Câu chuyện về những chú Robot đặc biệt của đế chế thương mại điện tử Amazon

    Comet,  

    Mỗi thương hiệu bán lẻ lớn trên thế giới đều có các kho hàng với quy trình làm việc chặt chẽ, và Amazon cũng không phải ngoại lệ.

    Ảnh: Cnet

    Ảnh: Cnet

    Công nghệ đã và đang từng bước thay đổi cuộc sống của chúng ta. Với sự phát triển không ngừng của khoa học, con người đã và đang biến những điều không thể thành có thể. Một trong số những phát minh lớn nhất mà chúng ta đã tạo ra chính là những con Robot. Với những con Robot đủ lĩnh vực và kích cỡ, chúng ta có thể thực hiện được nhiều việc nặng nhọc hơn, tỉ mỉ hơn và nhất là tăng hiệu quả công việc một cách nhanh chóng. Hãy cùng ghé qua các kho hàng khổng lồ của Amazon, nơi những chú Robot mang tên Kiva đã và đang minh chứng cho sự hiệu quả mà Robot đem lại cho con người.

    Picture 2

    Ảnh: Cnet

    Là một thương hiệu bán hàng lớn nhất nhì thế giới, Amazon luôn có những kho hàng đồ sộ để đáp ứng được các đơn hàng mua bán khổng lồ đến từ khách hàng của họ. Và ở những kho hàng như thế, việc di chuyển để lấy hàng tỏ ra là một bài toán khó giải cho nhân viên ở đây. Sẽ rất mất thời gian để bạn có thể đi đến từng cụm hàng để tìm và lấy nó, sau đó quay lại vị trí ban đầu để thực hiện chuyển phát. Thế nhưng từ mùa hè năm nay, nhân viên làm việc tại kho hàng của Amazon sẽ chỉ cần đứng tại quầy xử lí hàng hoá, bởi việc di chuyển và lấy hàng đã có một đơn vị khác làm cho họ: những con Robot.

    Anh Rosales, 34 tuổi, hiện đang làm việc tại một trung tâm luân chuyển hàng hoá của Amazon tại thành phố Central Valley (Cách San Francisco khoảng 1 tiếng rưỡi đi xe) là người trực tiếp cảm nhận được sự thay đổi của công việc từ khi những chú Robot Kiva này xuất hiện. Việc sử dụng Robot cho phép anh và những đồng nghiệp của mình giải quyết được nhiều đơn đặt hàng hơn, từ đó tăng hiệu quả của công việc. Những chú Robot này tỏ ra đặc biệt hiệu quả trong đợt mua sắm Black Friday và Cyber Monday vừa qua - thời điểm các đơn đặt hàng tăng lên một cách chóng mặt.

    Anh Rosales

     

    Hiện nay những con Robot Kiva này đã được thiết lập để hoạt động tại 10 cụm kho hàng của Amazon tại các tiểu bang California, Texas, New Jersey, Washington và Florida, và điều này cho phép họ cung cấp hàng triệu mặt hàng mỗi ngày cho khách hàng. Các nhà bán lẻ ở Mỹ luôn phải đối mặt với lượng giao dịch hàng hoá khổng lồ vào mỗi dịp Black Friday hàng năm. Để có thể hình dung, chúng ta cần biết chỉ riêng Amazon đã nhận được lượng đơn đặt hàng lên đến 36,8 triệu đơn vị trên toàn cầu. Tính trung bình thì cứ mỗi giây Amazon sẽ phải giao nhận 426 sản phẩm một lúc. Bởi vậy việc áp dụng Robot trong một số khâu giao nhận hàng sẽ giúp Amazon tăng hiệu suất công việc lên đáng kể. Theo những con số dự báo, doanh số bán hàng trong đợt mua sắm năm nay của Amazon có thể tăng tới 24% trong ngày BlackFriday và 45% trong ngày thứ 7 tiếp theo đó.

    Nếu như ở Việt Nam hiện nay, mua sắm trực tuyến vẫn còn đang là một hình thức chưa được cộng đồng đón nhận hoàn toàn thì tại Mỹ, đây là "cần câu cơm" của rất nhiều thương hiệu bán lẻ nổi tiếng như BestBuy, Amazon, eBay,... Chẳng thế mà giá trị của thị trường thương mại điện tử ở Mỹ đã tăng từ 7,1 tỷ USD (2004) lên 4,5 nghìn tỷ USD vào năm ngoái. Còn riêng doanh thu dịp mua sắm năm nay đạt đến 89 tỷ USD, tăng 13% so với năm ngoái.

    Vậy nên để giải quyết khối lượng công việc khổng lồ của mình, việc sử dụng Robot trong công việc như Amazon đang thực hiện là cần thiết. Được sản xuất bởi một công ty được Amazon mua lại hồi năm 2012, hiện có tới 15.000 Robot Kiva đang làm việc tại 10 cụm kho hàng của Amazon tại Mỹ, với hơn 50 cơ sở chứa hàng. Khâu quản lý của chúng cũng rất chặt chẽ, khi mà mỗi nơi đều có những kỹ sư thường trực để xử lý các trục trặc có thể xảy ra trong vài giờ đồng hồ. Họ luôn cố gắng để đảm bảo không bao giờ có nhiều hơn 10 Robot cùng bị hỏng hóc tại một thời điểm chúng làm việc.

    Thế nhưng cộng đồng phải đặt ra một câu hỏi: Liệu sự phổ biến của những con Robot trong công việc có làm những nhân công hiện nay bị ảnh hưởng, thậm chí mất việc vì không hiệu quả bằng chúng? Thế nhưng thực tế là Amazon đã không hề sa thải bất kỳ một nhân viên nào với lí do bị Kiva thay thế nhiệm vụ của họ. Thậm chí con số nhân công còn tăng lên rất nhiều kể từ khi sử dụng Robot để có thể đáp ứng được khối lượng công việc tăng lên bởi sự hiệu quả của chúng. Đến nay, Amazon đã tạo công việc cho 61.110 người kể từ năm 2011, 1 năm trước khi họ chính thức mua lại công ty sản xuất ra Kiva.

    Một lí do khác mà Robot không thể thay thế hoàn toàn công việc của nhân viên Amazon, là bởi luôn có những việc mà chúng không thể làm được. Các công việc giao quà, kiểm tra hàng hoá, ... luôn đòi hỏi sự xuất hiện của con người để đảm bảo sự chính xác trong công việc. Tuy nhiên không thể phủ nhận khả năng của những con Robot này, khi mà chúng có thể kiểm tra mã hàng, trước khi vận chuyển món hàng đó đến nhân viên giao nhận như anh Rosales được nhắc đến ở trên. Và thay vì để nhân viên phải lo lắng về những con Robot làm việc xung quanh họ, Amazon lại tìm cách tạo ra những mối quan hệ gần gũi hơn giữa nhân viên và Robot. Tất cả các con Robot Kiva đang làm việc tại Amazon đều được đặt tên như người thật, và phần nhiều trong số đó được đặt theo tên của chính những nhân viên đang làm việc tại đây. Vậy nên thay vì nghị ngại về những con Robot này, các nhân viên của Amazon lại tích cực tham gia vào các cuộc thi để đặt tên mình cho những "cộng sự máy móc" này.

    Vấn đề sử dụng Robot trong quy trình sản xuất không phải là mới lạ, nhưng cái cách mà Amazon đang làm với công việc của họ quả thực là rất hiệu quả. Và với những chú Kiva có năng suất làm việc gấp rưỡi con người này, ngành công nghiệp hàng hoá nói chung và Amazon nói riêng sẽ được hưởng lợi không ít từ hiệu quả của chúng. Còn những nhân viên của Amazon, những người làm việc cùng Robot chỉ nói rằng:"Trông chúng thật tuyệt".

    Cùng theo dõi video dưới đây để hiểu rõ những chú robot Kiva này hoạt động như thế nào.

    Theo: Cnet

    >>[Video] Cùng xem robot của Google trình diễn thế võ khó trong Karate Kid

    NỔI BẬT TRANG CHỦ