Trang thông tin dành cho tín đồ công nghệ
Điện thoại

iPhone 5 xách tay không “ngán” hàng phân phối chính hãng

iPhone 5 không còn "hot" như thời của iPhone 4

Cho dù nhà mạng bán ra iPhone 5 với mức giá ngang ngửa so với hàng xách tay, thì đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh hàng xách tay đều cho rằng đó không phải là điều đáng lo ngại. 
 
Sau gần 3 tháng kể từ khi chiếc iPhone 5 hàng xách tay đầu tiên được nhập về thị trường trong nước, thì giữa tháng 12/2012, Viettel đã loan tin “úp mở” về giá bán của iPhone 5 do doanh nghiệp này phân phối “sẽ không cao hơn giá iPhone 4S tại thời điểm bán ra năm 2011”. 
 
Tức là, tại thời điểm tháng 11/2011, khi chính thức tung ra iPhone 4S, Viettel đã bán sản phẩm này với mức giá lần lượt là 16,4 triệu đồng, 18,9 triệu và 21 triệu dành cho bản 16GB, 32GB và 64GB. 
 
Như vậy, cho dù chưa chốt mức giá chính thức nhưng thị trường cũng đang ngầm hiểu Viettel sẽ chỉ bán iPhone 5 ở mức “loanh quanh” ngưỡng từ 16 triệu đồng cho bản 16GB. 
 
Liệu với sự “tham chiến” của Viettel, rồi tới đây thêm VinaPhone, thị trường iPhone 5 trong nước sẽ có sự biến động? 
 
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với ICTnews, ông Nguyễn Anh Văn – Quản lý của CellphoneS (Hà Nội) cho rằng nếu nhà mạng bán ra với mức giá như vậy nhưng cũng chỉ nhập về với số lượng ít ỏi như trường hợp iPhone 4, iPhone 4S... trước đây, thì thực tế sẽ không "ăn thua" so với số lượng được bán ra tại rất nhiều địa chỉ kinh doanh hàng xách tay trong nước, rất khó khiến thị trường xách tay có sự biến động. 
 
Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Thắng, quản lý Digiworld Hà Nội thì cho rằng nếu nhà mạng bán với giá thấp, chắc chắn thị trường xách tay cũng sẽ đi theo chiều hướng giảm thấp hơn mức hiện nay để cạnh tranh, hút khách. 
 
Chung quan điểm, ông Đào Toàn - Giám đốc DaotoanGroup cũng nhấn đến thực tế nếu nhà mạng tung iPhone 5 giá rẻ hơn thị trường xách tay thì thị trường xách tay cũng sẽ sớm giảm giá để cạnh tranh và mức giá xách tay thậm chí sẽ được bán rẻ hơn nhà mạng khoảng 800.000 đồng. 
 
Tuy nhiên, mức giá đó cũng chưa thể giảm ngay sau khi nhà mạng tung sản phẩm iPhone 5 mà còn phụ thuộc vào chuyện lượng hàng của nhà mạng bán ra là bao nhiêu, có đủ để “khuấy động” thị trường hay không.
 
 iPhone 5 xách tay không “ngán” hàng phân phối chính hãng    1
iPhone 5 hồi tháng 9/2012 có giá cao hơn hiện nay tới 13 triệu.
 
Bên cạnh đó, trao đổi với ICTnews, ý kiến của đại diện một số doanh nghiệp còn cho rằng sự cạnh tranh gữa hàng xách tay và hàng phân phối chính hãng hiện không còn quá chênh lệch, người tiêu dùng cũng không còn quá “quyết liệt” tìm được hàng phân phối chính hãng như trước đây. 
 
Bởi lẽ, trong thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp kinh doanh hàng xách tay đã tạo được uy tín nhất định đều bảo hành sản phẩm 12 tháng như “hàng công ty” trong khi giá bán luôn rẻ hơn. 
 
Ngoài ra, còn chưa kể đến nhiều doanh nghiệp liên tục tung các chương trình khuyến mãi tặng tấm dán màn hình, bao da, tặng thẻ mua hàng, rồi chăm sóc khách hàng tốt hơn nhà mạng, hỗ trợ cài đặt phần mềm trọn đời (trong đó có cả phần mềm bản quyền) bất cứ khi nào khách hàng cần. 
 
Như vậy, theo đánh giá của giới kinh doanh sản phẩm iPhone 5 xách tay, thì lợi thế duy nhất mà các nhà mạng như Viettel hay VinaPhone có thể dựa vào để “áp đảo” hàng xách tay đó là sản phẩm bán ra được đi kèm chính sách gói cước ưu đãi – một yếu tố dễ thu hút người dùng mà chỉ nhà mạng mới làm được. Tuy nhiên suy cho cùng, nếu số lượng nhập về ít ỏi, vẫn chỉ như muối bỏ bể thì cho dù có đi theo “chiêu bài” như vậy cũng không phải là điều để hàng xách tay phải “đau đầu”.

Theo ICTnews.