Những con số biết nói tại E3 "tố" người dùng "ham chơi" hơn bao giờ hết!

    Nova,  

    E3 2015 mang nhiều ý nghĩa hơn của tính "giải trí" của mình.

    Theo báo cáo của ban tổ chức Hội chợ giải trí điện tử 2015 (E3 2015) - Hiệp hội phần mềm giải trí Hoa Kỳ (ESA)- thì đã có 52 nghìn người tham dự vào E3 năm nay, tức là tăng 3 nghìn so với con số của năm ngoái. Con số này thực sự gây ấn tượng với giới chuyên môn cũng như các nhà sản xuất khi nó thể hiện sức lan tỏa không hề nhỏ của E3 mặc dù nó chỉ hướng tới một số đối tượng nhất định. Ngoài ra, E3 2015 cũng đã định hướng một xu hướng mới cho nền công nghiệp giải trí điện tử. Hãy cùng tìm hiểu xem tình hình cụ thể ra sao.

    Logo của E3 2015.

    Logo của E3 2015.

    Những con số biết nói

    Công cụ kiểm tra xu hướng Google Trends cho biết những từ khóa chủ đạo như "E3" hay "Hội chợ giải trí điện tử" năm nay đã được người dùng sử dụng với tần suất cao hơn từ 60% đến 80% so với năm 2014. Ngoài ra, ESA cũng đã xác nhận nếu tính từ thời điểm E3 chia sẻ dữ liệu với Google Trends từ năm 2004 thì đây là tần suất tìm kiếm cao nhất tính đến E3 năm nay.

    Biểu đồ tần suất xuất hiện từ khóa E3 và Hội chợ giải trí điện tử theo Google Trend.

    Biểu đồ tần suất xuất hiện từ khóa "E3" và "Hội chợ giải trí điện tử" theo Google Trends.

    Xu hướng lan tỏa của E3 trên Internet còn thể hiện rõ ở nhiều khía cạnh khác như chỉ tính riêng trong thời gian diễn ra E3 thì có tới 6,3 triệu đoạn tweet có nhắc đến E3 xuất hiện trên Twitter. Thậm chí, những bức ảnh liên quan đến E3 trên Instagram cũng đón nhận 7,5 lượt like của người dùng. Toàn bộ số video liên quan đến E3 trong suốt thời gian diễn ra sự kiện trên Youtube đã cán mốc 1 triệu, một con số khó tin!

    Nếu chỉ tính riêng những buổi họp báo chính thức của Nintendo, Sony PlayStation, Microsoft Xbox, Ubisoft, Bethesda và EA thì lượt người theo dõi trực tiếp qua các kênh streaming của Twitch cũng đạt trung bình 500 nghìn người, thậm chí buổi họp báo của PlayStation và Bethesda còn lên tới 700 đến 800 nghìn người theo dõi. Những con số này chắc chắn sẽ khiến các hãng tổ chức họp báo phải mỉm cười.

    Quang cảnh buổi họp báo của Microsoft Xbox.

    Quang cảnh buổi họp báo của Microsoft Xbox.

    Đó là xu hướng trên Internet còn với thực tế thì sao? Như đã nhắc đến phía trên, E3 2015 đã đón 52 nghìn khách đến tham dự và những người này đến từ hơn 100 quốc gia khác nhau đã nói lên mức độ phổ biến đáng kinh ngạc của E3. Ngoài ra, ESA cũng mời 5000 game thủ không chuyên đến thử nghiệm những sản phẩm có mặt tại E3, lần đầu tiên trong lịch sử E3 các game thủ không chuyên đã được quan tâm một cách đặc biệt. Mặt khác, số lượng sản phẩm được trưng bày tại E3 cũng đạt con số kỷ lục: 1600 sản phẩm đến từ hơn 300 công ty khác nhau.

    Không chỉ là giải trí

    Đại diện ESA, giám đốc Mike Gallagher, cho biết những con số biết nói này đã khẳng định ngành công nghiệp giải trí điện tử đang đi đúng hướng khi các hãng công nghệ đã biết cách gắn kết với game thủ cũng như đưa ra các phương án hỗ trợ để tạo ra một cộng đồng game thủ "đông về lượng và tốt về chất". Ông cũng khẳng định xu hướng của E3 2016 sẽ mở rộng hơn khi ngoài việc chăm sóc các game thủ sẽ hướng tới các đối tượng khác khi công nghệ thực tế ảo đang dần dần đạt được những thành tựu nhất định trên con đường phát triển của mình.

    Đạt được thành công như vậy chứng tỏ ESA đã phối hợp rất tốt với những đối tác truyền thông của mình để E3 có thể len lỏi đến mọi ngóc ngách của thế giới và bất kỳ ai quan tâm đến công nghệ cũng phải biết đến E3 là gì. Mike Gallagher tin rằng chắc chắn điều này mang một ý nghĩa gì đó lớn hơn tính "giải trí" của E3, một xu hướng công nghệ mới khi nếu nhìn vào những sản phảm có mặt tại E3 2015 và người ta sẽ nghĩ ngay đến từ khóa: thực tế ảo.

    Nếu nhìn lại những sự kiện lớn về công nghệ từ đầu năm như CES hay Computex thì Internet of Things đã trở thành mục tiêu tối thượng của các hãng công nghệ và hai yếu tố chính trong mảng giải trí của xu hướng này chính là thực tế ảo và tương tác ảo. Microsoft, Sony, Valve, Oculus.. đều đã sẵn sàng tham gia vào một cuộc chiến thiết bị giải trí thực tế ảo khốc liệt hơn bao giờ hết. Và dù kết quả có thế nào đi chăng nữa thì người hưởng lợi vẫn là người dùng.

    Lời kết

    Bài hát đặc biệt cho các game thủ.

    Nếu cách đây tầm 7-8 năm thì E3 vẫn là một cái gì đó lạ lẫm đối với game thủ cũng như người yêu công nghệ tại Việt Nam thì trong vòng 2-3 năm trở lại đây dân công nghệ đã không còn xa lạ với những đêm không ngủ theo dõi họp báo E3 cùng bạn bè thông qua Internet. Chừng đó là đủ để chứng minh sức mạnh lan tỏa của E3 lớn như thế nào, người viết xin kết thúc bài viết bằng một cầu trong một bài hát đặc biệt dành cho game thủ mang tên The World Is Saved: "At the end of it all, gamers play what we play not for game over, but rather for what we take away!" (tạm dịch Dù thế nào đi nữa thì game thủ vẫn sống với đam mê, không phải chì vì "phá đảo" một trò chơi mà còn vì những gì họ học được từ nó)

    E3 2016 sẽ được tổ chức từ ngày 14/6 đến 16/6 năm sau, chúng ta sẽ cùng chờ đợi sự kiện này.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ