“Vụ hôi bia” - Liệu Tiger Beer có giỏi như Arsenal?

    Xo Lo,  

    (GenK.vn) -Mặc dù vụ việc “người dân hỉ hả đi hôi của được nhiều bia” vừa qua là một trong những hình ảnh không mấy tốt đẹp. Nhưng ở một góc nhìn khác, một cách khéo léo, Tiger beer có thể học tập Arsenal, “ bắt kịp” & “nắm lấy”cơ hội truyền thông tuyệt vời này.

     Người dân hỉ hả khi hôi được bia

    Người dân hỉ hả khi hôi được bia

    Vụ hôi bia - Tiêu điểm của mạng xã hội Việt

    Gần đây, cả nước đang xôn xao về vụ việc “người dân hỉ hả khi hôi của bia tiger”, và nhờ sức mạnh của mạng xã hội vụ việc được lan truyền nhanh như gió bão trong suốt vài ngày qua.

    Không thể đo đếm chính xác độ phủ của vụ việc nhưng với hàng chục bài viết trên Dantri, Vnexpress, Tuoitre, Kenh14, Zingnews, … Hơn 19.000 lượt like Facebook, hàng trăm lượt bình luận, và hàng nghìn lượt chia sẻ trên mạng xã hội…, có thể thấy "vụ hôi bia" là sự vụ đình đám nhất trong tuần qua trên cộng đồng mạng.

     Hơn 19.000 lượt like Facebook

    Hơn 19.000 lượt like Facebook

    Tiger Beer quá "lời" với sự kiện này?

    Chính bởi vậy, nhiều chuyên gia marketing trên các cộng đồng truyền thông đã cho rằng: Tiger bia đã quá lời với sự kiện này. Bởi nếu tính giá vốn mỗi thùng bia là 100.000 VNĐ. Thì với 1500 thùng bia của vụ việc. Chi phí Tiger bỏ ra chỉ là khoảng 150 triệu VND. Như vậy, so với chi phí dành cho một chiến dịch “ Viral Marketing” thì Tiger beer đã quá thành công về cả mặt chi phí lẫn độ phủ hình ảnh.

    Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến phản đối và cho rằng vụ việc này thực ra không có giá trị truyền thông, thậm chí “hình ảnh một góc xấu của người dân Việt” còn đang hạ thấp giá trị hình ảnh thương hiệu Tiger Beer. Thương hiệu Tiger Beer được cho rằng đã đủ mạnh và đủ độ phủ khi tham gia vào thị trường Việt Nam hơn cả chục năm trước. Và một trong những bình luận khác cho rằng: “Vụ việc chỉ có giá trị hiển thị thôi chứ không có thông điệp truyền thông và đối tượng truyền thông cụ thể”

    Hoặc có những phản pháo lại ý kiến của chuyên gia là Tiger beer thực sự được cái gì? “sau vụ việc chỉ thấy nhiều người Việt tham/bẩn/a dua... thì doanh nghiệp được cái gì? Tiger beer được cái gì?”

    Hay Tiger quá chậm chân?

    Như vậy, nếu chỉ dừng tại đây với hình ảnh “người dân hỉ hả đi nhặt bia” thì chắc chắn Tiger Beer sẽ không nhận được gì ngoài việc là bị gán với những ký ức xấu, bị giảm nhẹ giá trị thương hiệu.

    Nhưng nếu ngẫm rộng hơn, thì Genk thực sự thấy sự kiện này có nhiều điểm na ná với một case truyền thông khá đình đám vài tháng trước “sự kiện Runing Man và Arsenal” mà Tiger beer có thể nhạy bén bắt chước và biến hóa thành câu chuyện truyền thông có lợi cho mình.

    Vì vậy, hãy cùng Genk so sánh và phân tích một cách sơ bộ nhất hai sự kiện. Đầu tiên là sự xuất hiện ngẫu nhiên, không sắp đặt của cả hai sự kiện. Có thể nói tình huống “running man” và “xe bia đổ” là hoàn toàn ngẫu nhiên, ngoài mong đợi của cả Arsenal và Tiger Beer. Điểm thứ 2 là cả hai sự kiện đều mang một nội dung bất ngờ, gây tranh cãi và bình luận xôn xao, khiến cho thông tin được lan truyền mạnh mẽ khắp các cộng đồng mạng và phương tiện báo chí. Nhờ vậy độ phủ của cả hai thương hiệu được nhân rộng một cách tự nhiên nhất.

    Nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng truyền thông - marketing

    Tuy nhiên, một điểm khá quan trọng là câu chuyện truyền thông. Nếu như, với sự kiện Running Man của Arsenal thì câu chuyện về chàng “running man” lại rất có lợi cho đội tuyển. Một câu chuyện mang biểu tượng của người anh hùng, một biểu tượng đẹp mang giá trị đẹp cho hình ảnh thương hiệu Arsenal. Công việc của Arsenal còn lại chỉ là nhanh tay nắm bắt cơ hội. Và thực tế đã cho thấy sự tài tình, thông minh của những bậc thầy tiếp thị nhà Arsenal này.

    Còn ngược lại, với Tiger Beer, mặc dù cũng nổi tiếng hơn nhờ vụ việc nhưng có vẻ như những hình ảnh người dân hỉ hả đi “hôi của” lại hoàn toàn là một câu chuyện bất lợi cho thương hiệu. Vậy so với câu chuyện truyền thông của Arsenal, Tiger beer thực sự đang thiếu đi một “cái kết” có hậu- Cái mà chính Tiger beer chứ không ai khác phải biết nắm bắt và tạo ra.

    Trên cộng đồng truyền thông hiện nay đang có nhiều ý kiến trái chiều về đường đi nước bước của Tiger Beer.

     Những bình luận hàng đầu chia sẻ sự thương cảm với bác tài xế

    Những bình luận hàng đầu chia sẻ sự thương cảm với bác tài xế

    Có những gợi ý cho rằng với tình hình hiện nay khi mà hầu hết cộng đồng mạng đều bày tỏ chia sẻ và lòng thương cảm với bác lái xe thì Tiger Beer nên có những nghĩa cử cao đẹp vừa đẹp lòng dân, đẹp hình ảnh và thể hiện đẳng cấp Tiger Beer. Một số gợi ý khác thì đồng tình cho rằng Tiger Beer nên nghiêm minh xử phạt, và đẩy cao những làn sóng tranh luận này lên, và cuối cùng kết thúc bằng một bước đi thuyết phục lòng dân nhất.

    Với tình hình hiện tại, với những tin đồn trên các cộng đồng và forum rằng bác tài xế bị phạt 400 triệu cho những thiệt hại của hãng bia Tiger dường như đang đi ngược lại lòng người và gây thêm nhiều tranh cái lớn nhỏ khác. Tuy nhiên theo tìm hiểu của Genk thì những thông tin này chưa chính thức được công bố mà mới chỉ xôn xao trên các cộng đồng nên có thể là thêm một nước đi thổi phồng sự kiện lên trước khi đi đến cái kết có hậu…

     Hình ảnh bác tài xế đầy đau buồn

    Hình ảnh bác tài xế đầy đau buồn bên những thùng bia còn vớt vát được.

    Chúng ta hãy cùng chờ xem những bước đi tiếp theo của Tiger Beer, liệu họ sẽ “bỏ lỡ” hay là “đột phá” với cơ hội vàng này? Liệu đội ngũ truyền thông của Tiger Beer sẽ có những biến chuyển thông minh và sáng tạo nào để khiến cho câu chuyện truyền thông trở nên thuyết phục người tiêu dùng Việt nhất?

    Như vậy, có những câu chuyện truyền thông được sắp xếp một cách bài bản. Và cũng có những câu chuyện truyền thông diễn ra một cách ngẫu nhiên tình cờ và ngoài mong đợi. Nhưng điều quan trọng là các chuyên gia truyền thông của các nhãn hàng sẽ nhậy bén và nắm bắt cơ hội như thế nào để giành lấy lòng yêu mến của đông đảo cộng đồng một cách thuyết phục nhất.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ