Các hãng đồng hồ Thụy Sĩ thay đổi chiến lược để không chết vì smartwatch

    TVD,  

    Quá coi thường các sản phẩm công nghệ, các hãng đồng hồ Thụy Sĩ đã phải trả giá và giờ đây họ đã biết mình cần phải làm gì.

    Các hãng sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ từng coi smartwatch chỉ giống như một món đồ chơi và không thể trở thành mối đe dọa của họ. Tuy nhiên mọi chuyện đã thay đổi một cách nhanh chóng, khi mà Futuresource Consulting báo cáo doanh số smartwatch lần đầu tiên vượt qua các sản phẩm đồng hồ Thụy Sĩ trong quý cuối cùng của năm 2015.

    Chính thống kê này đã khiến cho các hãng đồng hồ Thụy Sĩ phải suy nghĩ lại, họ bắt đầu đánh giá một cách nghiêm túc vào tiềm năng của smartwatch. Đặc biệt là khi thương hiệu Apple Watch cao cấp đã rất thành công trong năm 2015.

     Đồng hồ Thụy Sĩ và smartwatch, ai sẽ thắng?

    Đồng hồ Thụy Sĩ và smartwatch, ai sẽ thắng?

    Theo các nhà nghiên cứu tại Smartwatch Group, thị trường đồng hồ thông minh có giá trị 1,3 tỷ USD vào năm 2014 có thể tăng lên 117 tỷ USD trong năm 2020. Đó thực sự là một mối đe dọa lớn tới các hãng đồng hồ Thụy Sĩ.

    Người đứng đầu tập đoàn Moët Hennessy Louis Vuitton (LVMH), ông Jean-Claude Biver cho biết: “Trong năm tới, chúng tôi sẽ có một bộ sưu tập hoàn toàn mới, với khoảng 6 đến 8 phiên bản khác nhau của TAG Heuer Connected”.

    TAG Heuer là một trong những công ty con của LVMH và cũng là hãng đồng hồ thụy sĩ đầu tiên ra mắt một mẫu smartwatch. TAG Heuer đã hợp tác với các hãng công nghệ như Google và Intel để ra mắt chiếc smartwatch TAG Heuer Connected.

     TAG Heuer Connected được đánh giá là chiếc smartwatch đầu tiên và tốt nhất do một hãng đồng hồ Thụy Sĩ sản xuất.

    TAG Heuer Connected được đánh giá là chiếc smartwatch đầu tiên và tốt nhất do một hãng đồng hồ Thụy Sĩ sản xuất.

    15.000 chiếc TAG Heuer Connected được xuất xưởng đã bán hết nhanh chóng với mức giá không hề rẻ, 1.400 USD. “Chúng tôi đã hoàn toàn đánh giá thấp nhu cầu của thị trường đối với các sản phẩm smartwatch, chúng tôi đã quá thận trọng”, ông Biver cho biết.

    Ông cũng kỳ vọng rằng TAG Heuer có thể bán được 40.000 đến 50.000 chiếc smartwatch trong năm 2016. Đưa dòng sản phẩm này thành một trong những sản phẩm chính của hãng đồng hồ Thụy Sĩ này, có thể chiếm 1/3 đến một nửa doanh số.

    Tissot, một trong những hãng đồng hồ truyền thống hàng đầu thế giới, cũng đã giới thiệu chiếc smartwatch đầu tiên của mình là Tissot Smart-Touch. CEO Francois Thiebaud cho biết lợi thế của Smart-Touch là thời lượng pin có thể kéo dài tới 1 năm, có thể sạc bằng năng lượng Mặt Trời và bạn vẫn có thể sử dụng như một chiếc đồng hồ cơ khi nó hết pin.

     Chiếc smartwatch đầu tiên của Tissot.

    Chiếc smartwatch đầu tiên của Tissot.

    Tissot Smart-Touch dự kiến được bán với mức giá 1.000 USD và kỳ vọng doanh số đạt 20.000 - 40.000 chiếc trong năm đầu tiên được bán ra.

    Bên cạnh đó, nhiều hãng thời trang và đồ trang sức cũng bắt đầu nhận thấy tầm quan trọng của smartwatch cũng giống như đồng hồ cơ truyền thống. Nó không chỉ là một món đồ công nghệ, mà còn là một món đồ trang sức mà bạn muốn người khác thấy.

    Chính vì vậy mà hãng đồ trang sức De Grisogono đã hợp tác với Samsung để ra mắt chiếc Gear S2 phiên bản đính kim cương cao cấp và vô cùng bắt mắt. Người sáng lập De Grisogono, ông Fawaz Gruosi cho biết: “Đây là một hạng mục mới trong danh sách các sản phẩm của chúng tôi, đó thực sự là một chiếc đồng hồ sang trọng”.

     Samsung hợp tác với De Grisogono ra mắt phiên bản Gear S2 đính kim cương cao cấp.

    Samsung hợp tác với De Grisogono ra mắt phiên bản Gear S2 đính kim cương cao cấp.

    Các hãng đồng hồ Thụy Sĩ đã nhận thấy tầm quan trọng và sức ảnh hưởng của smartwatch đối với thị trường đồng hồ truyền thống. Trong khi các hãng này có lợi thế là thương hiệu và các sản phẩm cao cấp mang tính thời trang. Các công ty như Apple hay Samsung lại có lợi thế về công nghệ.

    Và đối với một chiếc đồng hồ thông minh, cả 2 yếu tố trên đều quan trọng. Nếu ai có thể kết hợp chúng một cách hài hòa trong cùng một sản phẩm, chắc chắn đó sẽ là người chiến thắng trên thị trường đầy tiềm năng này. Cuộc đua bây giờ mới chính thức bắt đầu.

    Tham khảo: Reuters

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ