Doanh số Xiaomi đạt 23,16 triệu máy trong Q2/2017, tăng tới 70% nhờ tập trung nâng cao chất lượng theo kiểu "bàn tay sắt"

    Truật Xích,  

    “Apple của Trung Quốc” cho biết, họ đã tiến hành cải tổ và tái cơ cơ trong suốt 2 năm qua, và cuối cùng đã tìm được lối đi đúng đắn, con đường chuẩn mực để phát triển.

    Sau một năm 2016 sóng gió tới mức phải ngừng công bố số liệu về lượng smartphone đã xuất xưởng, hôm nay, Xiaomi đã có thể tự tin hé lộ những con số khả quan của mình.

    CEO và người sáng lập Xiaomi, ông Lei Jun đã gửi một bức tâm thư cho toàn bộ nhân viên, và bức thư này nhanh chóng được cánh báo chí thế giới biết đến. Jun tuyên bố công ty đã xuất xưởng tới 23,16 triệu smartphone trong Quý 2 năm 2017, tức là cao hơn Q1 tới 70%, lập kỷ lục mới.

    “Thành tích này phản ánh đúng thực tại sự phát triển của chúng tôi, sau 2 năm tái cơ cấu nội bộ. Xiaomi một lần nữa trở lại quỹ đạo tăng trưởng nhanh chóng. Đây thực sự là một dấu mốc rất đáng chú ý của Xiaomi cho tới ngày hôm nay, không một công ty smartphone nào trên toàn cầu có thể hồi phục tăng trưởng sau khi giảm sút về doanh số”.

    Jun nhấn mạnh màn trở lại đầy ấn tượng này là nhờ đầu tư mạnh mẽ vào thiết kế và R&D. Ông cũng khẳng định công ty đang tập trung vào vấn đề kiểm soát chất lượng và sự hài lòng từ phía khách hàng.

    “Sau nhiều cuộc họp nội bộ, chúng tôi đã đặt ra bản kế hoạch chi tiết cho mọi hành động của mình, đồng thời thiết lập một bộ phận chỉ chuyên tập trung vào giám sát chất lượng. Mục đích của chúng tôi là giành thắng lợi nhờ “bàn tay sắt” trong chất lượng”.

    Màn trở lại của Xiaomi đến ngay trong hoàn cảnh thiếu hụt nhân sự khi Hugo Barra, công thần từng được Xiaomi tuyển về từ Google, rời bỏ công ty. Barra nói ông rời bỏ Xiaomi vì lý do cá nhân và sức khỏe, mặc dù vậy vẫn không thể phủ nhận: Barra đã ra đi sau một năm rất đáng quên của Xiaomi.

    Chỉ vài tháng trước đây, các nhà phân tích đã dự đoán rằng công ty sẽ phải tốn khá nhiều thời gian và công sức để tái ổn định. Trong khi đó, Huawei đã vươn lên vị trí số 1 tại Trung Quốc, bên cạnh những cái tên mới như Oppo hay Vivo.

    “Để tiếp tục tăng trưởng trong năm nay, Xiaomi cần nhanh chóng chuyển từ mô hình bán hàng giá trị tương xứng với đồng tiền sang một thương hiệu khiến người ta phải khao khát sở hữu. Cuộc chiến lên cao của Xiaomi sẽ rất khó khăn, khi cả Oppo, Vivo và Huawei cùng có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống bán lẻ offline vào năm 2017”.

    Jun nói thành công của công ty chủ yếu đến từ sự thay đổi trong mô hình bán lẻ của Xiaomi. Thêm vào đó, công ty rất thành công ở Ấn Độ, nơi họ tăng trưởng doanh số theo năm đạt tới 328% trong 6 tháng đầu 2017.

    Jun nói công ty đã có kế hoạch xuất xưởng tới 100 triệu smartphone trong năm 2017. Để so sánh, Apple đã bán được 211,88 triệu iPhone trong năm tài chính 2016. Một vài nhà phân tích nhận định con số này sẽ lên tới 250 triệu hoặc cao hơn trong năm tài chính 2018, nhờ iPhone 8.

    Dù có như vậy đi chăng nữa, Xiaomi và Jun vẫn đang cảm thấy rất tự tin: “Một chương mới của Xiaomi đã đến, và có rất nhiều cơ hội đang đợi chúng ta. Tương lai chúng ta rộng mở vượt qua những chòm sao”.

    Theo VentureBeat

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ