Tản mạn về thị trường smartphone Việt Nam

    PV,  

    Nhiều nhà hoạch định nhận định rằng thị trường smartphone Việt Nam sẽ sớm bão hoà.

    Các công nghệ mang tính đột phá, đi kèm với chất lượng đỉnh cao được dự báo sẽ mở ra một xu hướng chủ đạo mới trong thị trường smartphone.

    Các hãng điện thoại tập trung phát triển hơn ở thị trường smartphone phổ thông

    Khi mà thị trường smartphone tại nước ta hiện nay đã trở nên bội thực với vô số chủng loại điện thoại với giá cả từ cực rẻ, trung cấp đến cao cấp. Không khó khăn gì để nhận ra, các ông lớn trong ngành công nghệ điện thoại di động đang ráo riết chạy đua, tung ra thị trường các dòng sản phẩm tích hợp. Xu thế điện thoại thông minh có đầy đủ các tính năng ở phân khúc giá bình dân dường như là một chiêu bài để các hãng di động gia tăng thị phần.

    Cuộc chiến giữa các hãng điện thoại giờ đây không còn là cuộc chơi của các ông bự như Samsung, Apple, Microsoft/Nokia… Ở phân khúc thị trường trung bình, các nhà sản xuất điện thoại lớn như Samsung, HTC, Sony đều có ít nhất 5 model. Các hãng điện thoại nhỏ hơn đã xuất hiện tuy chưa ồ ạt, nhưng cũng ghi được nhiều dấu ấn đáng kể. LG, Huawei, Oppo, Lenovo là những thương hiệu hot trong phân khúc này, với rất nhiều model với giá phải chăng.

    Picture 1
    WIKO HIGHWAY, một trong những smartphone Android có camera tốt nhất hiện nay trên thế giới.

    Giá, tính năng, hay con đường thứ 3?

    Nhiều nhà hoạch định nhận định rằng thị trường smartphone Việt Nam sẽ sớm bão hoà. Giá bán của loại sản phẩm này sẽ có xu hướng giảm. Chính cuộc canh tranh khốc liệt giữa các hãng điện thoại sẽ giúp điện thoại trở nên rẻ hơn bao giờ hết. Một mức giá hợp lý sẽ là chìa khoá thành công cho một dòng điện thoại mới. Khi mà thị trường smartphone Việt Nam đã có sự chuyển dịch từ phân khúc nhân viên văn phòng sang phân khúc học sinh, sinh viên, nội trợ.

    Tuy nhiên, một xu hướng khác dường như đang xuất hiện tại các thị trường phát triển. Tại Pháp, một cuộc đổi ngôi ngoạn mục đã diễn ra trong vòng 2 năm gần đây khi chú ngựa ô Wiko, một thương hiệu mới toe có trụ sở ở Marseille đã đánh bật các thủ sừng sỏ khác để chiếm vị trí thứ 2 trên thị trường mở (không do các nhà mạng trợ giá), chỉ sau Samsung. Bí quyết thành công của Wiko là chú trọng vào trải nghiệm người dùng hơn là chạy đua cấu hình. Thiết kế của Wiko luôn có điểm nhấn riêng hướng đến mục tiêu giúp người dùng nổi bật, tương tự một phụ kiện thời trang (đặc chất Pháp!)

    Trong cùng phân khúc giá, Wiko luôn đưa ra cấu hình cực tốt, đặc biệt cho nhu cầu giải trí di động (màn hình, xử lý đồ họa, âm thanh, chụp hình…) và họ sẵn sàng bỏ qua những tính năng “kỹ thuật cao” nhưng không mấy cấp thiết như NFC, nhận dạng cử chỉ hay tích hợp bút cảm ứng. Đây cũng là tiêu chí của Apple trong thiết kế sản phẩm.

    Hiện nay, Wiko đang bành trướng ra các thị trường khác ở cựu lục địa như Italia, Anh, Bồ Đào Nha… với tốc độ đáng kinh ngạc. Wiko cũng không dấu diếm tham vọng muốn thâm nhập thị trường Châu Á cực kì nóng bỏng. Nhiều cuộc tiếp xúc đã được tiến hành từ Hongkong đến Thailand.

    Liệu đây có phải là nhân tố mới cho thị trường Việt Nam?

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ