Ổ cứng SSD Lite-on dính lỗi nhiều bất thường, nhà phân phối chịu lỗ

    Hải Tố,  

    Sau khi nhận được ý kiến phản ánh của khách hàng, đại diện công ty Mai Hoàng - nhà phân phối sản phẩm Lite-on tại Việt Nam đã xin lỗi khách hàng và đưa ra phương án giải quyết cụ thể...

    Như chúng ta đã biết, ổ cứng thể rắn (SSD) đã trở thành một linh kiện mang lại sự thay đổi rõ rệt và gây nghiện cho người dùng ngay những lần sử dụng đầu tiên với tộc độ đọc/ghi siêu tốc: bật ứng dụng không có delay, văn bản mở hầu như ngay lập tức, khởi động máy chỉ trong vòng chục giây… Tuy nhiên, do giá thành không phải rẻ nên độ ưu tiên của người dùng dành cho SSD luôn đứng sau mọi linh kiện khác.

    Thời gian qua, nhiều hãng SSD đã tung ra các dòng sản phẩm mới với giá ngày tốt hơn và chất lượng không hề kém cạnh. Lite-On - tập đoàn của Đài Loan chuyên về các giải pháp lưu trữ, có truyền thống lâu đời từ năm 1995 khi là OEM cung cấp sản phẩm cho các hãng khác như Plextor. Sau gần 20 năm kinh nghiệm, nhà sản xuất này đã ra mắt dòng sản phẩm SSD với chiếc SSD Lite-On L9S đang cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường với tốc độ nhanh và mức giá chỉ loanh quanh 1,7 triệu VND

    SSD Lite-On L9S đang cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường với tốc độ nhanh và mức giá chỉ loanh quanh 1,7 triệu VND

    Tuy nhiên, mới đây trên diễn đàn VOZ đã xuất hiện 1 topic kéo dài tới hơn 43 trang (pages) cùng hàng trăm bình luận (comments) liên quan tới chất lượng của chiếc ổ cứng này. Vậy thực hư câu chuyện này là thế nào.

    Ngày 29-06-2015, một thành viên (xin được giấu tên) đã có những phàn nàn khi chiếc ổ SSD của mình liên tục gặp lỗi:

    ""Ngày 24/3, mình có mua ở Mai Hoàng 1 chú Liteon L9S 128GB... Nang về xài được gần 2 tháng thì có các triệu chứng:

    - Máy bị restart giữa chừng và bị màn hình xanh, đầu tiên thì không nghĩ là do SSD, có thể do bộ cài win lởm (dù trước cài trên HDD không bị sao), cũng tần suất thấp (tuần/lần nên bỏ qua)

    - Càng ngày số lần bị restart màn hình xanh càng nhiều, thậm chí có lần không boot đc win, phải vào repair scan disk thì mới vào win được, có hiện tượng mất dữ liệu đang truy cập trước restart.

    - Check bằng HDTune báo 2 warning, check bad thấy 17 vệt đỏ".

    Phàn nàn của khách hàng

    Ổ SSD bị lỗi

    Sau khi bảo hành, khách hàng trên đã được đổi sản phẩm mới. Tuy nhiên, dùng được tầm 2 tuần chiếc SSD mới này lại bị lỗi như trước và khách hàng trên lại tiếp tục phải đi bảo hành. Cuối cùng, đến ngày 29-06 vừa qua chiếc SSD này đã lăn đùng ra chết, BIOS và win đều không nhận, có test trên 2 máy khác cũng không nhận. Kéo theo đó là công sức làm việc của khách hàng kia không thể tính ra bằng tiền.

    Tuy nhiên, sau khi được bảo hành chiếc ổ mới bị lỗi nặng hơn - dẫn đến mất dữ liệu của khách hàng

    Topic này đã gây sự chú ý ngay lập tức vì tại thời điểm trên, có khá nhiều thành viên VOZ cũng sử dụng chiếc ổ SSD này. Có nhiều bình luận trái chiều, người khen, kẻ chê, một số chuyên gia thì đưa ra giả thuyết nguyên nhân lỗi:

    Một số người dùng sử dụng L9S 128G và cũng từng gặp lỗi tương tự, phải bảo hành

    Liteon OEM của một khách hàng dùng 10 tháng, write tầm 4TB thấy vẫn ngon lành

    Một khách hàng cho rằng cần có con số thống kê cụ thể, xem tỷ lệ lỗi có thực sự cao không?

    Một thành viên diễn đàn chỉ ra các nguyên nhân có thể gây lỗi ổ SSD:

    "- Điện đường 5vol cấp từ nguồn quá cao: cái này dễ gây chết SSD đích thân em dùng chết 2 chú SSD liên tiếp tới từ 2 hãng ko phải liteon, một con dùng được 1 ngày thì dump phát rồi chết, một con cắm vào chết luôn.

    - Dùng file ghost có sẵn được tạo từ HDD hoặc file ghost tải trên mạng: các hiện tượng như dùng không ổn định, chạy chậm, bad 31k, quét bằng hdd tune báo bad mặc dù ssd không thể bad.

    - Do chưa cài driver Intel Smart Response: Nguyên nhân này do một số người kêu là test thấy kết quả quá thấp mặc dù hệ thống dùng main đời mới".

    Sau khi nhận được ý kiến phản ánh của khách hàng, đại diện công ty Mai Hoàng - nhà phân phối sản phẩm Lite-on tại Việt Nam đã xin lỗi khách hàng và đưa ra phương án giải quyết cụ thể:

    "Mai Hoàng cam kết nhập lại sản phẩm l9s trước ngày 31.7.2015 mà quí khách không chịu bất kể 1 đồng chi phí nào và sản phẩm dù có hỏng hay không.

    Sau thời hạn trên nếu sản phẩm có lỗi chúng tôi sẽ đổi miễn phí sang Plextor M6V và bảo hành mới lại từ đầu.

    Với sản phẩm SSD tỷ lệ lỗi trên 1% là khó chấp nhận, chúng tôi chia sẻ với quí khách hàng về điều này. Lần nữa Mai Hoàng thành thật xin lỗi quí khách. Nhân đây mình chia sẻ với các bạn là tất cả reviewer không có gì sai ở đây cả, các bạn claim (phàn nàn) khi và chỉ khi reviewer đưa thông tin sai về specs (thông tin sản phẩm), tốc độ tính năng kỹ thuật của sản phẩm mà thôi".

    Nhà phân phối Mai Hoàng xác nhận lỗi

    Xin lỗi khách hàng vì sự cố trên và đưa ra phương án giải quyết

    Xin lỗi khách hàng vì sự cố trên và đưa ra phương án giải quyết

    Một khách hàng đã được hoàn tiền

    Tất nhiên, một thiết bị điện tử dù có tốt đến đâu, đến từ những nhà sản xuất hàng đầu thế giới cũng không thể tránh khỏi trường hợp gặp lỗi. Ở đây, nhà phân phối Mai Hoàng đã đưa ra một cách giải quyết hợp lý để khách hàng có thể yên tâm sử dụng thiết bị và bảo vệ dữ liệu của mình trong tương lai.

    Thật ra trường hợp ổ SSD bị lỗi không phải là hiếm gặp, ngay cả model SSD Plextor M6S được đánh giá khá cao và ưa chuộng ở thị trường Việt Nam đôi khi cũng "lăn đùng ra chết" và phải gửi ra nước ngoài để bảo hành. Vi vậy, hãy trở thành người dùng thông thái khi thường xuyên backup dữ liệu quan trọng của bạn ra ổ cứng khác hoặc upload trên cloud (Dropbox, GoogleDrive, OneDrive (đang được Microsoft miễn phí 100GB)).

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày