Điểm tách biệt Tesla với các hãng ô tô khác là gì? Họ chi 0 đồng cho quảng cáo

    htpl,  

    Thử ngẫm nghĩ một chút coi nào, có phải bạn chưa bao giờ xem một quảng cáo dạng phù phiếm thông thường về chiếc Model 3 của Tesla trên các phương tiện truyền thông? Phải rồi, vì đó là một điều hoàn toàn không cần thiết đối với hãng này.

    Theo tờ Advertising Age, “Cho tới giờ Tesla vẫn chưa hề phải chi trả bất cứ khoản nào cho dịch vụ quảng cáo nhằm tăng doanh thu cả.” Trong khi đó, General Motors đã tiêu 3.7 triệu USD vào việc truyền thông cho chiếc xe điện Chevrolet Bolt chỉ trong 3 tháng đầu năm 2017; Nissan thì đã chi tổng cộng số tiền lên tới 4.3 triệu USD trong năm 2016 vào chiếc Nissan Leaf. Qua đó có thể thấy được phần nào sự khác biệt giữa Tesla và một vài hãng sản xuất ô tô lớn khác.

    Bảng so sánh số tiền bỏ ra để quảng cáo chia cho mỗi một sản phẩm bán được của các hãng ô tô
    Bảng so sánh số tiền bỏ ra để quảng cáo chia cho mỗi một sản phẩm bán được của các hãng ô tô

    Michelle Krebs – một nhà phân tích thuộc công ty AutoTrader cho biết, “Tôi không mong đợi rằng Tesla sẽ phải bỏ ra bất kỳ xu nào cho việc quảng cáo trong thời gian tới. Nếu đi theo hướng sử dụng quảng cáo, Tesla sẽ phải tốn khá nhiều thời gian cho nó kể cả khi kế hoạch khởi đầu đầy tham vọng của họ có thành công đi chăng nữa. Trên thực tế, Tesla đã xây dựng được một thương hiệu rất vững chắc, giờ đây họ gần như không cần bất cứ một sự thúc đẩy từ bên ngoài nào. Thực sự thì Tesla đã trở nên rất lớn mạnh rồi.”

     Nhà máy của Tesla tại Fremont, California

    Nhà máy của Tesla tại Fremont, California

    Thêm vào đó, trong báo cáo 10-K (báo cáo thường niên yêu cầu bởi tổ chức SEC Hoa Kỳ, thống kê lại các kết quả tài chính của một công ty) hồi tháng 12 năm 2016, Tesla cho biết: “ Việc loan tin của báo chí và các thông điệp truyền miệng là những thứ ban đầu góp phần tăng doanh số bán hàng của chúng tôi. Những điều ấy đã giúp cho Tesla có được doanh thu mà không cần tới các hình thức quảng cáo truyền thống, nhờ đó chi phí dành cho marketing vẫn duy trì được ở mức khá thấp.”

    Nhìn vào biểu đồ dưới đây, có thể thấy rằng chỉ với 2 mẫu Model S và Model X thôi, Tesla đã gần như thâu tóm một nửa thị trường xe điện tại Mỹ.

     Biểu đồ thị phần trong thị trường xe điện tại Mỹ (tính đến tháng 6 năm 2017)

    Biểu đồ thị phần trong thị trường xe điện tại Mỹ (tính đến tháng 6 năm 2017)

    Elon Musk đã từng giải thích, “Chúng tôi đang không cố gắng thúc đẩy mẫu xe Model 3. Nếu bạn tới các cửa hàng của Tesla, bạn sẽ thấy thậm chí chúng tôi còn không muốn nói về mẫu xe đó, thật đấy, bởi chúng tôi chỉ muốn nói về những thứ bản thân mình có thể cung cấp được cho các bạn. Nếu có ai đó đặt hàng một chiếc Model 3 vào thời điểm hiện tại, có thể sẽ phải tới cuối năm sau họ mới có được nó.”

     Một chiếc Tesla Model 3 bản màu xanh

    Một chiếc Tesla Model 3 bản màu xanh

    Musk nói tiếp, “Chỉ với một chút nỗ lực thôi, chúng tôi hoàn toàn có thể đẩy số lượng đặt hàng cho chiếc Model 3 lên một con số cao hơn hẳn, nhưng điều ấy chẳng mang lại ý nghĩa gì cả. Hãy cứ tưởng tượng như khi bạn mở một nhà hàng bán Hamburger nhé. Và sau mỗi lần khách đặt món thì họ sẽ phải chờ đợi tới hàng tiếng đồng hồ để có thể được ăn món hamburger của bạn. Liệu đó có phải là cách để thu hút khách hàng và khuyến khích họ mua sản phẩm của bạn hay không?”

    Tham khảo Evannex

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày