Để hiểu hơn tính cách ứng viên tuyển dụng, vị CEO này đã có cách cực lạ: mời họ ăn sáng

Ngocmiz , Theo Trí Thức Trẻ
Bình luận 0

Đây là một cách khác để hiểu sâu về tính cách con người chứ không phải chỉ là trình độ của họ.

Đối với hãng tư vấn tài chính Charles Schwab, hiểu được tính cách con người ứng viên trước khi quyết định mời họ về làm việc là điều tối quan trọng. Thế nhưng cách mà CEO công ty này kiểm tra họ cũng rất đặc biệt.


Walt Bettinger - CEO của Charles Schwab

Walt Bettinger - CEO của Charles Schwab

Trong một cuộc phỏng vấn với Adam Bryant của New York Times, CEO Bettinger chia sẻ rằng khi phỏng vấn, điều ông quan tâm nhất chính là tính cách con người của ứng viên.

Ông cho biết: “Tôi sẽ hỏi những câu như ‘Hãy kể về những thành công lớn nhất trong đời bạn’. Tôi muốn biết liệu thế giới quan của họ có thực sự hòa hợp với những người xung quanh trong công ty hay không. Tôi cũng sẽ hỏi về những thất bại lớn nhất của họ và đánh giá xem liệu đó có hoàn toàn là sai lầm của họ hay của cả những người khác nữa.”

Thế nhưng Bettinger còn một thủ thuật khác.

Ông chia sẻ rằng mình thường mời các ứng viên đi ăn sáng – nhưng lại đến nhà hàng sớm hơn, kéo người quản lý ra yêu cầu rằng: “Tôi muốn anh tráo đổi món ăn mà người lát nữa đến đây với tôi sẽ gọi. Không sao đâu, tôi sẽ tip hậu, chỉ cần nhớ là hãy mang cho cậu ta đồ khác với những gì cậu ta gọi.”

“Tôi làm vậy để quan sát xem phóng viên phản ứng ra sao. Điều này sẽ giúp tôi hiểu hơn về cách họ đối phó với nghịch cảnh. Liệu họ sẽ khó chịu, bực dọc hay thấu hiểu với người phục vụ? Đời là vậy, kinh doanh cũng như vậy. Đây là một cách khác để hiểu sâu về tính cách con người chứ không phải chỉ là trình độ của họ.” - ông nói.

Thế nhưng còn một loại phản ứng khác từ ứng viên mà Bettinger chưa nhắc đến: Khi ứng viên chẳng nói năng gì thể hiện là đã bị đưa sai món.

Nếu bạn bị đưa nhầm đồ ăn mà không nói gì về nó thì người phỏng vấn sẽ đánh giá rằng bạn rất rụt rè, nhút nhát, không chú ý đến các tiểu tiết hoặc không sẵn lòng sửa lại thứ bạn thấy sai – những điều chắc chắn bạn không muốn thể hiện trước mặt nhà tuyển dụng tương lai.

Tất nhiên bạn không nên tỏ ra quá gay gắt với người phục vụ, nhưng ít nhất hãy nói gì đó thể hiện rằng bạn nhận ra việc đưa nhầm đồ - một cách lịch sự và tôn trọng.

Bettinger chốt lại vấn đề: “Ai rồi cũng sẽ gặp nghịch cảnh lúc này hay lúc khác. Thế nhưng câu hỏi ở đây là chúng ta sẽ làm thế nào để khắc phục nó hay liệu chúng ta có tôn trọng người khác khi họ là người gây ra hay không?”

Tham khảo Independent

Bình luận

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày