Canalys: trong Q2/2014, tổng số PC được giao tăng 14%, laptop vượt tablet, Apple đứng đầu

    PV,  

    (GenK.vn) - Sự tăng trưởng trở lại của PC và Laptop vượt mặt Tablet, Apple đứng đầu nhờ iPad

    Canalys_PC_Q2_2014.

    Biểu đồ số lượng PC được giao trong Q2/2014

    Theo báo cáo từ Canalys, trong quý 2 năm nay, tổng cộng đã có 123,9 triệu chiếc PC được giao trên toàn thế giới, tăng 14% so với cùng kì năm ngoái và bao gồm cả desktop, laptop lẫn tablet. Apple tiếp tục là người đứng đầu trong nghiên cứu của Canalys với 14% thị phần mặc dù con số này đã giảm 5% so với một năm về trước. Trong khi đó, Lenovo thì có một quý "ấn tượng" với số lượng thiết bị được chuyển ra các kênh phân phối tăng gần 20% so với năm 2013, từ đó đẩy thị phần của công ty lên gần bằng 14%, chỉ thấp hơn 780.000 triệu đơn vị cho với Apple. Đứng hạng thứ 3 và 4 là HP và Dell, cả hai đều ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 11% và 14% so với một năm về trước.

    Nói riêng về tablet thì trong quý 2 vừa rồi có 48,4 triệu chiếc được giao, giảm 5% so với năm ngoái. Canalys nhận xét rằng máy tính bảng của cả Apple và Samsung đều bị giảm doanh số, trong đó Apple giao được 13,3 triệu iPad, con số thấp nhất kể từ Q1/2012, còn Samsung thì giao được khoảng 8,9 triệu đơn vị tablet. Mặc dù vậy, bộ đôi công ty này vẫn đang nắm trong tay 46% tỉ trọng tablet được giao trên toàn cầu, lớn hơn nhiều so với các đối thủ của hãng. Canalys cho biết thêm là số máy tính bảng giao ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã giảm 8% so với quý đầu tiên của năm nay, trong khi tại Mỹ thì chỉ số này tăng 4%.

    Giá vẫn đang là rào cản lớn nhất đối với Apple và nó khiến hãng bị loại khỏi cuộc chơi ở nhiều thị trường, Trong khi đó, Samsung thì gặp rắc rối khi có sản phẩm ở nhiều phân khúc khác nhau. Việc này giúp Samsung đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng, tuy nhiên nó khiến công ty phải đối mặt với lượng hàng tồn kho lớn và các chiến dịch quảng bá tốn kém.

    Theo Tim Coulling, nhà phân tích trưởng của Canalys, thì "sự chậm lại trong việc cách tân đang tạo ra vấn đề cho các hãng sản xuất tablet. Thị trường tablet đã nhanh chóng nằm ở vị trí của thị trường máy tính xách tay vài năm trước, với sự gia tăng rất nhỏ về hiệu năng phần cứng nên người dùng không mặn mà trong việc nâng cấp. Nhưng nếu xét đến những tác vụ thông thường mà người ta hay xài trên tablet thì nhu cầu đối với hiệu năng cao hơn thường không phải là điều cần thiết. Các hãng phần cứng sẽ phải làm việc tích cực hơn để đưa ra những lý do khiến người dùng đồng ý đổi máy mới. Ngoài ra, sự tăng trưởng của smartphone màn hình lớn cũng đang có nguy cơ xung đột với thị trường tablet 7 inch".

    Nói về thị trường máy tính xách tay thì trong quý 2 vừa rồi, tổng cộng có 49,1 triệu chiếc được giao, bằng với cùng kì năm ngoái và cao hơn số tablet được chuyển ra thị trường. Đây là lần đầu tiên điều đó diễn ra kể từ quý 3 năm 2013 đến nay. Chromebook hiện đang dần được chú ý hơn với các khách hàng tiêu dùng lẫn khách hàng giáo dục, nhất là tại Mỹ. Nền tảng Intel Atom Bay Trail và chi phí tích hợp màn hình cảm ứng sụt giảm cũng đang giúp hạ giá thành cho các máy tính xách tay.

    Nguồn: Tinhte.vn

    >>LG đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong quý II/2014

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ