Nhìn lại vụ hôi bia, những kẻ xấu chỉ là con số bé nhỏ...

    Xo Lo,  

    (GenK.vn) -Cùng nhìn lại toàn cảnh vụ hôi bia náo động cư dân mạng trong thời gian vừa qua để thấy hết được sức mạnh của Mạng Xã Hội và truyền thông online.

    Vụ "hôi bia" xe tải chở bia Tiger tại Biên Hoà với diễn biến bất ngờ do tác động mạnh mẽ của Mạng xã Hội & giới truyền thông là tâm điểm nóng nhất trong 10 ngày vừa qua.

    Một hệ thống Social Monitoring (Tạm dịch: Hệ thống đo lường thông tin mạng xã hội) đã theo dõi các dòng tranh luận của Facebookers cũng như từ các trang tin tức, forums trong suốt thời gian xảy ra vụ việc. Những thống kê sau đây cho ra nhiều bài học quý báu:

     

    1) BUZZ (Tạm dịch: Làn sóng đồn thổi):

    - Tổng cộng sau 10 ngày, đã có 8,000 threads (chủ đề) thảo luận trực tiếp chủ về "vụ hôi bia" này. Đỉnh điểm là vào ngày 14/12 khi vụ hôi bia diễn ra có hơn 4,000 threads.

    - Thời gian của đỉnh điểm buzz (làn sóng đồn thổi) là vào khoảng 10pm-11pm ngày 13/12 (Sau khi có thông cáo chính thức của Tiger Beer về vụ việc).

    - Từ đó, đã có 429.000 Likes, 24.000 Shares và 71.500 comments. Đa số đến từ Facebook.

    - Nhờ sự kiện này, chỉ số online buzz của thương hiệu TIGER vượt trội so với Heineken, Sapporo...

    2) SENTIMENT ANALYSIS (Tạm dịch: Phân tích các chỉ số tình cảm):

    Sau 3 cao trào của sự kiện, Tiger Beer đã làm dịu được cộng đồng mạng và thay đổi hoàn toàn tình hình vào ngày cuối (14/12):

    - 5/12 đến 10/12: từ khi sự kiện xảy ra, cộng đồng mạng tập trung phê phán những người "hôi bia". Cán cân tình cảm giành cho Tiger beer khá cân bằng, với 10% positive (Tích cực), 12% negative (Tiêu cực).

    - Từ 10/12 đến 12/12: tin tức về việc tài xế Hậu sẽ phải ngồi tù nếu không thanh toán đủ 400 triệu cho Tiger Beer đã khiến facebookers thật sự sôi sục. Số threads (chủ đề) phản ứng tăng nhanh và tình cảm của cộng đồng chuyển sang TIÊU CỰC (negative) với Tiger Beer rõ rệt (13% positive, 32% negative). Thông điệp chung là "nếu Tiger beer không hỗ trợ xoá phạt cho tài xế thì sẽ tẩy chay bia Tiger".

    - Ngày 13/12: Tiger Beer đã ra thông cáo chính thức xoá phạt cho anh tài xế. Cộng đồng mạng vẫn sôi sục nhưng tình cảm đã chuyển biến rõ rệt sang hướng tích cực: 17% positive (Tích cực), 15% negative (Tiêu cực) trong ngày 13/12 và 50% positive & 5% negative trong ngày 14/12.

    (Tính chung cả 10 ngày, chỉ số tình cảm trung bình đối với Tiger Beer khá tích cực: 24% positive & 13% negative).

    Hệ thống cũng đã xác định top 10 pages active ( Tạm dịch: Trang tương tác cao) với chỉ số tương tác cao nhất trong sự kiện này, như: Hội Độc Thân, Tuổi Trẻ, Hội những người thích đọc tin tức 24h

     Thống kê cho thấy những kẻ hôi bia chỉ là thiểu số

    Thống kê cho thấy những kẻ hôi bia chỉ là thiểu số

     

    Câu chuyện đã kết thúc. Các bên đều đã yên lòng. Nhưng quan trọng hơn cả là dân cư mạng Việt Nam đã chứng minh rằng trong hơn 90 triệu người Việt Nam, những kẻ "hôi bia" chỉ là con số bé nhỏ. Và những thương hiệu biết lắng nghe đến dân cư mạng sẽ có lợi chứ không có hại.

    Theo Younet Media

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ