Office cho iPad: Sự thay đổi mang tính cách mạng của Microsoft

    Tùng Phạm,  

    Nếu như Microsoft thường chỉ phát hành những ứng dụng của riêng mình cho nền tảng mà mình phát triển thì mọi thứ nay đã thay đổi.

    Đã gần 4 năm kể từ ngày ra mắt chiếc iPad đầu tiên, gã khổng lồ ngành phần mềm mới tung ra ứng dụng Office nổi tiếng của mình cho tablet của Apple đánh dấu một trong những sự kiện đáng chú ý nhất làng công nghệ vào cuối tháng 3. Bên cạnh việc tăng cường trải nghiệm người dùng trên các thiết bị di động sự xuất hiện của Office cho iPad cũng cho thấy nét thay đổi mang tính cách mạng của gã khổng lồ xứ Redmond.

    Illustration: WIRED

    Nếu như trước đây, Microsoft bảo thủ và cứng nhắc khi chỉ ra mắt ứng dụng Office độc quyền cho các thiết bị sử dụng nền tảng của mình thì nay mọi sự đã khác: Ra mắt Office cho iPad, nền tảng di động của đối thủ không phải là nước đi điên rồ của "ông lớn" này. Trái lại, nó còn tạo ra những ảnh hưởng tích cực đối với ông chủ của Windows khi đem tới cho hãng nhiều cơ hội mở rộng người dùng của mình với những khách hàng mới đến từ Android và iOS. Qua đó doanh thu của Microoft cũng sẽ được nâng cao bởi để sử dụng Office trên iPad đầy đủ, người dùng sẽ cần phải sử dụng một tài khoản Microsoft và trả tiền để sử dụng dịch vụ Office 365 hàng tháng. Không chỉ vậy, những ai thường xuyên sử dụng các dịch vụ của Microsoft cũng có thể thoái mái hơn trong việc mua sắm các thiết bị mà không cần đắn đo về lượng ứng dụng hỗ trợ.

    Excel for iPad. Image: Microsoft

    Tất nhiên, người dùng, đặc biệt là các khách hàng trung thành của Office cũng sẽ được hưởng lợi khi có thể linh hoạt sử dụng ứng dụng này trên các thiết bị di động của Android cũng như iPad mà không phải bó buộc vào nền tảng của Microsoft. Và cũng không loại trừ khả năng chúng ta sẽ thấy một Office nữa trên BlackBerry 10 hay thậm chí là Tizen trong tương lai gần khi Microsoft đang cho thấy sự chuyển dịch các ứng dụng của mình từ độc quyền sang hướng mở hơn với mục tiêu được được các ứng dụng của mình tới càng nhiều thiết bị càng tốt.

    Office cho iPad: Sự thay đổi mang tính cách mạng của Microsoft

    Mặc dù vậy, cuộc chơi không chỉ có màu hồng bởi lẽ Microsoft ra mắt Office đã quá muộn trong bối cảnh trên mỗi chợ ứng dụng đều rất nhiều ứng dụng có khả năng tương tự Office như Evernote, Keynote. Xét về các khả năng đồng bộ hóa cùng các công cụ hỗ trợ người dùng, những cái tên trên tỏ ra không hề thua kém so với Office của Microsoft và sự cạnh tranh gay gắt này sẽ là thách thức không nhỏ mà đại gia ngành phần mềm cần tìm cách vượt qua để chiếm giữ lòng tin của người dùng cũ cũng như chinh phục khách hàng mới. Nhưng với tiếng tăm đã gây dựng từ lâu của Office cùng lượng người dùng khổng lồ, nhiệm vụ này không đến mức bất khả thi dành cho Microsoft bằng các bước chuyển dịch  hợp lý dưới triều đại của tân CEO Nadella.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ