Buster, trò chơi giành chiến thắng năm ngoái.

Tựa game Glitch Buster, trò chơi giành chiến thắng năm ngoái.

Đó là lý do vì sao, trên website của Js13kGames khuyến cáo các nhà phát triển nên sử dụng một loạt các vi nền tảng lập trình (microframework), vốn không chỉ giúp ích rất nhiều trong việc xử lý các tác vụ lặp đi lặp lại, mà còn chiếm một không gian rất nhỏ gọn.

Ví dụ, microframework Ox 2D chỉ nặng 3,8kb, cho phép các nhà phát triển còn tới 9kb để xây dựng phần còn lại của trò chơi. Một microframework khác, có tên gọi Mibbu, thậm chí còn nhỏ hơn nữa. Khi được nén lại, nó chỉ nặng 2,29kb.

Ngoài ra các nhà phát triển cũng phải dựa vào các bộ tạo thủ tục ngẫu nhiên để tạo ra các đặc tính về hình ảnh. Cách tiếp cận này giảm đáng kể việc chiếm dụng không gian bộ nhớ, nhưng ngược lại, đồng thời nó cũng phải đánh đổi lấy yếu tố thời gian thiết kế.

Vì vậy, không ngạc nhiên tại sao cuộc thi này diễn ra trong suốt một tháng, bắt đầu từ 13 tháng Tám và kết thúc vào lúc 1h chiều giờ CEST thứ Tư ngày 13 tháng Chín. Đây là một điều khác thường nếu so với các cuộc thi game khác thường diễn ra vào ngày cuối tuần như MolyJam và Global Games Jam.

Chủ đề của cuộc thi năm nay sẽ được tiết lộ vào ngày bắt đầu, vì vậy ngăn chặn được ai đó muốn gian lận và bắt đầu sớm.


Trò chơi SpacePi, tựa game chiến thắng năm 2012.

Trò chơi SpacePi, tựa game chiến thắng năm 2012.

Sẽ có ba hạng mục khác nhau, bao gồm cho di động, cho máy bàn và cho máy chủ. Mục cho máy desktop đặc biệt thú vị, khi các nhà phát triển sẽ phải cố tạo ra một game kết nối mạng với nhiều người chơi (multiplayer) sử dụng node.js, trong khi vẫn phải tuân thủ giới hạn về kích thước của sự kiện này,

Cuộc thi JS13Kgames đã diễn ra hàng năm từ 2012 cho đến nay, và nhiều trò chơi trong đó đã được sử dụng để mang lại cảm hứng cho các game khác. Điều đáng ngạc nhiên hơn cả, là bất kể những giới hạn ngặt nghèo của cuộc thi này, nó vẫn tạo ra những trò chơi hấp dẫn người khác.

Người chiến thắng năm 2012 là một game có tên gọi SpacePi, một trò chơi có nét gì đó giống như Asteroids kết hợp với Space Invaders. Các nhà phát triển phải tìm cách nhồi nhét vào trong nó một số hình ảnh flash thú vị, cũng như có khả năng mở rộng và phát triển.

Bên cạnh việc làm tên tuổi mình trở nên nổi tiếng khi tham gia trong cuộc thi, người chiến thắng còn nhận được hàng loạt giải thưởng, từ những thẻ quà tặng của Amazon cho đến các giấy phép đắt tiền của các công cụ phát triển phần mềm. Nếu bạn muốn tham gia, bạn có thể tham khảo đường link dưới đây: http://js13kgames.com/

Tham khảo The Next Web

Bình luận

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày