Tại sao các ông lớn trong làng game lại đột nhiên "biếu không" công nghệ tuyệt đỉnh của mình

    Yến Thanh,  

    Sau khi Epic Games cho không Unreal Engine 4 thì Valve cũng bắt đầu miễn phí Source 2.

    Tại sự kiện Game Developers Conference 2015 ở San Francisco, một điều kỳ lạ đã xảy ra với 3 trong số các công ty công nghệ game hàng đầu thế giới, rằng họ vừa công bố đã tặng không những công nghệ game tuyệt đỉnh và cả bản quyền game của mình cho bất kì kỹ sư nào mong muốn.

    Được biết, động thái này nhằm thể hiện sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất game, giúp xây dựng các trò chơi "bom tấn" trong tương lai, đồng thời đa dạng hóa nguồn lực đóng góp vào các trò chơi này như học sinh, sinh viên có thể tham gia xây dựng các dự án thử nghiệm, đạo diễn phim xây dựng thế giới ảo và các nhà khoa học thực hiện các thí nghiệm máy tính.

    Unity 5 Engine

    Theo đó, các engine phía hậu trường sẽ cung cấp hàng loạt những framework hữu ích cho các kỹ sư như âm thanh, nhân vật, trí thông minh nhân tạo, vật lý và nhiều hơn nữa. Đặc biệt, nó hoàn toàn vô hình đối với các game thủ, người xem, hoặc người sử dụng.

    Về phía Epic Games, hãng game nổi tiếng với doanh số 22 triệu bản Gears of War trên Xbox 360, đã cấp giấy phép sử dụng Unreal Engine của mình đến hàng trăm nhà phát triển khác - những người sau đó đã sử dụng nó để làm gặt hái những tựa game thành công như loạt Electronic Arts/Bioware Mass Effect series và sắp tới là Mortal Kombat X.

    Đây được xem là một nguồn thu nhập đáng kể cho Epic Games, khi hãng này đã thu về 50.000 USD từ 25% lợi nhuận tiền bản quyền từ các dự án sử dụng Unreal Engine.

    Trước đó, tại GDC năm ngoái, Epic làm dậy sóng cộng đồng game khi phát hành phiên bản mới nhất của Unreal Engine cho các nhà phát triển dựa trên mô hình thuê bao với mức giá khoảng 20 USD/một tháng và miễn phí hoàn toàn cho giới học sinh, sinh viên.

    Còn trong tuần này, Epic đã quyết định tung ra một nước cờ cao hơn bằng cách miễn phí với hầu hết giới lập trình, còn đối với những lập trình viên có doanh thu dự án hơn 3.000 USD trong một quý thì họ cũng chỉ phải trả cho Epic số tiền bản quyền là khoảng 5%.

    Ở bên kia chiến tuyến, đối thu Unity cũng được cho là luôn tập trung vào việc cung cấp cho người dùng những công nghệ đồ họa ổn định, đáng tin cậy, hỗ trợ qua smartphone, PC, tablet và thậm chí là cả kính thực tế ảo Samsung Gear VR.

    Tiếp nối động thái của Epic, Unity đã công bố "tặng không" Unity 5 engine cho bất kì ai, miễn là bạn có thu nhập hoặc tài trợ ít hơn 100.000 USD. Còn nếu bạn vượt qua con số này, bạn sẽ phải trả cho Unity 75 USD mỗi tháng hoặc trả ngay 1.500 USD cho cả dự án. Do đó, nếu bạn đang ấp ủ kế hoạch táo bạo về một dự án game trên iOS, đây đích thị là 1 món hời mà Unity dành cho người dùng.

    Từ đây, chúng ta có thể thấy, cả Unity và Epic hiện đang áp dụng chiến thuật phổ biến các engine của mình nhằm thu lời từ chính các nhà phát triển non trẻ, đồng thời, tiết kiệm thời gian cho chính các nhà phát triển.

    Cuối cùng, Valve Software, nhà phát triển nổi tiếng với tựa game Half-Life và Portal cũng quyết định chuyển mình khi bất ngờ công bố Source 2 - engine của tựa game "hit" như Half-Life 2, Portal 2, Dota2. Và, tất nhiên, Valve đang cung cấp nó miễn phí, mặc dù các chi tiết trong điều khoản sử dụng cũng như mức giá mà Valve đưa ra vẫn là 1 ẩn số.

    Trong khi đó, Valve vẫn chưa thực sự thành công trong cuộc chiến "cấp phép engine" như hai đối thủ được đề cập ở trên, tuy nhiên, với quy mô và tầm vóc của công ty, mạng lưới Steam có sẵn, iTunes game hứa hẹn sẽ đem tới cả núi lợi nhuận cho Valve, chưa kể tới nỗ lực gần đây của hãng trong lĩnh vực VR khi kết hợp với HTC và Oculus.

    Vậy cuối cùng, tại sao các ông lớn trong làng game lại đột nhiên "biếu không" công nghệ tuyệt đỉnh của mình. Câu trả lời là đây, với sự gia tăng chậm chạp của lĩnh vực thực tế ảo, game di động cho thấy nhu cầu về các engine dành cho game đang cao hơn bao giờ hết.

    Do đó, cả Epic Games, Unity, và Valve Software đều muốn trở thành nền tảng hàng đầu cho bất kì ai muốn tạo ra những trải nghiệm game mới, nên chỉ có bằng cách tặng không những engine có sẵn mới giúp cộng đồng game thế giới phát triển lên 1 tầm cao mới.

    Tham khảo: businessinsider

    >> Sega tung video gameplay nhím Sonic cho hệ di động

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ