Giá iPad mini giảm nhẹ: Apple chọn lợi nhuận hơn là thị phần?

    H.A,  

    (GenK.vn) - Hôm qua, cùng với việc phát hành tablet iPad mini với màn hình Retina, Apple cũng quyết định giảm giá nhẹ cho iPad mini đời đầu.

    Cùng với việc phát hành máy tính bảng iPad mini thế hệ thứ 2, Apple quyết định không khai tử chiếc iPad mini đời đầu mà thay vào đó là giảm giá sản phẩm. Tuy nhiên, mức giảm này tương đối “nhẹ nhàng”. iPad mini hiện chỉ còn 2 phiên bản là 16 GB Wi-Fi bán với giá 299 USD (giảm 30 USD so với trước) và bản 16 GB Wi-Fi 3G/4G có giá 429 USD.

     

    Điều này hoàn toàn trái ngược với dự đoán của nhiều chuyên gia, họ hy vọng rằng Apple sẽ giảm giá mạnh cho iPad mini để phân chia rõ thị trường cạnh tranh: iPad mini sẽ trực tiếp “đối đầu” với các tablet Android giá rẻ như Nexus 7 2013 hay Amazon Kindle Fire HDX còn iPad mini “Retina” sẽ thuộc phân khúc máy tính bảng cỡ nhỏ cao cấp. Song quả thực, với giá bán 299 USD và phần cứng đã lạc hậu, iPad mini không còn là sự lựa chọn hấp dẫn nữa. Chỉ giảm 30 USD, nghĩa là Apple đã chọn lợi nhuận thay vì thị phần.

    Vào cuối năm 2012, Apple nắm giữ khoảng 46% thị phần máy tính bảng toàn cầu, dưới sự cạnh tranh quyết liệt của Android, đến năm nay con số trên tụt giảm xuống còn 36%. Trong khi đó, người ta dự tính rằng đến cuối năm 2013, tập đoàn tablet Android sẽ chiếm trên 60% thị phần máy tính bảng, bước nhảy vọt không tưởng so với 22% của năm 2010.

     

    Chiến lược giá của Apple đã cho thấy họ định hướng khá rõ ràng cho bước tiến tiếp theo của mình trên thị trường tablet. Apple đã nhường hẳn phân khúc tablet giá rẻ cho Android, họ sẽ phát triển mạnh phân khúc cao cấp, vốn là truyền thống của hãng từ xưa. Quả thật iPad mini 2 và iPad 5 đều quá mạnh khi so sánh với bất cứ một mẫu tablet Android hay Windows RT nào hiện nay.

    Còn về phần iPad mini 2, dù có giảm giá sâu hơn nữa, Apple cũng đã lường trước được việc nó vẫn rất khó cạnh tranh với Nexus 7 2013 hay Kindle Fire HDX. Do đó, duy trì một giá bán khoảng 300 USD dù sao vẫn sẽ giúp hãng có lợi nhuận và không bị lỗ. Thị phần tablet có thể được bù đắp ở phân khúc cao cấp bởi qua màn ra mắt đêm qua, chúng ta có thể thấy rằng sự xuất hiện của iPad Air thậm chí còn xuất sắc hơn nhiều so với iPhone 5s. Việc chiếc tablet này đạt được doanh số hàng triệu máy có lẽ chỉ là vấn đền trong thời gian ngắn.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ