Phép màu mang tên iPhone

    Yến Thanh,  

    Bỏ mặc tất cả các chỉ trích, doanh số iPhone vẫn tăng trưởng đều qua mỗi năm và chưa có dấu hiệu dừng lại.

    Trong từ điển Oxford, từ miracle (phép màu) được định nghĩa là "một sự việc phi thường không thể lý giải bằng các quy luật tự nhiên hay khoa học, và do đó được quy cho một thế lực siêu nhiên". Cụ thể hơn, nó được diễn giải là "một sự việc hoặc diễn biến đặc biệt, mang đến những hệ quả rất được mong chờ", hay "một sản phẩm hoặc thành tựu hiếm thấy, một tấm gương sáng nổi bật cho một cái gì đó".

    Bất cứ lời lý giải nào trong định nghĩa trên đều đúng với trường hợp của iPhone.

    Hai năm về trước, đã có những chuyên gia nhận định iPhone là một phép màu và cho rằng, Apple đã tạo ra một cơ-hội-cuộc-đời với chiếc iPhone. Ở thời điểm hiện tại, iPhone gần như được xem là ông vua trên thị trường smartphone. Thậm chí nhiều người tin rằng, dù Apple có ra một sản phẩm xấu thế nào, giá cao đến đâu, nhận nhiều chỉ trích bao nhiêu chăng nữa, nó vẫn sẽ bán tốt, thậm chí rất tốt.

    Giá bán của iPhone ở mức phổ biến là 600 USD. Tại một số thị trường đã phát triển như Mỹ, người dùng nghĩ rằng họ chỉ phải trả 200 USD cho chiếc smartphone của mình, do chính sách ký hợp đồng trợ giá của nhà mạng.

    Nhờ đó, Apple thoải mái hơn với chính sách giá bán cao cấp của mình. Thêm vào đó, khách hàng của họ có xu hướng quay lại sau mỗi 2 năm để mua một chiếc iPhone mới. Nhờ vào khả năng quản lý chuỗi cung ứng siêu việt, lợi nhuận từ iPhone của Apple là cực kỳ khổng lồ.

    Vào năm 2012, điều thần kỳ mang tên iPhone tưởng như đã bị giải mã. Thị trường cho các sản phẩm cao cấp bị xem là bão hòa. Samsung phát triển với tốc độ chóng mặt, cho ra những chiếc smartphone phù hợp với nhu cầu của người dùng hơn cả iPhone. Android phát triển như vũ bão và điểm khác biệt giữa Android và iOS bị xóa nhòa hơn bao giờ hết.

    Tuy nhiên, một điều kỳ lạ, khó ai giải thích được đã xảy ra. iPhone vẫn tiếp tục tăng trưởng. Apple vẫn tiếp tục thu về lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước từ iPhone và điều đó chưa có dấu hiệu dừng lại.

    Mới đây, Apple đã công bố doanh số bán iPhone cao nhất từ trước đến nay trong quý III nhờ sự xuất hiện muộn màng của iPhone 6. Trong buổi công bố báo cáo tài chính, CEO Tim Cook không giấu được sự sung sướng khi nói về iPhone: “Chúng tôi bán hết sạch mọi thứ chúng tôi sản xuất ra”.

    Apple sẽ vẫn tiếp tục hái ra tiền từ iPhone. Trong quý vừa rồi, hãng bán được 39 triệu iPhone - con số cao kỷ lục so với cùng kỳ các năm trước. Tuy nhiên, điều kỳ diệu còn nằm ở phía trước, khi Credit Suisse dự đoán, hãng sẽ bán được 61 triệu chiếc iPhone trong quý sắp tới, mang về 64,5 tỷ USD, đạt mức tăng tưởng năm dự kiến lên đến 20%.

    Năm nay, Apple ra mắt chiếc iPhone 6 Plus với giá khởi điểm từ 749 USD, cao nhất từ trước đến nay cho một chiếc iPhone. Tuy vậy, họ vẫn bán được nhiều iPhone hơn tất cả các năm trước. Đây chính là phép màu của iPhone. Người ta gọi Apple là một cỗ máy in tiền cũng chẳng sai bởi trong quý vừa qua, lượng tiền mặt đổ vào công ty này lên đến 13,1 tỷ USD, chủ yếu nhờ iPhone.

    iPhone đang lớn hơn và tốt hơn bao giờ hết. Thị phần không quan trọng. Giá cả không quan trọng.

    Nếu bạn hỏi một ai đó, tại sao họ chọn một chiếc máy Android, người ta sẽ trả lời với bạn: vì nó có cấu hình mạnh, vì nó có màn hình siêu nét, vì nó pin khỏe, vì nó nhiều tính năng... Trong khi đó, hỏi cùng câu đó với người dùng iPhone, rất có thể bạn sẽ nhận được một câu trả lời không thể gây thất vọng hơn: vì nó là iPhone, hoặc vì nó là hàng Táo.

    Đó thực sự là một phép màu mà Apple đã tạo ra.

    Theo Zing

    >>Đáp trả Apple, Google tung hướng dẫn làm quen Android 5.0 cho iFan

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ