Phải chăng BlackBerry đang mất “chất” của một thương hiệu di động?

    Vũ Trần,  

    Một huyền thoại với những sản phẩm được cho là gây nghiện lại không còn là chính mình.

    Đã gần một năm kể từ khi John Chen được tin tưởng giao trọng trách lèo lái con thuyền BlackBerry và ông đã chứng mình được phần nào quyết định của hội đồng quản trị là đúng đắn khi cứu thoát đế chế này khỏi bờ vực phá sản.

    Picture 4

    Trong báo báo cáo về tình hình kinh tế ba tháng cuối năm tại Canada, họ chỉ thua lỗ 148 triệu USD. Con số này có vẻ lớn nhưng đối với BlackBerry thì thế đã là dễ chịu hơn rất nhiều so với 4,4 tỷ USD trong năm 2013. Tuy đã giúp ích khá nhiều trong việc giải quyết nợ cho tập đoàn nhưng chính sách của vị CEO mới lại dẫn công ty đi theo một hướng khác mà bỏ quên dần mảng sản xuất smartphone.

    Hiện tại, doanh thu của tập đoàn này được chia làm hai phần chính: 46% đến từ việc kinh doanh thiết bị di động và phần còn lại là từ mảng phần mềm và dịch vụ. Nhìn thấy tiềm năng từ lĩnh vực thứ hai, John Chen đã mạnh tay chi tiền để mua lại công ty chuyên cũng cấp các giải pháp bảo mật trên thiết bị di động Secusmart. Sự đầu tư này đã đem một khoản kha khá khi doanh thu từ nền tảng BlackBerry Enterprise Security tăng hơn 100% trong ba tháng sau đó.

    Picture 3

    Chân dung CEO của BlackBerry và triết lý tập trung vào bảo mật.

    Các số liệu thông kê cho hay, tính đến cuối năm 2013, tuy chỉ bán được những thiết bị chạy hệ điều hành BlackBerry 7 cũ kỹ nhưng ít nhẩt công ty đã đạt mức 4,3 triệu còn trong năm nay thì con số này lại giảm gần một nửa và chỉ còn 1,9 triệu chiếc.

    BlackBerry chỉ phân phối được điện thoại của mình đến được tay những khách hàng đã gắn bó với thương hiệu “dâu đen” lâu năm, hầu như loanh quanh thị trường Trung Đông và Châu Á vốn đã rất thân quen mà không vươn ra được các khu vực khác.

    Mặc dù đã phần nào mất đi cái “chất” nhưng với việc người dùng khá hoan nghênh hai sản phẩm mới là BlackBerry Passport và Classic thì chúng ta vẫn có thể hy vọng tập đoàn có thể xoay chuyển tình thế để trở lại là một thương hiệu điện thoại hàng đầu như xưa.

    Tham khảo: Engadget

    >>Ông chủ BlackBerry xấu hổ vì vợ dùng điện thoại Samsung

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày